Xem thêm

Giá xăng dầu hôm nay 15/4/2024: Sắc đỏ bao trùm

CEO ANH JIMMY
Trong tuần qua, giá xăng dầu trên thế giới đã có một tuần giao dịch đầy sắc đỏ. Dù giá dầu tăng nhẹ trong một số phiên, nhưng nó không thể lập được hat-trick tăng...

Trong tuần qua, giá xăng dầu trên thế giới đã có một tuần giao dịch đầy sắc đỏ. Dù giá dầu tăng nhẹ trong một số phiên, nhưng nó không thể lập được hat-trick tăng trong tuần vừa qua. Sự biến động này đã khiến các chuyên gia tiên đoán về giá xăng trong nước trở nên khó lường.

Giá dầu thế giới: Sự không chắc chắn và tác động của các yếu tố quốc tế

Trên thế giới, giá dầu WTI đã tăng 0,75%, đạt mức 85,45 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 6 đã tăng 71 cent, đóng phiên giao dịch ở mức 90,45 USD/thùng. Tuy nhiên, giá dầu đã không thể tăng liên tục trong tuần vừa qua do giảm trong 3 phiên và tăng nhẹ trong 2 phiên.

Giá xăng dầu Nguồn ảnh: Internet

Lý do giá xăng tăng giảm khó lường

Cụ thể, giá dầu đã giảm gần 1% trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần do căng thẳng giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, sự không chắc chắn xung quanh phản ứng của Iran sau vụ đánh bom lãnh sự quán của họ tại Syria đã làm giảm đà giảm của giá dầu.

Tiếp tục đà giảm, giá dầu trong tuần đã tiếp tục giảm trong phiên giao dịch thứ 2 do cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza vẫn chưa đạt được đột phá. Sự lo ngại về việc cuộc đàm phán có thể bị đình trệ sau khi 3 người con của một thủ lĩnh Hamas thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel đã làm giá dầu tăng tốc trong phiên giao dịch thứ 3.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu cũng đã giảm sau khi dữ liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất cũng đều tăng trong tuần vừa qua.

Giá xăng dầu trong nước và tác động quốc tế

Trên thị trường trong nước, giảm giá xăng đã được thông qua chiều ngày 11/4. Xăng E5 RON 92 đã giảm 68 đồng/lít, chỉ còn 23.848 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95 đã tăng 20 đồng/lít, bán ở mức 24.821 đồng/lít. Sự biến động này được cho là do ảnh hưởng của nhiều yếu tố quốc tế.

Các yếu tố như căng thẳng tại Trung Đông, việc gia hạn cắt giảm sản lượng dầu thô của OPEC+, và xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine đã làm biến động giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua. Cơ quan quản lý cho rằng việc điều chỉnh giá xăng trong nước như vậy nhằm đảm bảo sự phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới và duy trì chênh lệch giá hợp lý giữa xăng E5 RON 92 và xăng RON 95.

Triển vọng giá xăng dầu tương lai

Theo đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục biến động theo tình hình xăng dầu thế giới. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 15 lần điều chỉnh, trong đó có 8 lần tăng và 7 lần giảm. Còn đối với dầu diesel, đã có 9 lần tăng và 6 lần giảm.

Kết luận

Trong tuần qua, giá xăng dầu trên thế giới và trong nước đã trải qua những biến động đáng chú ý. Sự không chắc chắn của thị trường thế giới và tác động của các yếu tố quốc tế đã khiến giá xăng tăng giảm khó lường. Tuy nhiên, triển vọng giá xăng dầu tương lai vẫn phụ thuộc vào tình hình xăng dầu thế giới.

1