Xem thêm

Bảo dưỡng xe tay ga: Bí quyết để xế yêu bền đẹp hơn

CEO ANH JIMMY
Bạn có biết rằng việc bảo dưỡng xe tay ga đúng cách không chỉ giúp xe tăng độ bền mà còn loại bỏ sớm nguy cơ hỏng hóc và tiết kiệm chi phí? Hãy cùng...

Bạn có biết rằng việc bảo dưỡng xe tay ga đúng cách không chỉ giúp xe tăng độ bền mà còn loại bỏ sớm nguy cơ hỏng hóc và tiết kiệm chi phí? Hãy cùng tôi khám phá bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về cách bảo dưỡng xe tay ga để xế yêu của bạn luôn hoạt động trơn tru và bền đẹp.

Bảo dưỡng xe tay ga theo khuyến nghị của nhà sản xuất

Bảo dưỡng xe tay ga đúng cách, bền đẹp Các bạn nên bảo dưỡng xe tay ga theo khuyến nghị của nhà sản xuất

Đối với xe mới, nhà sản xuất thường khuyến nghị bảo dưỡng trung bình sau khoảng 2-3 tháng/lần hoặc theo số kilomet đã đi. Còn đối với xe đã qua sử dụng, bạn cần quan tâm đến nhiều vấn đề hơn. Nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường như ì ạch, nóng máy, động cơ ồn, tiêu hao nhiên liệu... thì hãy đem xe của bạn đến các trung tâm bảo hành và nhờ chuyên viên tư vấn, kiểm tra và sửa chữa để tránh các tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

Cần bảo dưỡng những bộ phận nào?

Bộ truyền động

Xe tay ga thường gặp vấn đề nguyên nhân do bộ truyền động, đây cũng là bộ phận lãng phí nhiều thời gian và gây nhiều phiền toái nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nhận biết các vấn đề tại hệ thống này. Vì vậy, hãy đến các trung tâm bảo hành và nhờ chuyên viên tư vấn, kiểm tra và sửa chữa. Lịch kiểm tra định kỳ cụ thể như sau: vệ sinh nồi xe mỗi 2.000km/lần và thay nồi mới sau mỗi 20.000km.

Vệ sinh nồi xe mỗi 2.000km/lần và thay nồi mới sau mỗi 20.000km

Dầu nhớt

Để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định, hãy thay dầu nhớt mỗi 1.000 - 1.500km/lần. Ngoài việc thay nhớt đúng định kỳ, bạn cần lựa chọn loại nhớt chuyên dụng dành cho xe tay ga để duy trì độ nhớt cũng như tính năng bôi trơn của nhớt.

Dầu láp

Ngoài dầu nhớt cho động cơ, xe tay ga còn sử dụng một loại dầu khác là dầu láp. Dầu láp có nhiệm vụ bôi trơn bề mặt tiếp xúc giữa hệ thống bánh răng và trục bánh xe để chúng hoạt động trơn tru hơn. Hãy thay nhớt láp thường xuyên mỗi 6.000 - 8.000km/lần.

Nước làm mát

Không phải mẫu xe tay ga nào cũng sử dụng dung dịch làm mát động cơ, vì vậy hãy tìm hiểu xem xe của bạn làm mát động cơ bằng không khí hay dung dịch. Nếu sử dụng dung dịch làm mát, hãy thay nước làm mát sau mỗi 10.000km/lần để xe vận hành ổn định hơn.

Lọc gió

Lọc gió trên xe tay ga có nhiệm vụ đưa luồng khí sạch vào buồng đốt để trộn cùng nhiên liệu trước khi nhiên liệu được đốt cháy. Hãy làm sạch lọc gió sau mỗi 4.000km/lần và thay mới sau mỗi 10.000km/lần.

Vệ sinh lọc gió mỗi 4.000 km/lần

Thay mới phụ tùng

Phụ tùng như bình ắc quy, bugi, lốp xe, má phanh... cũng cần được kiểm tra và thay mới đúng định kỳ. Bình ắc quy thường có tuổi thọ từ 2 - 3 năm, bugi nên thay mới sau mỗi 8.000km/lần, lốp xe cần kiểm tra mỗi ngày, và má phanh thường cần được thay mới sau mỗi 15.000 - 20.000km/lần.

Trên đây là những thông tin về cách bảo dưỡng xe tay ga mà bạn nên biết để giúp xế yêu của bạn hoạt động trơn tru cũng như có tuổi thọ lâu bền hơn. Hãy lưu lại những thông tin trên để chiếc xe của bạn vận hành êm ái mỗi ngày nhé.

1