Xem thêm

Cách Sạc Pin, Acquy Xe Đạp Điện Đúng Chuẩn An Toàn Tăng Tuổi Thọ

CEO ANH JIMMY
Cách sạc pin xe đạp điện ? Câu hỏi này luôn được quan tâm hàng đầu đối với những người sử dụng xe đạp điện. Bởi tuổi thọ của pin dài hay ngắn phụ thuộc...

Cách sạc pin xe đạp điện ? Câu hỏi này luôn được quan tâm hàng đầu đối với những người sử dụng xe đạp điện. Bởi tuổi thọ của pin dài hay ngắn phụ thuộc rất nhiều vào cách sạc. Do đó, người dùng cần nắm được cách sạc ắc quy xe đạp điện chuẩn để acquy không bị chai và tránh tình trạng nổ bình acquy.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách sạc pin xe đạp điện chuẩn, an toàn và không làm chai pin.

Khi mới mua xe đạp điện

Sạc ít nhất 12 tiếng

Muốn pin của xe đạp điện có tuổi thọ lâu, bạn nên sạc ít nhất 12 tiếng trong 3 lần sạc đầu tiên. Điều này giúp "làm già" acquy và kéo dài tuổi thọ pin. Sau 3 lần sạc đầu tiên, không nên sạc pin quá 12 tiếng liên tục. Chỉ sạc trong khoảng thời gian đủ theo thông số của từng loại xe, và khi đèn hiển thị trên bộ sạc chuyển sang màu xanh, bạn có thể rút sạc ra. Thời gian sạc đầy bình acquy xe đạp điện thông thường khoảng 6-8 giờ với bình ắc quy có thông số 48V - 12A và khoảng 4-6 giờ với pin Lithium.

Sạc trực tiếp hoặc lấy bình acquy ra sạc

Có 2 cách sạc xe đạp điện. Bạn có thể sạc trực tiếp bằng cách cắm dây sạc vào nguồn điện trong nhà. Khi đã cắm điện, đèn trên bộ sạc sẽ chuyển sang màu đỏ nếu nguồn điện đã vào. Khi pin đã được sạc đầy, đèn sẽ chuyển sang màu xanh. Đây là cách sạc phổ biến và được nhiều người sử dụng.

Cách khác là lấy bình acquy ra khỏi xe để sạc. Cách sạc này phức tạp hơn nhưng lại an toàn và tiện lợi đối với những dòng xe đạp điện dễ tháo dỡ phụ tùng. Bình acquy cần được bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát. Lưu ý không dốc ngược bình khi sạc vì có thể gây hư hỏng.

Khi đã sử dụng lâu

Sạc khi dung lượng pin còn khoảng 20%

Để tránh tình trạng chai pin và phồng pin, bạn nên sạc khi dung lượng pin còn khoảng 20%. Không để pin cạn rồi mới sạc, điều này gây hại cực kỳ. Bạn cũng nên cho xe nghỉ khoảng 30 phút sau khi sử dụng trước khi bắt đầu sạc. Điều này giúp pin được tản nhiệt và tránh việc cộng hưởng nhiệt khi pin vừa nóng vừa sạc, gây nguy hiểm.

Không sạc thêm khi pin đã đầy

Khi pin đã được sạc đầy, bạn nên rút sạc ra ngay. Đừng cố sạc thêm một lúc hay để qua đêm. Vì khi pin đã đầy 100%, acquy sẽ không nạp thêm năng lượng điện. Việc dư điện có thể phá hủy các lớp điện cực nhanh hơn và làm giảm tuổi thọ của pin, gây chai và phồng pin.

Ngoài ra, còn có một số lưu ý khác khi sạc pin xe đạp điện:

  • Để xe trong điều kiện mát mẻ ở khoảng 20-30 độ C.
  • Pin phải được duy trì với dung lượng trên 50% để tránh cạn năng lượng và giảm hiệu suất của pin.
  • Bình acquy nên được tháo ra khỏi xe và bảo quản trong điều kiện khô ráo, không gần nơi có hóa chất hoặc chất tẩy rửa.
  • Nếu dung lượng pin dưới 5%, bạn cần sạc ngay trước khi tháo ra khỏi xe để bảo quản.
  • Nếu không thường xuyên sử dụng xe, bạn có thể thuê pin và trả lại khi không sử dụng. Điều này giúp bạn không cần lo lắng về việc bảo quản pin và tránh hư hỏng do pin lâu không được sạc.

Dấu hiệu xe cần được sạc pin

Khi dung lượng pin của xe còn từ 20% đến dưới 20%, bạn cần sạc pin để tránh tình trạng pin bị cạn kiệt năng lượng trước khi sạc. Bạn có thể theo dõi mức pin hiện tại thông qua màn hình thông báo chỉ số pin của xe đạp điện. Thông thường, màn hình sẽ hiển thị đèn báo pin đang ở mức năng lượng thấp.

Thời gian sạc xe đạp điện

Thời gian sạc xe đạp điện phụ thuộc vào dung lượng và loại pin. Thông thường, sạc xe đạp điện tự động ngắt điện khi pin đã đầy. Tuy nhiên, để đảm bảo tuổi thọ của pin, nhà sản xuất khuyến nghị rút sạc khi pin đã đầy và không sạc thêm. Thời gian sạc thông thường là từ 4-6 tiếng cho xe đạp điện 36V12A, 6-8 tiếng cho xe đạp điện 48V12A, 8-10 tiếng cho xe đạp điện 48V20A, và 8-10 tiếng cho xe đạp điện 60V20A.

Có nên sạc pin xe đạp điện qua đêm không?

Câu trả lời là có, với điều kiện xe đạp điện của bạn phải được trang bị tính năng tự tắt nguồn điện khi pin đã đầy. Nếu xe của bạn không có tính năng này, việc sạc qua đêm là không nên. Vì khi không có hệ thống tự ngắt điện khi pin đã đầy, pin sẽ bị quá tải do nạp điện suốt đêm. Điều này có thể gây chai pin, phồng pin hoặc thậm chí là gây cháy nổ.

Những biểu hiện khi pin không được sạc đúng cách

  • Pin sạc bị nóng: Đây thường là do sạc pin khi pin đã cạn năng lượng hoặc ngay sau khi sử dụng.
  • Pin sạc bị phồng: Nguyên nhân có thể là do sạc quá tải trong thời gian dài hoặc pin cần được thay thế.
  • Đèn sạc xe đạp điện nhấp nháy: Nguyên nhân có thể là do IC1 bị hỏng, cần kiểm tra và thay thế.
  • Xe đạp điện không sạc vào: Nguyên nhân có thể là do bộ sạc bị hỏng hoặc dây nối bị đứt hoặc không tiếp xúc đúng cách.

5 lưu ý khi sạc pin xe đạp điện

  • Để xe điện nguội hẳn trước khi sạc.
  • Đặt bộ sạc pin ở nơi khô ráo và an toàn.
  • Rút sạc khi pin đã đầy.
  • Sử dụng bộ sạc chính hãng và tương thích với xe đạp điện.
  • Thay thế pin sau một thời gian sử dụng.

Đó là những thông tin cơ bản về cách sạc pin xe đạp điện mà chúng tôi muốn chia sẻ. Hi vọng rằng những thông tin về cách sạc đúng chuẩn, thời gian sạc và lưu ý khi sạc pin sẽ giúp bạn sạc pin xe đạp điện an toàn và tăng tuổi thọ pin.

1