Xem thêm

Cùng bạn khám phá Nhật Bản: Tìm hiểu về trợ cấp mua xe đạp điện

CEO ANH JIMMY
Xe đạp điện là một phương tiện tiện lợi giúp tiết kiệm sức lực, đặc biệt là khi đối mặt với những cung đường dốc. Bạn có biết rằng tùy thuộc vào khu vực, bạn...

Xe đạp điện là một phương tiện tiện lợi giúp tiết kiệm sức lực, đặc biệt là khi đối mặt với những cung đường dốc. Bạn có biết rằng tùy thuộc vào khu vực, bạn có thể được hưởng trợ cấp khi mua xe đạp không?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cách nộp đơn xin trợ cấp mua xe đạp điện và các thành phố nơi áp dụng chính sách trợ cấp này.

Chính sách hỗ trợ mua xe đạp điện

gói hỗ trợ khẩn cấp 50.000 yên Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Xe đạp điện rất tiện lợi, tuy nhiên, giá cả lại khá cao. Trong khi các loại xe đạp thông thường không có trợ lực có giá từ 20.000 yên đến 80.000 yên, xe đạp điện có giá từ 50.000 yên đến 400.000 yên. Đặc biệt, có nhiều mẫu xe đạp điện có giá từ 70.000 yên đến 150.000 yên. Vì vậy, khi mua xe đạp điện, bạn cần chuẩn bị một khoản tiền lớn hơn so với khi mua xe đạp thông thường. Tuy nhiên, nếu có chính sách trợ cấp hoặc trợ giá, việc mua xe đạp điện cũng không còn là gánh nặng về tài chính cho các gia đình.

Chính sách trợ cấp mua xe đạp điện thường chỉ áp dụng ở một số khu vực nếu bạn đáp ứng được những điều kiện sau đây:

  • Mua hàng tại cửa hàng xe đạp trong thành phố.
  • Người nộp đơn phải sống ở thành phố.
  • Xe đạp phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn.
  • Đăng ký chống trộm cho xe đạp.

Nếu bạn mua xe đạp tại một cửa hàng ở khu vực bạn không sống, có thể bạn sẽ không được hưởng trợ cấp. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng một số chính quyền địa phương hạn chế mỗi hộ gia đình chỉ được đăng ký một chiếc xe đạp. Các thành phố thường bắt đầu lập ngân sách từ tháng 4 và vào cuối năm tài chính, như tháng 3, ngân sách có thể đã được sử dụng hết. Vì vậy, bạn nên nộp đơn sớm nhất có thể trong năm tài chính mới hoặc hỏi thăm cơ quan chính quyền địa phương trước khi mua xe.

xe đạp điện Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Hộ gia đình có trẻ em, người già lại càng được lợi hơn

xe đạp điện Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Tùy thuộc vào thành phố, các hộ gia đình có trẻ nhỏ có thể được hưởng chính sách trợ cấp giúp họ tiết kiệm hơn khi mua xe đạp. Đặc biệt, những gia đình có từ hai trẻ mẫu giáo trở lên thường có nhiều khả năng nhận được trợ cấp hơn, vì vậy hãy kiểm tra trang web của chính quyền địa phương để biết thêm thông tin chi tiết. Trong một số trường hợp, trợ cấp cũng được cung cấp cho người cao tuổi. Để giảm thiểu tai nạn liên quan đến việc người cao tuổi lái xe, một số chính quyền địa phương yêu cầu người lái trả lại giấy phép lái xe. Hãy kiểm tra chi tiết về chính sách của chính quyền địa phương.

xe đạp điện Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Một số địa phương có trợ cấp khi mua xe đạp điện

Thông tin trong bài viết này được cập nhật tính đến tháng 11 năm 2022 nên nội dung có thể thay đổi.

Phường Katsushika

Điều kiện nhận trợ cấp:

  • Những người sống ở phường Katsushika.
  • Người nuôi hai trẻ mẫu giáo trở lên dưới độ tuổi tiểu học.
  • Người nộp đơn hoặc thành viên trong cùng hộ gia đình chưa nhận được trợ cấp từ dự án này trong vòng 3 năm qua.

Giới hạn số tiền trợ cấp: Hỗ trợ 1/2 số tiền mua hàng. Tuy nhiên, giới hạn trên của trợ cấp là 30.000 yên (số tiền dưới 100 yên sẽ được làm tròn).

Thành phố Matsudo, tỉnh Chiba

Điều kiện nhận trợ cấp:

  • Những người sống ở thành phố Matsudo vào ngày mua và đăng ký.
  • Người có quyền giám hộ từ hai trẻ mẫu giáo trở lên vào ngày nộp đơn, hoặc người nhận trợ cấp nuôi dưỡng trẻ em và có quyền giám hộ một trẻ mẫu giáo và sống cùng trẻ.
  • Tất cả những người có quyền giám hộ không được chậm nộp thuế thành phố.
  • Người nộp đơn hoặc thành viên trong cùng một hộ gia đình không được nhận trợ cấp từ dự án này (giới hạn một xe cho mỗi hộ gia đình).

Giới hạn số tiền trợ cấp: 1/2 giá mua (nếu có phần nhỏ hơn 100 yên thì sẽ được làm tròn xuống).

Thành phố Kiryu, tỉnh Gunma

Điều kiện nhận trợ cấp:

  • Những người có địa chỉ tại thành phố Kiryu.
  • Những người có bằng lái xe (bằng lái xe máy cũng được chấp nhận) hoặc những người đã tự nguyện trả lại bằng lái xe (những người đã trả lại bằng lái, những người đã mua xe đạp trợ lực trong vòng 60 ngày sau khi trả lại).
  • Thuế thành phố (bao gồm cả thuế Bảo hiểm Y tế Quốc gia) không bị truy thu.
  • Những người chưa bao giờ nhận được trợ cấp khi mua xe đạp điện ở Thành phố Kiryu trước đây và những người chưa nhận được trợ cấp tương tự trong cùng một hộ gia đình.

Giới hạn số tiền trợ cấp: 1/4 giá mua xe đạp điện (có gắn nhãn TS) (tối đa 15.000 yên).

xe đạp điện Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Thành phố Iwakura, tỉnh Aichi

Điều kiện nhận trợ cấp:

  • Những người có địa chỉ trong thành phố và hiện đang cư trú.
  • Những người có từ hai trẻ mẫu giáo trở lên chưa vào tiểu học (tuổi mầm non) tại thời điểm mua hàng.
  • Đi cùng với trẻ em.
  • Người nộp đơn hoặc thành viên trong cùng một hộ gia đình không nhận được khoản trợ cấp này.

Giới hạn số tiền trợ cấp: 1/2 chi phí mua xe đạp cho hai trẻ em (làm tròn xuống 100 yên gần nhất, tối đa 25.000 yên).

Thành phố Gamagori, tỉnh Aichi

Điều kiện nhận trợ cấp:

  • Những người tích cực sử dụng xe đạp điện để di chuyển hàng ngày, ví dụ như đi làm, đi học, mua sắm.
  • Những người có địa chỉ và sống ở thành phố Gamagori.
  • Những người không chậm nộp thuế thành phố.

Giới hạn số tiền trợ cấp: Một phần ba giá mua xe đạp điện (bao gồm thuế) (làm tròn xuống 100 yên gần nhất), tối đa 15.000 yên.

Thành phố Ako, tỉnh Hyogo

Điều kiện nhận trợ cấp:

  • Những người có địa chỉ tại Thành phố Ako hơn một năm tính đến ngày nộp đơn và hiện đang cư trú tại đó.
  • Những người đang nuôi từ hai trẻ sơ sinh trở lên (trẻ mầm non) tại thời điểm nộp đơn xin trợ cấp.
  • Người nộp đơn hoặc các thành viên trong cùng một hộ gia đình chưa nhận được trợ cấp mua xe đạp cho hai trẻ em.

Giới hạn số tiền trợ cấp: 1/2 chi phí mua hàng (số tiền tối đa 40.000 yên). Nếu có một phần nhỏ hơn 100 yên, số tiền trợ cấp sẽ được làm tròn xuống.

Nếu không được hưởng trợ cấp, bạn vẫn có thể mua xe đạp với giá rẻ. Ở nhiều khu vực, chính sách trợ cấp yêu cầu "mua hàng từ đại lý ở khu vực bạn sống". Bạn có thể mua cùng một chiếc xe đạp với giá thấp hơn trên mạng hoặc tại các cửa hàng khác ngoài cửa hàng phân phối chính trong khu vực của bạn. Hãy kiểm tra xem cái nào giá rẻ hơn và xem liệu bạn có được hưởng trợ cấp hay không, hoặc nếu mua ở cửa hàng khác có giá bán thấp hơn.

Kết luận

Xe đạp điện là một phương tiện tiện lợi giúp bạn di chuyển dễ dàng ngay cả khi mang theo nhiều hành lý hoặc đối mặt với những con dốc. Mặc dù một số mẫu xe đạp điện có giá đắt, nhưng nếu sử dụng chính sách trợ cấp, bạn vẫn có thể mua được chúng với giá rẻ. Tuy nhiên, điều kiện trợ cấp có thể thay đổi tùy theo khu vực, vì vậy nếu bạn đang dự định mua một chiếc xe đạp điện, hãy tham khảo chính quyền địa phương của bạn.

Nếu bạn quan tâm đến việc đi xe đạp ở Nhật Bản, hãy tìm hiểu thêm về các điểm tham quan tuyệt vời mà bạn có thể khám phá bằng xe đạp.

Đọc thêm: [Nhật Bản] Số người không đội mũ bảo hiểm trong các vụ tử vong vì tai nạn xe đạp tăng gấp đôi so với năm trước

Trên đây là một số thông tin cần biết trước khi mua xe đạp điện, và đặc điểm của chúng. Xe đạp điện sẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng ngay cả khi bạn mang theo nhiều hành lý hoặc đi trên những con đường dốc. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng khi pin hết, xe đạp điện sẽ trở thành một chiếc xe đạp thông thường. Đồng thời, cũng cần đảm bảo an toàn xe đạp và phòng trộm xe đạp. Hãy kiểm tra chính sách và quy định của chính quyền địa phương trước khi mua xe đạp điện.

Đọc thêm: Quy định đội mũ khi đi xe đạp ở Nhật

Tham gia cùng LocoBee

Hãy đăng ký thành viên LocoBee ngay để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào.

Tổng hợp: LocoBee

1