Gạt nước ô tô: chức năng, cấu tạo, nguyên lý làm việc

CEO ANH JIMMY
Ảnh chỉ dẫn cấu tạo gạt nước ô tô Bạn đã bao giờ tự hỏi về vai trò của cần gạt nước trên xe ô tô? Với chức năng gạt sạch mưa, bụi trên kính...

cần gạt nước ô tô là gì Ảnh chỉ dẫn cấu tạo gạt nước ô tô

Bạn đã bao giờ tự hỏi về vai trò của cần gạt nước trên xe ô tô? Với chức năng gạt sạch mưa, bụi trên kính xe, cần gạt nước đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái. Hãy cùng tìm hiểu về chức năng, cấu tạo và nguyên lý làm việc của cần gạt nước ô tô trong bài viết này.

1. Chức năng của cần gạt nước ô tô

Khi trời mưa, người lái gặp khó khăn trong việc nhìn rõ phía trước xe do kính bị mưa làm lu mờ. Chính vì vậy, cần gạt nước được thiết kế để gạt sạch mưa, tuyết và bụi trên kính xe. Điều này giúp cho người lái có thể nhìn thấy rõ trong điều kiện thời tiết xấu, đảm bảo an toàn khi lái xe.

2. Vị trí lắp đặt của cần gạt nước

Cần gạt nước thường được lắp đặt phía trước kính chắn gió. Cấu tạo của cần gạt nước gồm ba bộ phận chính là cần gạt, lưỡi gạt sắt và lưỡi cao su gắn trên lưỡi gạt sắt.

3. Cấu tạo và phân loại cần gạt nước

Cần gạt nước có thể được phân loại dựa trên phương pháp dẫn động thành 3 loại: cần gạt nước được dẫn động bằng chân không, bằng hơi và bằng điện. Trong số đó, loại cần gạt nước được dẫn động bằng điện được ưa chuộng nhờ vào công suất làm việc ổn định và không bị ảnh hưởng bởi động cơ. Cấu tạo hệ thống gạt nước bao gồm mô tơ, cơ cấu dẫn động gạt nước và cần gạt nước (bao gồm cần gạt và lưỡi gạt).

4. Nguyên lý làm việc của cần gạt nước ô tô

Quá trình điều khiển cần gạt nước được thực hiện thông qua công tắc gạt nước. Vị trí công tắc trên bên trái dùng để điều khiển việc gạt nước. Cần gạt nước có thể làm việc ở 4 chế độ khác nhau, bao gồm tốc độ thấp (LO), tốc độ cao (HI), chế độ ngắt quãng (INT) và chế độ gạt bằng tay (MIST).

4.1. Chế độ gạt tốc độ thấp

Khi công tắc gạt nước ở vị trí tốc độ thấp (LO), cần gạt nước thực hiện công việc gạt nước liên tục. Chế độ này phù hợp khi trời mưa hoặc rơi tuyết khá to. Quá trình làm việc được thực hiện thông qua mô tơ điện và tuabin giảm tốc, tạo ra động lực để cần gạt nước di chuyển lên xuống với tốc độ thấp trên kính chắn gió.

4.2. Chế độ gạt tốc độ cao

Khi công tắc gạt nước ở vị trí tốc độ cao (HI), cần gạt nước thực hiện công việc gạt nước liên tục. Chế độ này phù hợp khi trời mưa hoặc rơi tuyết rất to. Quá trình làm việc tương tự như chế độ gạt tốc độ thấp, nhưng với tốc độ cao hơn.

4.3. Chế độ gạt ngắt quãng

Khi công tắc gạt nước ở vị trí ngắt quãng (INT), cần gạt nước thực hiện công việc gạt nước và nghỉ xen kẽ nhau. Chế độ này phù hợp khi trời mưa hoặc rơi tuyết nhỏ. Quá trình làm việc tương tự như chế độ gạt tốc độ thấp, nhưng có thêm mô tơ dẫn động gạt nước biến chuyển động quay thành chuyển động lên xuống lặp đi lặp lại của cần gạt.

4.4. Chế độ gạt bằng tay

Khi công tắc gạt nước ở vị trí MIST, việc điều khiển cần gạt nước được thực hiện bởi người lái xe. Mỗi lần bật công tắc sang vị trí MIST, cần gạt nước sẽ hoạt động một lần gạt nước. Sau khi cần gạt nước hoàn thành một lần gạt nước, công tắc sẽ tự động quay trở lại vị trí OFF. Để tiếp tục gạt nước, người lái xe phải bật công tắc sang vị trí MIST.

5. Sơ đồ nguyên lý mạch điện hệ thống gạt nước ô tô

5.1. Nguyên lý làm việc của chế độ LO

Khi công tắc gạt nước ở vị trí LO, điện trở lớn làm cho dòng điện giảm và mô tơ quay với tốc độ thấp. Mô tơ chuyển động cần gạt nước lên xuống với tốc độ thấp thông qua cơ cấu dẫn động.

5.2. Nguyên lý làm việc của chế độ HI

Khi công tắc gạt nước ở vị trí HI, điện trở nhỏ làm cho dòng điện tăng và mô tơ quay với tốc độ cao. Mô tơ chuyển động cần gạt nước lên xuống với tốc độ cao thông qua cơ cấu dẫn động.

5.3. Nguyên lý làm việc của chế độ INT

Khi công tắc gạt nước ở vị trí INT, mạch điện của bộ điều khiển ngắt quãng sẽ thông mạch. Quá trình làm việc của chế độ này được điều khiển bởi tụ điện C1 và cuộn dây rơ-le.

5.4. Nguyên lý làm việc khi công tắc ở chế độ phun nước

Khi kéo công tắc gạt nước/rửa kính về phía vô-lăng, mạch điện của mô tơ rửa kính sẽ thông mạch. Mô tơ rửa kính và cần gạt nước sẽ làm việc cùng nhau. Quá trình phun nước rửa kính và gạt nước sẽ tiếp tục nếu giữ nguyên vị trí của công tắc, và dừng khi thả tay ra.

6. Những sự cố có thể xuất hiện đối với hệ thống gạt nước

Cần gạt nước không hoạt động là một sự cố điển hình trong phần điện của ô tô. Có thể chia sự cố này thành các sự cố nhỏ hơn bao gồm: cần gạt nước không hoạt động ở tất cả các vị trí của công tắc gạt nước/rửa kính, không hoạt động ở một số vị trí của công tắc, và cần gạt nước không hồi vị.

Đừng quên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống gạt nước ô tô định kỳ để đảm bảo an toàn khi lái xe trong mọi điều kiện thời tiết.

1