Xem thêm

Cần lưu ý bảo dưỡng bộ phận nào trên ô tô để tránh cháy nổ?

CEO ANH JIMMY
Ảnh: Cháy xe không phân biệt xe cũ hay mới Trong thời gian gần đây, nhiều vụ cháy nổ xe ô tô xảy ra không theo quy luật mùa cụ thể, khiến người dân lo...

Ảnh: Cần lưu ý bảo dưỡng bộ phận nào trên ô tô để tránh cháy nổ?

Cháy xe không phân biệt xe cũ hay mới

Trong thời gian gần đây, nhiều vụ cháy nổ xe ô tô xảy ra không theo quy luật mùa cụ thể, khiến người dân lo lắng và nảy sinh sự hoài nghi về chất lượng nhiên liệu. Mới đây, vào chiều ngày 27.9, một chiếc Land Rover Range Rover trị giá hàng tỷ đồng đã bất ngờ bốc cháy khi đang di chuyển trên cầu Chương Dương. Dù lực lượng chữa cháy đã tiếp cận sau 30 phút, chiếc xe chỉ còn trơ khung. Trước đó vào sáng ngày 17.9, gần cầu Bà Bầu, Quảng Nam, một chiếc ô tô cũ sản xuất từ những năm 90 của thế kỷ trước cũng bốc cháy dữ dội khiến không ai dám lại gần.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, chự ga ra ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc, cháy xe có hai nguyên nhân chính là chập điện và rò rỉ nhiên liệu. "Cháy xe do chập điện thường xảy ra với xe cũ. Theo thời gian, dây dẫn bị hư hại lớp vỏ bọc, kết hợp với độ ẩm cao sẽ dẫn đến hiện tượng đánh lửa không tốt. Đối với xe mới, chập điện phần lớn là do chế thêm các thiết bị sử dụng điện không đúng quy cách, không an toàn", kỹ sư Tạch nói.

Về vụ cháy xuất phát từ khoang động cơ, kỹ sư Tạch cho rằng nguyên nhân rò rỉ nhiên liệu có thể đóng vai trò chính, tác nhân phụ là nhiệt độ khoang máy cao và một số dây điện bị hư hỏng không được kiểm tra, gây hiện tượng chập điện. Cũng có các trường hợp cháy xuất phát từ bên ngoài, như xe đỗ gần đống lửa bị lan cháy hoặc rơm rạ, vật dễ cháy bám vào gầm xe gần hệ thống xả.

Gầm xe ô tô bị cháy xém do rơm kẹt vào hệ thống ống xả, nơi nhiệt độ có thể lên đến 500 độ C.

Cùng quan điểm với kỹ sư Tạch, anh Huỳnh Trọng Nhân, chủ gara ô tô ở phố Lạc Nghiệp, Hai Bà Trưng, Hà Nội, nói thêm về cách xử lý khi cháy. Anh Nhân nhận xét: "Chập điện dễ xử lý và không gây tác hại nhanh như cháy xăng vì nó chỉ bắt lửa khi đủ nhiệt và cháy lan sang các vật liệu dễ cháy. Có thể dùng cách dội nước hay khăn dập lửa. Nhưng cháy xăng dưới gầm và khoang máy thì gần như khó cứu cháy, và cứ trễ một giây là càng tăng độ khó".

Lưu ý những bộ phận "nhạy cảm" trên xe để phòng cháy

Theo anh Huỳnh Trọng Nhân, trong quá trình kiểm tra và sửa chữa xe ô tô, anh nhận thấy rất ít chủ xe để ý đến hệ thống dây điện, chỉ khi thiết bị điều khiển nào đó hỏng hoặc cháy mới đem xe đi sửa. "Với xe cũ, lớp bọc ngoài dây điện ở những vị trí tiếp xúc với nguồn nhiệt, như trong khoang máy, dưới sàn xe, lâu ngày bị lão hóa gây bong tróc, dễ dẫn đến hiện tượng chập điện. Với xe được độ chế, loa đài, ánh sáng nếu không lắp cẩn thận hoặc đấu không đủ tải, hở điện sẽ sinh nhiệt gây cháy ở vị trí đấu nối", anh Nhân nói.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, rửa khoang máy ô tô cũng có nguy cơ cao gây cháy nếu việc xử lý kém. "Khi rửa xe bằng cách xịt nước vào khoang máy, nếu không che chắn cẩn thận và xịt khô kỹ các kẽ sâu, khoang máy sẽ tồn tại những ổ nóng ẩm, dễ làm ô-xi hóa dây điện dẫn đến hiện tượng chập điện sau này", kỹ sư Tạch nhận định.

Về lỗi rò hơi xăng, rỉ xăng, anh Huỳnh Trọng Nhân kể rằng có trường hợp lái xe không để ý khi sa hố, vấp đá làm vỏ bình xăng (thường nằm dưới sàn xe) hoặc đường ống bị xây xát, lâu ngày có thể bị rò rỉ nhiên liệu khi gặp điều kiện thuận lợi với nhiệt độ cao sẽ gây cháy. Vì vậy, người dùng cần có thói quen kiểm tra lại xe nếu thấy bất ổn khi đi qua đường xấu.

"Rò rỉ xăng cũng có thể do quá trình bảo trì kim phun, đường ống dẫn xăng. Nếu thợ lắp lại không cẩn thận, có thể bị hở gioăng làm bay hơi xăng gây cháy", anh Nhân nói.

Theo anh Huỳnh Trọng Nhân, các chi tiết liên quan đến nhiên liệu cần được kiểm tra và thay thế định kỳ. Lọc xăng tầm 30.000 km cần thay mới. Lọc hơi, lọc khí, van thông hơi ở xe đời cao có thể nhận biết hư hỏng qua đèn báo đồng hồ, nhưng với xe đời cũ, cần kiểm tra định kỳ, thường 1 năm/lần. Việc kiểm tra có thể mất vài tiếng hoặc nửa ngày tùy theo từng đời xe và loại xe.

"Mua xe cũ cần kiểm tra tổng thể, trong đó có kiểm tra hệ thống nhiên liệu, vì không ít chủ xe bỏ mặc việc này. Thường phải tháo bình xăng xuống, sẽ thấy ống dẫn, ống thông hơi, kiểm tra xem có mục hay nứt gãy thì phải thay. Công đoạn này tốn từ 1 triệu đồng trở xuống. Nếu phải thay thế ống dẫn nhiên liệu, không mắc, chỉ vài trăm nghìn đồng", anh Nhân chia sẻ.

Theo Vietnamnet

1