Kinh nghiệm chọn lốp xe ô tô tốt nhất tài xế không nên bỏ qua

CEO ANH JIMMY
Lốp xe ô tô, một bộ phận quan trọng đặc biệt, không chỉ tiếp xúc trực tiếp với mặt đường mà còn dễ bị mài mòn. Dù việc chọn mua lốp xe không phải là...

Lốp xe ô tô, một bộ phận quan trọng đặc biệt, không chỉ tiếp xúc trực tiếp với mặt đường mà còn dễ bị mài mòn. Dù việc chọn mua lốp xe không phải là nhu cầu thường xuyên, tuy nhiên, nó lại rất quan trọng vì những hiểm họa không đáng lường có thể xảy ra nếu lốp xe không đạt chất lượng.

1. Lựa chọn lốp vận hành êm ái nhất

Vành xe nhỏ sẽ giảm tiếng ồn khi vận hành. Ví dụ, xe với vành 16 inch sẽ êm ái hơn xe với vành 18 inch. Điều này bởi lớp cao su tiếp xúc với mặt đường càng nhiều thì tiếng ồn càng giảm.

Mỗi loại vành lốp có thể lắp được nhiều cỡ lốp khác nhau. Ví dụ, xe sedan với vành 16 inch có thể lắp lốp 195, 205 hoặc 215. Trong một số trường hợp, có thể lắp được lốp bản rộng 225.

Lốp xe bản rộng có độ bám đường tốt hơn, tuy nhiên, do bề mặt tiếp xúc lớn nên có âm thanh cao su vỗ vào mặt đường, tạo cảm giác không thoải mái khi lái xe. Do đó, nếu quan tâm đến tiếng ồn, nên chọn lốp có bề ngang nhỏ.

2. Chọn lốp theo điều kiện sử dụng

Nếu bạn thường xuyên di chuyển trong thành phố, lốp xe cần có cự ly phanh nhỏ, bền, chịu áp lực trượt và tiếp xúc bề mặt lâu dài.

Nếu bạn thường xuyên chạy trên đường cao tốc, lốp xe cần cự ly hãm tối thiểu trên cả đường khô và mưa, đồng thời cần có độ rung và độ ồn thấp để mang lại sự thoải mái cho hành khách. Đồng thời, lốp cần đảm bảo độ bám đường tốt.

Trên địa hình phức tạp như cát, xe cần xả hơi lốp để tăng diện tích tiếp xúc và đảm bảo bám đường tốt hơn. Đối với đường bùn, cần chọn lốp có mảng lốp lớn đặc biệt dành cho đường bùn.

3. Chọn lốp có tỉ số tốc độ và mức tải phù hợp

Tỷ số tốc độ quan trọng trong việc lựa chọn lốp xe. Trên lốp, có dãy chữ cái như T, H, V, W, Y, Z, quy định tốc độ tối đa mà lốp có thể đạt được. Ví dụ, lốp có dãy chữ "H" có thể đạt vận tốc tối đa 240km/h, "T" là 200km/h và V, W, Y hoặc Z có thể đạt vận tốc từ 239 đến 299km/h. Cần lưu ý rằng lốp có tốc độ cao sẽ có tuổi thọ giảm.

4. Đặc điểm của lốp xe

Mỗi thương hiệu và dòng xe sẽ có những loại lốp riêng biệt, vì mỗi loại lốp có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn có thể chọn mua lốp với nhiều tính năng phù hợp với nhu cầu của mình, nhưng cần chú ý đến các yếu tố sau:

  • Tải trọng mà lốp xe có thể chịu được.
  • Khoảng cách dừng của xe khi đạp phanh.
  • Tính năng tiết kiệm nhiên liệu.
  • Lốp vẫn an toàn khi bị thủng.

5. Tuổi thọ của lốp xe

Tuổi thọ của lốp là yếu tố quan trọng khi chọn lốp. Bạn có thể ước lượng tình trạng lốp thông qua độ mòn gai và các đường rãnh trên lốp, cảm giác khi lái xe. Thời gian thay lốp mới thường là sau khi xe đã đi hơn 50.000 km. Tuy nhiên, tuổi thọ lốp còn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng, địa hình, thời tiết và độ cao của khu vực.

Như vậy, bạn đã được tư vấn về kinh nghiệm chọn mua lốp xe ô tô tốt nhất. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn lốp xe phù hợp và đảm bảo an toàn cho chính mình và hành khách đi cùng.

1