Xem thêm

Chim bổi, chuyền, căng lửa là gì? Những thuật ngữ cần biết

CEO ANH JIMMY
Những thuật ngữ trong việc nuôi chim cảnh luôn là điều cần biết để có thể thảo luận và học hỏi trong cộng đồng yêu chim. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ ý...

Những thuật ngữ trong việc nuôi chim cảnh luôn là điều cần biết để có thể thảo luận và học hỏi trong cộng đồng yêu chim. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa của các thuật ngữ như chim bổi là gì, chim chuyền là gì và cách nhận biết chim căng lửa.

Chim bổi là gì?

Chim bổi, hay còn được gọi là chim mộc, là những con chim sống hoang dã và chưa được thuần hóa bởi con người. Chim được bắt từ tự nhiên về gọi là chim mộc hoặc chim bổi. Ví dụ như chim khuyên bổi, là những con chim khuyên sinh sống ngoài tự nhiên và chưa biết hót, chưa ăn được cám. Cũng có chim chào mào bổi, là các con chim chào mào sống ngoài tự nhiên.

Chim bổi là gì? Chim bổi là gì?

Chim chuyền là gì?

Chim chuyền, hay còn được gọi là ra ràng, chim tha ràng, tùy từng nơi sẽ có cách gọi khác nhau. Chim chuyền là những con chim non mới mọc lông và đang tập bay từ nhánh này sang nhánh khác dưới sự giám sát của bố mẹ. Chim chuyền chưa có khả năng bay xa, mọi hoạt động bay của chim đều được bố mẹ quan sát. Cũng có một số loài chim chuyền có màu trắng như chào mào, tuy nhiên chúng già hơn và có khả năng bay. Cả hai loài chim này không có gì khác nhau.

Căng lửa là gì?

Căng lửa là giai đoạn chim đang rất khỏe, thời điểm mà chim hót nhiều nhất. Đây là giai đoạn quan trọng khi nuôi chim cảnh. Chim căng lửa có giá trị cao. Để nhận biết chim có căng lửa hay không, bạn có thể quan sát mép mỏ hoặc họng. Nếu thấy có màu đen tuyền, có nghĩa là chú chim bạn đang nuôi đã căng lửa.

Chim chuyền là gì? Chim chuyền là gì?

Ngoài ra, còn nhiều thuật ngữ khác mà người chơi chim cảnh cần biết như xuống lửa, phá vĩ, chim non, chim suy, dợt cội, gáy, gù, chét, tiếng xùy hoặc xòe, tiếng hót chuyện, chim đổ giọng, chim hót gió, chim hót sổng...

Những thuật ngữ khi nuôi chim cảnh cần biết Những thuật ngữ khi nuôi chim cảnh cần biết

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên, bạn sẽ dễ dàng nhận biết các thuật ngữ khi chơi chim cảnh và áp dụng vào việc nuôi và chăm sóc chim của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy để lại bình luận dưới bài viết để được giải đáp!

1