Xem thêm

KIA Rio 2015 hatchback: Xe 'chất' nhưng giá 'chát'

CEO ANH JIMMY
Giá trị nhập khẩu vượt 300 triệu Thời kỳ từ 2013 đến 2015, thị trường xe hatchback cỡ B ở Việt Nam trở nên sôi động với nhiều mẫu xe như Toyota Yaris, Hyundai i20,...

Giá trị nhập khẩu vượt 300 triệu

Thời kỳ từ 2013 đến 2015, thị trường xe hatchback cỡ B ở Việt Nam trở nên sôi động với nhiều mẫu xe như Toyota Yaris, Hyundai i20, Suzuki Swift, Mazda2 hatchback, Ford Fiesta và "tân binh" KIA Rio.

KIA Rio đã nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam từ năm 2013 với phiên bản hatchback 5 cửa. Đây là thế hệ thứ 3 của dòng xe này trên toàn cầu. Vào năm 2015, Kia Rio còn được nâng cấp thêm phiên bản sedan số sàn và tự động, mang tới nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Sau 8 năm sử dụng, chiếc KIA Rio chỉ còn già nửa giá trị (Ảnh chụp từ trang Chotot) Hình ảnh: Sau 8 năm sử dụng, chiếc KIA Rio chỉ còn già nửa giá trị.

Tại thị trường xe cũ, KIA Rio đời 2015 đang được bán trên các trang mua bán xe trực tuyến với giá khoảng từ 280 đến 360 triệu đồng, phụ thuộc vào phiên bản và tình trạng xe. Thường thì phiên bản hatchback có giá cao hơn bản sedan khoảng 20-40 triệu đồng.

Theo VietNamNet, tại một showroom ô tô cũ lớn trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), một chiếc KIA Rio hatchback đời 2015 màu đỏ, phiên bản cao cấp nhất, đang được bán với giá 355 triệu đồng. So với giá lăn bánh khi mới vào năm 2015 gần 700 triệu, giá hiện tại chỉ bằng nửa giá trị ban đầu.

Chiếc KIA Rio hatchback đời 2015 còn khá mới đang được showroom này rao bán với giá 355 triệu. Hình ảnh: Chiếc KIA Rio hatchback đời 2015 còn khá mới đang được showroom này rao bán với giá 355 triệu.

Anh Nguyễn Minh Độ, chủ showroom này, cho biết chiếc KIA Rio đó đã sử dụng được gần 80.000 km và vẫn còn khá mới. Người bán cũng cam kết rằng xe nguyên bản, không bị đâm đụng, ngập nước và có giấy tờ pháp lý "sạch".

Theo anh Độ, phiên bản 1.4AT hatchback full options của Kia Rio có nhiều tính năng an toàn và tiện ích như chìa khóa thông minh, khởi động start/stop, điều hòa tự động, màn hình DVD, camera 360, vô lăng tích hợp đa chức năng, đèn và gạt mưa tự động, ga tự động, ghế da, hệ thống phanh ABS, EBD, BA,...

Đặc biệt, phiên bản này có cửa sổ trời và mâm xe cỡ lớn 17 inch, là một điểm cộng lớn. KIA Rio 2015 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc với chất lượng khung gầm dày dặn, chắc chắn, làm hài lòng nhiều khách hàng.

Bản hatchback 1.4AT full options của KIA Rio có cửa sổ trời và la zăng 17 inch. Hình ảnh: Bản hatchback 1.4AT full options của KIA Rio có cửa sổ trời và la zăng 17 inch.

Nhược điểm vẫn tồn tại

Mặc dù có nhiều ưu điểm so với các đối thủ, chuyên gia mua bán xe đã qua sử dụng - anh Nguyễn Minh Độ cũng ghi nhận một số nhược điểm của KIA Rio.

Thứ nhất, KIA Rio có thiết kế ngoại thất khá đơn điệu, không có sự thay đổi và làm mới như các dòng xe khác. Điều này có thể hiểu được vì phiên bản 2015 đã là "đời cuối" của mẫu xe này. Vì vậy, khách hàng không có quá nhiều sự lựa chọn khi tìm hiểu về KIA Rio.

Thứ hai, với giá khoảng 350 triệu đồng trên thị trường xe cũ hiện nay, khách hàng có nhiều sự lựa chọn chất lượng hơn ở phân khúc sedan cỡ C như KIA K3/Cerato hay Mazda3 đời 2013-2014. Nếu tăng thêm khoảng gần 100 triệu nữa, khách hàng có thể mua được KIA Soluto mới 100%.

Vì vậy, KIA Rio thích hợp cho những người mua xe lần đầu và đã ưng ý với kiểu dáng và chất lượng của dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc này.

Khoang lái của chiếc KIA Rio đã 8 năm tuổi. Hình ảnh: Khoang lái của chiếc KIA Rio đã 8 năm tuổi.

Theo chị Lê Anh Phương (Ba Đình, Hà Nội), chủ sở hữu một chiếc KIA Rio 2015, đây là một chiếc xe nhỏ gọn và linh hoạt trong phố. Động cơ 1.4L phù hợp với việc di chuyển ở tốc độ trung bình. Tuy nhiên, cũng có một số nhược điểm khiến ngay cả một phụ nữ như chị cũng cảm nhận được.

Trước hết, hộp số tự động 4 cấp của KIA Rio chuyển số không mượt mà như các xe đời mới. Tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe cũng khá cao so với các đối thủ như Mazda2 hay Toyota Yaris. Trung bình, KIA Rio 2015 tiêu thụ khoảng 8-8,5 lít/100km.

Ngoài ra, một số chi tiết nhỏ mà chị Phương không hài lòng bao gồm cột A quá lớn, hạn chế tầm nhìn. Xe chỉ có 2 túi khí, không gian hàng ghế sau và cốp xe hơi chật chội. Xe cũng không có tính năng tự động khoá cửa AutoLock, làm gia tăng nguy cơ khi chở trẻ em trên xe.

Dù vậy, nhiều người dùng vẫn đánh giá tích cực và cho rằng, với mức giá dưới 350 triệu đồng, KIA Rio hatchback là sự lựa chọn chất lượng cho khách hàng tìm mua xe cũ.

Chiếc xe này phù hợp với các gia đình nhỏ mua xe lần đầu hoặc phụ nữ di chuyển chủ yếu trong thành phố, không đặt quá nhiều trọng tâm vào cảm giác lái và đi đường trường.

Hoàng Hiệp

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua bán, sử dụng "xế cưng" của bạn tới Ban Ô tô-Xe máy, Báo VietNamNet theo email: [email protected]. Chúng tôi sẽ đăng tải các nội dung phù hợp. Xin cảm ơn!

1