Xem thêm

Bảo dưỡng xe máy là gì?

CEO ANH JIMMY
Bảo dưỡng xe máy là quá trình phát hiện và khắc phục kịp thời các hư hỏng của xe, nhằm giúp xe luôn hoạt động một cách êm ái và bền bỉ. Bằng cách quan...

Bảo dưỡng xe máy là quá trình phát hiện và khắc phục kịp thời các hư hỏng của xe, nhằm giúp xe luôn hoạt động một cách êm ái và bền bỉ. Bằng cách quan sát số km đã đi, chúng ta có thể kiểm tra và thay thế các phụ tùng tiêu hao đúng thời điểm, giúp xe vận hành tốt nhất. Bảo dưỡng xe máy có thể được xem như việc "chăm sóc sức khỏe" định kỳ cho chiếc xe của chúng ta.

1. Bảo dưỡng thay nhớt xe máy định kỳ

Thời gian thay nhớt và lọc nhớt phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, cách sử dụng và chất lượng dầu nhớt. Theo kinh nghiệm của những người thợ giỏi trong các trung tâm bảo dưỡng xe máy, chúng ta nên thay nhớt sau khi đi được 1.500 đến 2.000 km, và sử dụng loại nhớt phù hợp với từng loại xe.

Dầu bôi trơn xe máy Hình 1: Dầu bôi trơn xe máy

2. Bảo dưỡng kiểm tra lọc gió

Lọc gió được xem như "lá phổi" của xe, có tác dụng làm sạch bụi bẩn trước khi hỗn hợp xăng không khí vào động cơ. Nếu lọc gió quá bẩn, nhiên liệu sẽ không được đốt cháy hoàn toàn, xe có thể bị hụt hơi và thải ra khói đen. Chúng ta nên thay lọc gió sau khoảng 8.000km - 10.000km để đảm bảo xe được bảo dưỡng tốt nhất.

Lọc gió xe máy Hình 2: Lọc gió xe máy

3. Bảo dưỡng kiểm tra Bugi

Theo thời gian, đầu cực của bugi bị hao mòn, gây hiện tượng đánh lửa không đều và động cơ dễ "hụt hơi", tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn. Chúng ta nên kiểm tra và thay thế bugi định kỳ sau 8.000 - 10.000 km để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt của động cơ.

Bugi xe máy Hình 3: Bugi xe máy

4. Bảo dưỡng vỏ xe máy định kỳ

Vỏ xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, sau một thời gian sử dụng, lốp mòn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển xe. Chúng ta cần kiểm tra áp suất lốp hàng ngày trước khi điều khiển xe, và thay vỏ theo định kỳ (từ 15.000km - 20.000km) để đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Lốp xe máy Hình 4: Lốp xe máy

5. Bảo dưỡng hệ truyền động của xe tay ga

Dây curoa (xe ga) cần được kiểm tra và thay mới sau mỗi 8.000km để đảm bảo xe vận hành ổn định. Việc thay mới dây curoa sẽ giúp xe khởi động dễ dàng và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

Hệ thống truyền động xe tay ga Hình 5: Hệ thống truyền động xe tay ga

6. Bảo dưỡng hệ truyền động của xe số

Nhông sên dĩa cần được quan sát sau một thời gian sử dụng, nếu thấy dấu hiệu như xe bị giãn sên, tuột xích, hoặc răng nhông dĩa bị mòn, cùn, thì cần thay mới bộ nhông sên dĩa ngay.

Bộ 3 nhông sên dĩa xe máy Hình 6: Bộ 3 nhông sên dĩa xe máy

7. Bảo dưỡng họng ga kim phun và bình xăng con xe máy

Khi xe vận hành khoảng 10.000 km, cần vệ sinh họng ga kim phun và bình xăng con một lần để đảm bảo hiệu suất nạp xăng tốt.

Họng ga xe máy chưa được vệ sinh Hình 7: Họng ga xe máy chưa được vệ sinh

Bình xăng con xe máy Hình 8: Bình xăng con xe máy

8. Bảo dưỡng bạc đạn bánh xe

Ít nhất sau 1 năm sử dụng, nên tháo mâm xe xuống để kiểm tra và bôi trơn lại cho bạc đạn. Việc này giúp gia tăng tuổi thọ cho bạc đạn và thay thế kịp thời khi phát hiện hư hỏng.

Bạc đạn bánh xe Hình 9: Bạc đạn bánh xe

9. Bảo dưỡng thay nước làm mát xe máy

Xe tay ga hiện nay sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Việc kiểm tra và thay nước làm mát cho xe định kỳ (khoảng 10.000 km/lần) giúp tránh tình trạng nóng máy và đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Bình nước làm mát xe máy Hình 10: Bình nước làm mát xe máy

10. Các gói bảo dưỡng xe máy tại trạm dịch vụ của VMTC

Trung tâm VMTC cung cấp các gói bảo dưỡng xe số và xe tay ga. Đến VMTC, bạn sẽ nhận được dịch vụ chất lượng và chuyên nghiệp để bảo dưỡng chiếc xe của mình.

Gói bảo dưỡng xe số Hình 11: Gói bảo dưỡng xe số

Gói bảo dưỡng xe tay ga Hình 12: Gói bảo dưỡng xe tay ga

Trung tâm VMTC hy vọng rằng thông tin về bảo dưỡng xe máy trên đây sẽ giúp bạn. Chúc bạn luôn an toàn trên xa lộ!

1