Xem thêm

Chim tu hú đặc điểm, đặc tính gửi trứng và tiếng tu hú gọi bầy

CEO ANH JIMMY
Chim tu hú - những chú chim tinh quái và xảo quyệt trong thế giới tự nhiên. Loài chim này có đặc điểm gửi trứng rất đặc biệt, khiến nó trở thành loài chim duy...

Chim tu hú - những chú chim tinh quái và xảo quyệt trong thế giới tự nhiên. Loài chim này có đặc điểm gửi trứng rất đặc biệt, khiến nó trở thành loài chim duy nhất không tự nuôi con của mình. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về loài chim này qua bài viết dưới đây.

Đặc điểm của chim tu hú

Chim tu hú là loài chim cu với tiếng kêu to rõ nét và đuôi dài khoảng 45cm. Loài chim này được chia thành hai loại: chim trống và chim mái. Chim trống có lông màu đen với ánh xanh thẫm, trong khi chim mái có lông đen và trắng, lưng màu nâu đen lốm đốm trắng và ánh xanh lục. Đầu của chim tu hú mái cũng nhạt hơn so với chim trống.

Khi còn non, chim tu hú mái toàn thân có lông màu đen. Sau khi thay lông lần đầu tiên, chúng sẽ có bộ lông giống chim tu hú mái. Chim tu hú trống, khi còn non, lại có bộ lông màu đỏ. Khi trưởng thành, chúng sẽ có bộ lông giống chim tu hú trống, mỏ xanh xám, mắt đỏ, góc mỏ đen và chân màu xám chì...

Loài chim tu hú có thói quen ăn tạp, chúng ăn côn trùng, sâu bướm, trái cây, động vật có xương sống nhỏ và trứng... Điều đặc biệt là chim mẹ không tự nuôi con của mình mà lại gửi nhờ chim khác. Nguyên nhân là do chim tu hú thường ăn côn trùng và sâu bướm, trong đó có những con có nọc độc hoặc độc tố trong cơ thể.

Chim mẹ đã trưởng thành nên có miễn nhiễm với các độc tố. Tuy nhiên, chim con không có khả năng miễn nhiễm đó, đồng nghĩa với việc chúng sẽ chết nếu bị nhiễm độc. Vì vậy, để bảo vệ chim con khỏi nguy hiểm, chim tu hú mẹ sẽ gửi trứng cho chim khác nuôi hộ.

chim tu hú Chim tu hú có đặc điểm gửi trứng đặc biệt

Nơi sinh sống của chim tu hú

Chim tu hú thường sống ở những khu rừng thưa có nhiều ánh sáng. Loài chim này phân bố chủ yếu ở Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Campuchia và phía đông Nam của Trung Quốc. Ở Việt Nam, chim tu hú sống chủ yếu ở các khu vực trung du và đồng bằng. Vào mùa hè, chúng có thể sống ở khu vực miền Bắc, nhưng khi đến mùa đông, chim tu hú sẽ bay về phương Nam để tránh rét.

Đặc tính gửi trứng của chim tu hú

Đặc tính gửi trứng của chim tu hú cực kỳ độc đáo. Chim tu hú mẹ đẻ trứng nhưng không ấp trứng và không nuôi dưỡng chim con. Thời kỳ sinh sản, chim tu hú cái sẽ tìm tổ của chim khác, thường là chim chích, và đẻ trứng của mình vào đó.

Trứng của chim tu hú có kích thước gần bằng trứng chim chích và hoa văn của hai loại trứng này cũng giống nhau. Do đó, chim chích không nhận ra sự hiện diện của trứng chim tu hú trong tổ của mình. Chim chích sẽ ấp cả trứng của mình và trứng của chim tu hú, sau đó chúng sẽ nở thành con.

Điều đặc biệt hơn là chim tu hú cái có khả năng dự đoán thời gian trứng nở. Trước khi trứng nở, chim tu hú mẹ sẽ đến để lấy con của mình về và thậm chí, trước khi đi, nó còn ăn trứng của chim chích. Đây chính là một trong những điểm độc của chim tu hú khiến con người kinh ngạc.

Đặc tính gửi trứng của chim tu hú Đặc tính gửi trứng độc đáo của chim tu hú

Tiếng tu hú gọi bầy

Hàng năm vào tháng 3, tiếng kêu của chim tu hú trở nên rất dồn dập và theo nhịp đôi. Con chim tu hú trống kêu "koo-ooo", trong khi con chim cái kêu "kik-kik". Tiếng kêu của chúng vang vọng trên bầu trời. Đây chính là tiếng tu hú gọi bầy và là dấu hiệu cho thấy mùa hè đang đến gần.

Với tiếng kêu đặc trưng và riêng biệt, khi một con chim tu hú lạc khỏi bầy, nó sẽ kêu để tìm lại đồng đội. Ngoài ra, tiếng kêu của chim tu hú cũng có ý nghĩa khẳng định lãnh thổ và báo hiệu mùa sinh sản của loài chim này.

Với những thông tin trên, chắc chắn bạn đã hiểu thêm về những đặc điểm độc đáo của chim tu hú - loài chim tinh quái và xảo quyệt nhất trong thế giới tự nhiên. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo để khám phá thêm nhiều điều thú vị về thế giới xung quanh chúng ta.

1