Xem thêm

Lệ phí đăng ký xe ô tô cũ là bao nhiêu?

CEO ANH JIMMY
Khi mua xe ô tô cũ, việc đăng ký sang tên đổi chủ là điều bắt buộc. Tuy nhiên, để chiếc xe có thể lăn bánh hợp pháp, bạn phải đóng đầy đủ các khoản...

Khi mua xe ô tô cũ, việc đăng ký sang tên đổi chủ là điều bắt buộc. Tuy nhiên, để chiếc xe có thể lăn bánh hợp pháp, bạn phải đóng đầy đủ các khoản thuế và phí. Nhưng có rất nhiều khoản phí mà không phải ai cũng nắm rõ. Vì vậy, hãy cùng tôi tìm hiểu những khoản lệ phí đăng ký xe ô tô cũ bắt buộc ngay sau đây.

1. Lệ phí đăng ký xe ô tô cũ: Thuế trước bạ xe ô tô cũ

le-phi-dang-ky-xe-o-to-cu Hình ảnh minh họa

Thuế trước bạ là khoản thuế phí bắt buộc phải đóng khi mua xe ô tô, bất kể là xe mới hay Xe cũ đã qua sử dụng. Đây là khoản lệ phí mà người sở hữu tài sản phải đóng cho cơ quan thuế trước khi đưa xe vào sử dụng. Đồng thời, đây cũng là một điều kiện cần trong hồ sơ xét duyệt sang tên đổi chủ cho xe.

Mức thuế trước bạ xe ô tô cũ được tính dựa trên tỷ lệ (%) giá trị xe cũ hiện tại. Với những chiếc xe có năm sản xuất càng lâu, giá trị càng thấp, và thuế trước bạ sẽ ít hơn. Ngược lại, xe mới sẽ có thuế trước bạ cao hơn.

Công thức tính thuế trước bạ xe ô tô cũ như sau:

Thuế trước bạ xe ô tô cũ = (Giá trị tài sản mới x Tỷ lệ giá trị xe cũ hiện tại) x 2%

Ví dụ, để giúp bạn hình dung rõ hơn, hãy xem ví dụ sau: Bạn muốn mua một chiếc Vinfast Fadil 2021, xe mới có giá 430.000.000 đồng. Tuy nhiên, chiếc xe đã qua sử dụng 4 năm, tỷ lệ giá trị còn lại của xe là 50%. Theo công thức trên, phí trước bạ bạn phải đóng khi mua chiếc Vinfast Fadil đó sẽ là: 430.000.000 x 50% x 2% = 4.300.000 đồng.

Cơ quan chịu trách nhiệm thu thuế trước bạ ô tô là cục thuế ở địa phương mà bạn đăng ký hộ khẩu thường trú. Khi đi đăng ký, hãy chuẩn bị giấy tờ hồ sơ cần thiết như: giấy tờ xe và công chứng hợp đồng mua bán xe để được xử lý.

2. Phí sang tên, đổi biển số xe

Theo quy định của pháp luật, ngoài lệ phí đăng ký xe ô tô là thuế trước bạ, khi sang tên đổi chủ, người mua còn phải đóng phí sang tên, đổi biển số xe.

Mức phí đối với việc đổi biển số xe sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Trường hợp cấp lại giấy đăng ký kèm biển số: 150.000 đồng/lần/xe
  • Trường hợp cấp lại giấy đăng ký không kèm biển số 5 số: 50.000 đồng/lần/xe
  • Trường hợp cấp lại biển số xe từ khu vực II, III về Hà Nội (Hồ Chí Minh): 20 triệu đồng/lần/xe
  • Trường hợp đổi biển số xe ô tô từ 4 số sang 5 số: 150.000 đồng/lần/xe

3. Các khoản lệ phí đăng ký xe ô tô cũ khác

Cac chi phi khi mua xe o to cu khac Hình ảnh minh họa

Ngoài thuế trước bạ và phí sang tên, còn có các khoản lệ phí khác khi mua xe ô tô cũ. Đối với xe đã qua sử dụng, các khoản lệ phí này thường ít hơn rất nhiều so với khi mua xe mới. Các khoản lệ phí này bao gồm: phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm ô tô,...

Những khoản thuế phí này đã được người bán hoàn thành khi mua xe mới. Tuy nhiên, nếu xe chưa hết hạn, người mua sẽ không cần đóng thêm.

Ngoài hai khoản thuế trước bạ và phí sang tên, người mua xe ô tô cũ còn phải đóng thêm các khoản phí nếu xe đã đến hạn đăng kiểm mới. Với xe sang tên cùng tỉnh, thời hạn đăng kiểm sẽ được đợi xe hết thời gian lưu hành trên sổ cũ trước khi đăng kiểm lại. Còn với trường hợp khác tỉnh, người mua sẽ phải đăng kiểm ngay khi được cấp biển.

Các khoản phí khi đăng kiểm và bảo trì đường bộ như sau:

  • Chi phí đăng kiểm: 340.000 đồng/lần
  • Phí bảo trì đường bộ: 130.000 đồng/tháng

Nếu bảo hiểm trách nhiệm dân sự hết hạn, người mua sẽ phải mua mới với mức giá tùy thuộc vào loại xe. Dưới đây là bảng phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc:

Loại xe Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Xe < 6 chỗ 437.000 đồng/ năm
Xe từ 6 - 11 chỗ ngồi 794.000 đồng/ năm
Xe < 6 chỗ kinh doanh 756.000 đồng/ năm
Xe 6 chỗ kinh doanh 929.000 đồng/ năm
Xe 7 chỗ ngồi kinh doanh 1.080.000 đồng/ năm
Xe 8 chỗ ngồi kinh doanh 1.253.000 đồng/ năm

Vậy đó là những khoản lệ phí đăng ký xe ô tô cũ mà bạn nên nắm rõ nếu đang chuẩn bị mua xe. Việc nắm rõ chi phí này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi mua xe. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 1900 988 910 để được tư vấn miễn phí. Chúc bạn có một trải nghiệm tốt khi mua xe ô tô cũ!

Bài viết cùng chủ đề:

  • Thủ tục và phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh theo quy định 2022
  • Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô mới nhất 2022
  • Tìm hiểu chi tiết thủ tục sang tên xe ô tô mới nhất 2022
  • Chi tiết mẫu giấy bán xe ô tô viết tay mới nhất 2022
  • Trình tự thủ tục đổi biển số xe ô tô theo quy định mới nhất
1