Xem thêm

Bismarck (Lớp Thiết Giáp Hạm) - Khi Sức Mạnh Gặp Chuyên Môn Đức Quốc Xã

CEO ANH JIMMY
Lớp thiết giáp hạm Bismarck là một thành tựu đáng tự hào của Hải quân Đức Quốc Xã (Kriegsmarine). Được chế tạo không lâu trước khi Chiến tranh Thế giới thứ hai bùng nổ, lớp...

Lớp thiết giáp hạm Bismarck là một thành tựu đáng tự hào của Hải quân Đức Quốc Xã (Kriegsmarine). Được chế tạo không lâu trước khi Chiến tranh Thế giới thứ hai bùng nổ, lớp này bao gồm hai con tàu: Bismarck và Tirpitz. Với trọng tải lên đến hơn 41.000 tấn, chúng trang bị tám khẩu pháo 380 mm và đạt được vận tốc tối đa 30 hải lý/giờ (56 km/h; 35 mph). Lớp Bismarck được thiết kế với vai trò truyền thống là giao chiến với các thiết giáp hạm của đối phương trong vùng biển nhà, nhưng cũng có thể thực hiện các đợt săn lùng tầm xa và tấn công tiêu diệt các đoàn tàu buôn của người Anh ở khu vực Đại Tây Dương.

Lớp Thiết Giáp Hạm Bismarck

Lớp thiết giáp hạm Bismarck bao gồm hai con tàu chủ lực: Bismarck và Tirpitz. Được đặt lược vào những năm 1930, chúng được chế tạo và nhập biên chế trong thập kỷ tiếp theo. Với trọng tải trên 41.000 tấn, lớp thiết giáp hạm này là những con tàu chiến lớn nhất và mạnh mẽ nhất của Hải quân Đức Quốc Xã vào thời điểm đó.

Thiết Kế Đầu Tiên

Ban đầu, lớp thiết giáp hạm Bismarck được thiết kế để đối phó với lớp thiết giáp hạm Richelieu của Hải quân Pháp. Với sự cạnh tranh giữa Ý và Pháp trong việc xây dựng những thiết giáp hạm 35.000 tấn, Hải quân Đức cũng cần phải có những con tàu có cường độ vũ khí tương tự. Với việc đóng Hiệp định Hải quân Anh-Đức với Anh, lớp thiết giáp hạm Bismarck được giới hạn với tổng tải trọng bằng 35% so với tổng tải trọng của Hải quân Hoàng gia Anh.

Động Cơ Và Hệ Thống Vũ Khí

Để đạt được khả năng vận tốc cao và truyền động xa, lớp thiết giáp hạm Bismarck sử dụng hệ thống động cơ truyền động turbo-điện. Động cơ này đã hoạt động hiệu quả trên các tàu lớp Lexington của Hải quân Hoa Kỳ và tàu chở khách Normandie của Pháp. Với hệ thống này, con tàu có thể tiến hành những chuyến hải trình xa và dài ngày từ Đức tới khu vực Đại Tây Dương mà không cần phải tiếp tế nhiên liệu.

Chiến Dịch Nổi Bật

Dù lớp Bismarck chỉ tiến hành được một chiến dịch duy nhất mang tên Chiến dịch Rheinübung, chúng đã gây ấn tượng mạnh với thành công và sức mạnh vượt trội. Trong chiến dịch này, Bismarck đã bắn chìm tàu chiến-tuần dương HMS Hood và làm hư hại nặng thiết giáp hạm HMS Prince of Wales của Hải quân Hoàng gia Anh tại eo biển Đan Mạch. Tuy nhiên, Bismarck đã bị đánh chìm vào ngày 27 tháng 5 năm 1941 sau khi bị tàu chiến của Hải quân Hoàng Gia Anh truy đuổi và tấn công suốt ba ngày liên tục.

Kết Thúc Đầy Tiếc Nuối

Không như Bismarck, Tirpitz có một sự nghiệp trầm lặng hơn. Sau một thời gian ngắn hoạt động ở Biển Baltic, Tirpitz được điều động về vùng biển Na Uy nhằm tạo ra các mối đe dọa tới các đoàn tàu vận tải từ Anh đến Liên Xô. Tirpitz bị tấn công liên tục bởi các đơn vị Hải quân Hoàng gia và Không quân Hoàng gia Anh từ năm 1942 tới năm 1944, nhưng không chịu nhiều hư hại đáng kể. Cuối cùng, trong Chiến dịch Catechism, Tirpitz trúng hai quả bom Tallboy được thả từ máy bay ném bom Lancaster của Không quân Hoàng gia Anh, khiến con tàu bị lật úp tại vùng nước nông. Sau chiến tranh, xác con tàu mới được trục vớt và bán tháo dỡ.

Bismarck - Biểu Tượng Của Sức Mạnh Hải Quân Đức Quốc Xã

Lớp thiết giáp hạm Bismarck là một biểu tượng của sức mạnh và sự sáng tạo của Hải quân Đức Quốc Xã. Với những chiến công đáng kinh ngạc và thiết kế vượt trội, Bismarck đã ghi dấu ở trong lịch sử hải quân thế giới. Dù có một kết thúc không may mắn, sự tài năng và định hình chiến lược của lớp Bismarck vẫn là một nguồn cảm hứng cho các nhà nghiên cứu và đam mê lịch sử hải quân.

1