Kỳ vọng 2022: Việt Nam sẽ chứng kiến cuộc bùng nổ ô tô điện

CEO ANH JIMMY
Cuộc "đổ bộ" của xe điện vào Việt Nam Năm 2021 đã là một năm đặc biệt đối với thị trường ô tô Việt Nam khi xe điện đã bắt đầu thu hút sự quan...

Cuộc "đổ bộ" của xe điện vào Việt Nam

Năm 2021 đã là một năm đặc biệt đối với thị trường ô tô Việt Nam khi xe điện đã bắt đầu thu hút sự quan tâm của nhiều người. Mẫu xe điện VinFast VF e34 đã mở đầu cho cuộc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe không phát thải, thân thiện với môi trường. Điều này đã mở ra kỷ nguyên mới cho xe điện tại Việt Nam.

Ngoài VinFast, nhiều hãng xe lớn khác cũng đã lên kế hoạch "đổ bộ" xe điện vào Việt Nam trong năm 2022. KIA đã giới thiệu mẫu xe điện KIA EV6 vào giữa năm 2021 và dự kiến sẽ bán ra thị trường vào năm 2022. Ngoài ra, các hãng xe như Mercedes-Benz, Toyota, Volvo và Tesla cũng sẽ tung ra thị trường các mẫu xe ô tô điện hoặc hybrid trong năm 2022.

Việc các doanh nghiệp FDI như Mitsubishi Việt Nam và Porsche Việt Nam đầu tư vào các trạm sạc pin cũng chứng tỏ sự phát triển mạnh mẽ của xe điện tại Việt Nam. Dự đoán, năm 2022 sẽ là một năm đặc biệt đối với thị trường ô tô điện tại Việt Nam.

Nhiều chính sách khuyến khích, khách hàng hứng thú với xe điện

Sau nhiều năm thiếu chính sách cụ thể dành riêng cho ô tô điện, năm vừa qua, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều quyết định quan trọng nhằm tạo động lực cho việc tiếp cận ô tô điện. Thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đăng ký xe điện mới đã được điều chỉnh theo hướng giảm, miễn trong những năm đầu.

Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện dưới 9 chỗ chỉ còn 3% từ 1/3 năm nay và áp dụng trong vòng 5 năm. Đối với lệ phí trước bạ, ô tô điện sẽ được miễn trong 3 năm theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP.

Chưa từng có thời điểm nào mà từ khoá "xe điện" lại được nhiều người Việt quan tâm như hiện nay. Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của xe ô tô điện tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, năm 2022 sẽ là bước ngoặt quan trọng cho thị trường xe điện từ chính sách của Chính phủ đến hành vi mua bán và tiêu dùng của khách hàng. Việt Nam có dân số trẻ và tỷ lệ người sử dụng Internet cao, do đó là thị trường tiềm năng cho xe điện.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp sản xuất ô tô điện. Việt Nam chưa sâu vào sản xuất ô tô động cơ đốt trong như các nước lân cận, do đó có thể phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô điện một cách nhanh chóng.

Năm 2022 sẽ là mốc thời gian quan trọng cho xe điện tại thị trường Việt Nam. Xe điện ngày càng rẻ hơn, đi được xa hơn và tiện dụng hơn. Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp ô tô điện trong tương lai gần.

1