Mua Bán Chim Bồ Câu Trống Mái - Nuôi và Đắt Còn Tại Việt Nam

1
Bạn đang muốn nuôi chim bồ câu trống mái? Bạn đã biết rằng chim bồ câu là một loài chim thân thiện và gần gũi với con người. Chúng không chỉ có giá trị cảnh...

Bạn đang muốn nuôi chim bồ câu trống mái? Bạn đã biết rằng chim bồ câu là một loài chim thân thiện và gần gũi với con người. Chúng không chỉ có giá trị cảnh quan mà còn có ý nghĩa tượng trưng cho sự hòa bình. Bồ câu có thể được nuôi với nhiều mục đích như làm thịt, sinh sản, hay nuôi cảnh. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về kỹ thuật nuôi chim bồ câu hiệu quả và mua bán chim bồ câu trống mái tại Việt Nam.

Nguồn Gốc Xuất Xứ của Chim Bồ Câu

Chim bồ câu thuộc họ Columbidae và có mặt trên toàn thế giới, ngoại trừ vùng sa mạc Sahara và Châu Nam Cực. Tại Việt Nam, chim bồ câu có một loạt các giống như bồ câu sư tử, bồ câu trắng, bồ câu gà Mỹ,... Đây cũng là loài chim được nhiều người nuôi chim cảnh lựa chọn để kinh doanh. Mỗi quốc gia trên thế giới đều có tổ chức các hội nuôi nuôi Bồ Câu và thu nạp được rất đông hội viên tham dự.

Nguồn gốc chim bồ câu Caption: Nguồn gốc chim bồ câu

Đặc Điểm Cơ Bản của Chim Bồ Câu

1. Ngoại Hình Nhỏ Bé của Chim Bồ Câu

Chim bồ câu có thân hình thoi và cổ dài khá đặc biệt, đầu có thể xoay chuyển vô cùng linh hoạt. Chúng không có răng mà chỉ có sừng bao bọc quanh hàm và mỏ cứng và sắc nhọn. Lông chim bồ câu không đồng nhất và phổ biến là màu đen, trắng, nâu và xanh nhạt.

Một chú chim bồ câu trung bình nặng khoảng 300 - 450gr. Chim đực thường có khối lượng lớn hơn chim cái và cơ dày hơn.

2. Tập Tính Sinh Sản của Chim Bồ Câu

Chim bồ câu xây tổ tương đối mỏng manh, thường sử dụng gậy và các mảnh vụn khác để xây tổ. Chúng đẻ một hoặc (thường) hai quả trứng trắng cùng một lúc và cả bố và mẹ đều chăm sóc con non. Chim non rời tổ sau khoảng 25-32 ngày.

Bồ câu không lông thường có thể bay được khi chúng được 5 tuần tuổi. Khác với đa số các loài chim, cả hai giới của loài này đều sản xuất "sữa cây" để nuôi con non, được tiết ra bằng cách làm bong các tế bào chứa đầy chất lỏng từ lớp lót của chúng.

Các Giống Chim Bồ Câu Được Nuôi Nhiều Ở Việt Nam

1. Chim Bồ Câu Pháp

Chim bồ câu Pháp, còn được gọi là chim bồ câu trắng, có xuất xứ từ miền Đông Nam nước Pháp. Loài chim này có giống khá tốt và được Bộ Nông nghiệp khuyến khích nuôi. Bồ câu Pháp cũng thích hợp với khí hậu Việt Nam và có khả năng sinh sản tốt. Mỗi năm, chúng có thể cho ra từ 8-9 lứa chim non với tỉ lệ sống lên đến 98%.

Các loại chim bồ câu

2. Chim Bồ Câu Việt Nam

Chim bồ câu Việt Nam, hay còn được gọi là bồ câu ta, thường có màu lông không đồng nhất, chủ yếu là trắng, đen, nâu, khoang và xanh nhạt. Giống chim này nhỏ hơn so với bồ câu Pháp và có trọng lượng từ 300 - 400gr. Mỗi lứa chim thường đẻ khá nhiều, mỗi năm khoảng 5-6 lứa chim và trung bình mỗi năm 6-7 lứa. Chim nuôi nhốt này thức ăn chủ yếu là đậu, lúa, gạo,...

3. Chim Bồ Câu Mỹ

Chim bồ câu Mỹ là một trong những loài chim bồ câu phổ biến tại Việt Nam và mang lại lợi nhuận kinh tế khá lớn cho người nuôi. Với kích thước to lớn vượt hơn so với các giống bồ câu khác, chim bồ câu Mỹ còn được gọi là bồ câu vua. Màu lông của loài chim này khá đa dạng, nhưng phổ biến nhất vẫn là màu trắng và màu đỏ thẫm.

Các Bệnh Thường Gặp ở Chim Bồ Câu

Chim bồ câu cũng có thể mắc phải một số bệnh thường gặp như bệnh thương hàn, bệnh cầu trùng, bệnh nấm diều và bệnh niu-cát-xơn.

1. Bệnh Thương Hàn

Bệnh thương hàn là một bệnh do vi khuẩn gây ra và thường tác động đến chim bồ câu dưới một tuổi. Triệu chứng chính của bệnh này bao gồm chim mắc bệnh lười vận động, kém ăn, uống nhiều nước, sốt, đứng ủ rũ, thở gấp, tiêu chảy có màu xanh hoặc xám và có thể có máu. Bệnh tích có thể thấy tác động đến niêm mạc đường tiêu hóa và làm hư hỏng niêm mạc ruột.

2. Bệnh Cầu Trùng

Bệnh cầu trùng thường xảy ra ở chim bồ câu non từ 1-4 tháng tuổi. Triệu chứng của bệnh này là tiêu chảy, phân có nhiều dịch nhầy, đôi khi có máu. Bệnh cầu trùng có thể gây ra các vấn đề khác nhau, từ viêm ruột đến tiêu chảy suy kiệt dẫn đến cái chết.

3. Bệnh Nấm Diều

Bệnh nấm diều do nấm Candida albicans gây ra. Mẫn cảm nhất là chim bồ câu từ 1-2 tháng tuổi. Triệu chứng của bệnh này bao gồm lớp vảy da màu vàng nhạt ở trong mỏ, có thể bóc tách dễ dàng, không chảy máu. Sau đó, chim bị nấm diều sẽ có những mụn loét ăn sâu xuống ngã tư hầu họng và diều. Chim bị nhiễm nấm diều sẽ có triệu chứng ăn ít, tăng trọng kém, gầy, tiêu chảy, và có khi thải ra chất nhầy lẫn thức ăn.

4. Bệnh Niu-Cát-Xơn

Bệnh niu-cát-xơn có triệu chứng là chim bồ câu ủ rũ, tiêu chảy phân màu trắng, đột tử, chân khô, và diều căng đầy hơi hoặc thức ăn không tiêu hóa. Bệnh này có tỷ lệ chết lên đến 90%. Chim mắc bệnh niu-cát-xơn có thể thay đổi hành vi như vặn cổ, đi xoay vòng theo phía cổ bị vặn, không đứng vững, lăn quay ra nền chuồng. Bệnh này cần được tiêu hủy.

5. Các Bệnh Giun, Sán

Bệnh giun đũa, giun tròn và sán dây cũng là những bệnh thường gặp ở chim bồ câu. Bệnh giun đũa gây tổn thương ở niêm mạc diều bồ câu, bệnh giun tròn ký sinh và gây tổn thương ở niêm mạc diều bồ câu, và bệnh sán dây gây sự giảm ăn, gầy, và đôi khi chết do sán làm tắc ruột.

Cách Nuôi Chim Bồ Câu Hiệu Quả

1. Cách Lựa Chim Bồ Câu Giống

Bạn nên chọn những con giống chim bồ câu khỏe mạnh để nuôi. Chim bồ câu khỏe mạnh có bộ lông nhiều, sáng và sạch sẽ. Đôi mắt của chim càng sáng, lanh lợi thì chúng càng chứa nhiều sắc tố. Lông chim quanh hậu môn phải khô và sạch mới tốt. Chim khỏe mạnh luôn tỏ ra năng động và tò mò, không đứng một nơi mà ngủ gục. Nếu chim bị mạt hay có ký sinh vật ngoài da hay trong mình thì chúng có lớp vảy màu trắng đóng ở mí mắt, ở góc mỏ, ở chân và quanh hậu môn. Khi ngủ, chim không đứng yên, thỉnh thoảng vẫn dùng mỏ rỉa lông rỉa cánh. Chỉ nên chọn nuôi những con chim khỏe mạnh để tránh tình trạng lây nhiễm và tốn kém trong việc chữa trị.

2. Chuồng Nuôi Chim Bồ Câu

Chuồng nuôi chim bồ câu nên được đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, có ánh sáng mặt trời và đảm bảo vệ sinh. Chuồng chim cần đặt lông chim cách mặt đất khoảng 1,5 - 1,6m để phù hợp với thói quen bay lượn của chim. Với độ cao như vậy, chim vừa tránh được độ ẩm thấp dưới mặt đất cũng như côn trùng gây hại dẫn đến dịch bệnh. Chuồng chim cũng không nên đặt hướng gió mạnh để tránh tình trạng chim bị cảm lạnh. Nếu muốn chim bồ câu phát triển tốt nhất, bạn nên xây chuồng thoáng mát và có đủ độ rộng để chim có thể bay lượn. Chuồng chim cũng cần phải có ánh sáng và không khí dễ dàng lưu thông để phòng chống vi khuẩn tốt nhất.

Mức giá chim bồ câu Caption: Mức giá chim bồ câu

3. Dinh Dưỡng Chim Bồ Câu và Cách Cho Chim Ăn

3.1. Chế Độ Dinh Dưỡng của Chim Bồ Câu

Để chim bồ câu phát triển tốt, chế độ dinh dưỡng của chúng cần phải bao gồm đường, tinh bột, protein, chất khoáng, vitamin và nước. Thức ăn dành cho chim bồ câu bao gồm bắp hột, đậu xanh, lúa và gạo lứt. Bạn có thể pha trộn các loại thức ăn này theo tỷ lệ 4 phần bắp, 3 phần đậu xanh, 2 phần gạo lứt và 1 phần lúa.

3.2. Cách Cho Chim Bồ Câu Ăn

Chim bồ câu nên được cho ăn 2 lần/ngày vào buổi sáng (khoảng 8-9h) và buổi chiều (khoảng 14-15h). Lượng thức ăn sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và trọng lượng cơ thể của chim. Tuy nhiên, người nuôi chỉ cần đảm bảo số lượng thức ăn hàng ngày của chim là 1/10 trọng lượng cơ thể của chúng. Đồng thời, người nuôi cần dọn dẹp chuồng và máng thức ăn, nước uống thường xuyên để chim sống thoải mái và an toàn.

Mức Giá Mua Chim Bồ Câu ở Việt Nam

Chim bồ câu có nguồn gốc từ Pháp và được phân bố rộng rãi ở Việt Nam. Trung bình, một con chim bồ câu có trọng lượng từ 300 - 400 gram. Trên thị trường, giá chim bồ câu thịt dao động từ 85.000 - 100.000 đồng/kg.

Giá chim bồ câu theo đặc điểm:

  • Chim bồ câu Pháp: 60.000 - 70.000đ/con, 200.000 - 250.000đ/cặp (con 2 - 3 tháng tuổi), 400.000 - 500.000đ/cặp (con 6 tháng tuổi).
  • Chim bồ câu gà: 200.000 - 300.000đ/con, 1.500.000 - 2.000.000đ/cặp (chim giống đã sinh sản).
  • Chim bồ câu ta: 80.000 - 100.000đ/con, 200.000 - 250.000đ/cặp (con 2 - 3 tháng tuổi), 300.000 - 350.000đ/cặp (con 6 tháng tuổi).
  • Chim bồ câu Ai Cập: 2.000.000 - 3.000.000đ/cặp, 600.000 - 900.000đ/con.
  • Chim bồ câu vảy cá: 1.000.000đ/cặp, 200.000 - 400.000đ/con.
  • Chim bồ câu xòe: 1.000.000đ/cặp, 500.000đ/cặp.
  • Chim bồ câu sư tử: 1.500.000đ/cặp, 800.000đ/cặp.
  • Chim bồ câu banh: 1.000.000đ/cặp, 500.000đ/cặp.

Ngoài ra, còn có những giống chim khác như bồ câu Nicoba, bồ câu thiên nga và bồ câu sư tử có mức giá cao hơn.

Nơi Mua Bán Chim Bồ Câu Toàn Quốc

Việc mua bán chim bồ câu tại Việt Nam không khó khăn. Bạn có thể tìm được nhiều người bán chim bồ câu tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước. Tuy nhiên, để đảm bảo uy tín và chất lượng, hãy tham gia vào Chợ Tốt - một trang web mua bán trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy nhiều tin rao bán chim bồ câu được kiểm duyệt kỹ càng và được đảm bảo bởi nhân viên của Chợ Tốt.

1