Tuổi bắt đầu sử dụng xe máy điện: Có cần bằng lái không?

CEO ANH JIMMY
Xe máy điện không chỉ là xu hướng mới mà còn là sự lựa chọn của rất nhiều người khi muốn di chuyển một cách thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, liệu bạn có...

Xe máy điện không chỉ là xu hướng mới mà còn là sự lựa chọn của rất nhiều người khi muốn di chuyển một cách thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, liệu bạn có cần bằng lái để điều khiển xe máy điện và tuổi tối thiểu là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Tuổi tối thiểu để sử dụng xe máy điện

Xe máy điện là loại xe gắn máy được trang bị động cơ điện. Xe này có công suất tối đa không quá 4 kW và tốc độ tối đa không quá 50 km/h.

Theo quy định của pháp luật, chỉ những người từ 16 tuổi trở lên mới được sử dụng xe máy điện. Đồng thời, người điều khiển xe máy điện cũng phải đội mũ bảo hiểm và tuân thủ Luật giao thông đường bộ.

Vậy nhưng liệu học sinh cấp 2 có được phép sử dụng xe máy điện không? Học sinh cấp 2 có độ tuổi từ 11 tuổi đến 14 tuổi, và học sinh cấp 3 dưới 16 tuổi hoàn toàn không được phép sử dụng xe máy điện trên đường. Nếu bạn giao xe máy điện cho người chưa đủ 16 tuổi lái, bạn sẽ bị phạt hành chính từ 800.000 - 2.000.000 đồng (theo điểm đ khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Người từ đủ 16 tuổi trở lên có thể sử dụng xe máy điện Yamaha NEO’s để bắt kịp xu hướng sống xanh và tiết kiệm chi phí.

2. Có cần bằng lái để điều khiển xe máy điện?

Theo Điều 59 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, giấy phép lái xe được chia thành các hạng sau:

  • Hạng A1: Dành cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3.
  • Hạng A2: Dành cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên, và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
  • Hạng A3: Dành cho người lái xe mô tô ba bánh, và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự.
  • Người khuyết tật được phép lái xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật chỉ cần có giấy phép lái xe hạng A1.

Xe máy điện là loại xe gắn máy được trang bị động cơ điện có công suất tối đa không quá 4 kW và tốc độ tối đa không quá 50 km/h. Vì vậy, khi lái xe máy điện, người điều khiển không cần phải có bằng lái.

3. Cần đăng ký biển số xe máy điện hay không?

Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA (Điều 1), từ ngày 1/6/2014, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép lưu thông. Chủ xe phải đăng ký biển kiểm soát xe tại Phòng CSGT tỉnh hoặc công an huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc.

Biển kiểm soát (biển số xe) của xe máy điện có ký hiệu là MĐ, cao 140mm và dài 190mm. Trên biển kiểm soát, hàng số đầu tiên đại diện cho ký hiệu địa phương đăng ký xe và số đăng ký; hàng số thứ hai gồm 05 chữ số từ 000.01 đến 999.99.

Những chiếc xe máy điện không có chứng nhận đăng ký và không có biển số xe sẽ bị phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng.

Kết luận: Vậy nên, câu trả lời cho câu hỏi liệu xe máy điện có cần bằng lái không là KHÔNG, vì loại xe này không thuộc trường hợp cần bằng lái xe theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bạn cần đăng ký biển kiểm soát (biển số) cho xe máy điện và phải đủ 16 tuổi trở lên, đội mũ bảo hiểm và tuân thủ đúng Luật giao thông đường bộ.

>> Xem thêm: Xe máy điện có những điểm gì khác so với xe đạp điện?

Yamaha NEO’s - Xe máy điện bền bỉ, an toàn cho bạn trẻ năng động

Yamaha NEO’s - xe máy điện Nhật Bản đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam với 3 phiên bản Đen, Trắng và Xanh. Đây là dòng xe máy điện sở hữu nhiều tính năng vượt trội, hoàn toàn khác biệt so với các dòng xe điện khác trên thị trường.

Xe có trọng lượng nhẹ chỉ 98 kg, tương đương với các dòng xe ga thông thường của Yamaha (ví dụ như Latte), giúp dễ dàng di chuyển trong môi trường thị thành đông đúc. Đặc biệt, xe có công suất tối đa 2,3 kW và đạt tốc độ tối đa khoảng 50 km/h, phù hợp cho học sinh từ 16 tuổi trở lên, không cần bằng lái, hoặc cho nhân viên văn phòng và các bà nội trợ có nhu cầu di chuyển trong khu vực thành phố.

NEO’s còn được trang bị động cơ điện thế hệ mới YIPU 2, với thiết kế độc quyền của Yamaha, mang lại sự mượt mà và bền bỉ. Khi được sạc đầy trong 8 giờ, xe có thể di chuyển được khoảng 72 km. Ngoài ra, người dùng còn có thể kết nối xe máy điện NEO’s với ứng dụng Y-Connect để ghi lại hành trình di chuyển, cập nhật thời gian bảo dưỡng và nhiều thông tin khác.

thiết kế xe máy điện yamaha neos Yamaha NEO’s với thiết kế thanh thoát, tôn dáng người ngồi điều khiển - Sự lựa chọn lý tưởng cho các bạn trẻ cá tính.

Yamaha Motor Việt Nam cam kết mang lại cho khách hàng sản phẩm chất lượng, vận hành an toàn và dịch vụ chăm sóc khách hàng đáng tin cậy qua hệ thống hơn 400 đại lý trên toàn quốc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về Yamaha NEO’s, vui lòng liên hệ Hotline 1800 1588 (miễn phí) để được tư vấn chi tiết.

1