Xem thêm

Lốp xe nào đi êm nhất?

CEO ANH JIMMY
Trên thị trường hiện nay, việc chọn lốp xe phù hợp không chỉ đảm bảo an toàn mà còn ảnh hưởng đến sự êm ái khi di chuyển. Vậy, lốp xe nào đi êm nhất?...

Trên thị trường hiện nay, việc chọn lốp xe phù hợp không chỉ đảm bảo an toàn mà còn ảnh hưởng đến sự êm ái khi di chuyển. Vậy, lốp xe nào đi êm nhất? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những nguyên nhân làm lốp xe ồn và những yếu tố quan trọng cần xem xét khi chọn lốp xe.

Lốp xe đi không êm do đâu?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiếng ồn lớn nhất thường phát ra từ ta-lông - hay còn gọi là rãnh hoa của lốp. Khi xe vận hành với tốc độ nhanh, ta-lông tiếp xúc với mặt đường và hút không khí vào các rãnh, sau đó nén chúng xuống mặt đường. Khi ta-lông rời khỏi mặt đường, không khí bị nén sẽ bật ra, tạo ra tiếng ồn.

Cấu trúc ta-lông càng phức tạp, không khí càng bị hút vào nhiều, gây ra tiếng ồn. Vận tốc của xe cũng ảnh hưởng đến độ ồn, vận tốc càng cao, độ ồn càng lớn.

Vậy chọn lốp xe nào đi êm nhất?

Theo kinh nghiệm sử dụng ô tô của nhiều người, ta-lông có nhiều hoa văn khác nhau, tạo ra khả năng thoát nước và độ ồn khác nhau, phù hợp với từng điều kiện đường và dòng xe.

Chẳng hạn, ta-lông có gân chạy zích zắc hình chữ "chi" dọc theo bề mặt của lốp là loại phù hợp chạy trên đường nhựa với tốc độ cao, giúp người lái điều khiển tốt hơn. Tuy nhiên, loại lốp này có ít ồn hơn nhưng sức kéo không thể bằng loại lốp có hoa văn vấu.

Ta-lông kiểu hoa vấu có nhiều rãnh chạy ra mép lốp tạo thành những góc vuông. Loại lốp này sản sinh ra nhiều lực kéo, lực cản và lực lăn cao hơn, tạo ra độ ồn lớn. Loại lốp này thường được sử dụng trên những mẫu xe di chuyển ở địa hình không bằng phẳng, chạy với tốc độ chậm như xe tải hạng nặng.

Ngoài ra, còn có ta-lông kết hợp giữa gân dọc và vấu, hạn chế lực trượt ngang, hỗ trợ cho phanh và hệ dẫn động, vận hành tối ưu trên cả mặt đường nhựa và đường gồ ghề.

Đối với những điều kiện đường xá khác nhau, ta-lông kiểu hoa khối có tác dụng hạn chế độ trơn trượt trên đường gồ ghề, có bùn hoặc phủ tuyết. Tuy nhiên, loại lốp này có xu hướng mòn nhanh hơn so với các loại lốp khác, đặc biệt khi di chuyển trên đường cứng.

Ngoài ra, còn có lốp hoa 1 chiều, hướng theo chiều quay, có khả năng thoát nước tốt và vận hành ổn định trên đường ướt.

Những dòng lốp được người tiêu dùng ưa chuộng nhất phải kể đến những thương hiệu nổi tiếng như Bridgestone, Goodyear, Michelin, Continental, Pirelli, Hankook, Yokohama, Maxxis, Cooper Tires.

Tuy nhiên, khi lựa chọn loại lốp phù hợp, cần xem xét đặc điểm vận hành của từng dòng xe và đường xá. Lốp dành cho hatchback, sedan sẽ có khác biệt so với xe bán tải hoặc SUV.

Theo khảo sát của Banxehoi, người tiêu dùng thường chuộng sản phẩm của Michelin và Bridgestone. Lái xe miền Bắc thích lốp Michelin, trong khi miền Nam ưa thích Bridgestone. Tuy nhiên, lốp Michelin có doanh số cao hơn và được đánh giá êm hơn so với các loại lốp khác.

Việc chọn lốp xe phù hợp còn phụ thuộc vào tình hình đường xá và phong cách lái xe của mỗi người. Với các chuyến đi xa và đường trường, nên chọn lốp bền như Bridgestone, trong khi lựa chọn lốp êm và ít ồn sẽ phù hợp với điều kiện đường xá tại Việt Nam.

Nguồn ảnh: Internet

1