Xem thêm

Đánh giá phiên bản đen Honda CB1000R 2022

CEO ANH JIMMY
Không có danh tiếng như một số đối thủ, nhưng Honda CB1000R phiên bản đen vẫn có sức mạnh đáng chú ý. Ảnh: Black on black on with a bit of red. Well, we got...

Không có danh tiếng như một số đối thủ, nhưng Honda CB1000R phiên bản đen vẫn có sức mạnh đáng chú ý.

2022 Honda CB1000R Black Edition Review Ảnh: Black on black on with a bit of red. Well, we got to break it up a bit somehow, right?

Bởi Kit Palmer

Làm nhà sản xuất xe naked 1000cc trở lên vào năm 2022 thực sự rất khó khăn. Có quá nhiều đối thủ, tạo ra hai phân khúc riêng biệt - những chiếc naked siêu mạnh như Ducati Streetfighter V4 S, Aprilia Tuono 1100 Factory, BMW S 1000 R và KTM 1290 Super Duke R, và những chiếc xe có công suất thấp hơn như Suzuki Katana, Yamaha MT-10 và Honda CB1000R Black Edition này.

Những người tinh mắt sẽ nhận ra rằng những chiếc xe trong danh sách thứ hai đều đến từ xứ sở Mặt trời mọc. Dường như Nhật Bản đã quyết định không tham gia cuộc "cướp nhà" công suất này theo kiểu châu Âu, thay vào đó tập trung vào việc sản xuất những chiếc xe hấp dẫn đối với một phạm vi rộng hơn bằng cách giữ công suất xung quanh 150 mã lực.

Với giá 12.999 đô la, Honda CB1000R Black Edition là một điển hình. CB là một trong những tên tuổi mang tính biểu tượng của Honda, có nguồn gốc từ chiếc Honda CB750 xa xưa nhất - năm 1969, và vào năm 2008, Honda đã tái sử dụng tên tuổi nổi tiếng này với mẫu CB1000R đầu tiên.

Máy móc này đã thành công đến nỗi cần mất 10 năm đầy đủ để Honda nâng cấp nó, với mẫu xe năm 2018 được trang bị công suất cao hơn, khung xe mới, trợ giúp tài xế mới và thiết kế bánh xe sau lớn hơn cùng thiết kế chung ở cấu hình bánh xe.

Chuyển đến năm 2022 (thực tế là năm 2021) và mẫu xe vẫn chưa trải qua một bước thay đổi toàn diện. Thực tế, nó vẫn giữ nguyên nhiều thành phần như khung xe và động cơ tuân thủ tiêu chuẩn Euro-5, đèn pha và ốp giàn nước được thiết kế lại, khung gắn cho chỗ ngồi và những bộ bánh xe mới với 7 chấu bằng nhôm.

Về mặt thiết kế, CB có tông màu đen như bạn có thể nhận từ một nhà sản xuất lớn - đúng như tên gọi. Có các chi tiết nhôm gia công tinh xảo như cốt bánh xe, ốp lốp, bộ bọc động cơ, trong đó có cả động cơ và cốt nắm cốt yên, nhưng tất cả những thứ khác đều màu đen, từ vỏ đèn pha, kính chắn gió nhỏ xinh, chân trụ cổng phuộc kể cả hàng trượt, giảm xóc sau và lò xo, giá phanh, ốp két nước, bộ yên (với lớp hoàn thiện mạ anode), khung phụ và ống xả và ống tiếp hơi.

Ở đây còn có cả lốp. Nó cũng có màu đen.

2022 Honda CB1000R Black Edition rear wheel Ảnh: Bánh xe sau có chế tác tinh tế là một điểm nhấn cho thiết kế CB.

Không nhàm chán chút nào, thiết kế toàn đen mang đến sự tinh tế cho chiếc xe. Trước đây, tôi thường cho rằng những chiếc xe hoàn toàn màu đen có vẻ hơi lười biếng và không hề đáng sợ, đó chắc chắn là góc nhìn mà các nhà thiết kế đang nhắm tới. Nhờ những chi tiết nhôm gia công tinh tế của CB, đây thực sự là một chiếc xe tạo nên ấn tượng mạnh mẽ, hơn nữa, điều này còn tốt hơn khi bạn lái nó.

Vị trí lái của CB khá thú vị. Nó không phải là một chiếc naked bike thông thường như ngày nay, nơi người lái thường hơi nghiêng về phía trước để tăng tải trọng phía trước. Trọng lượng của CB được phân bổ khoảng 48,5/51,5% giữa trước và sau, điều này rõ ràng khi bạn ngồi lên xe. Hình dáng của bình xăng cũng như vậy.

Bình xăng của CB có các rãnh chân độc đáo và không phải là bình xăng thoải mái nhất (ít nhất đối với tôi). Vì vậy, việc di chuyển trên khung xe hơi khó khăn hơn so với một chiếc Yamaha MT-10 chẳng hạn, nhưng ghế ngồi được bọc êm ái và thoải mái ít nhất một giờ đi xe trước khi bạn cần nghỉ ngơi.

2022 Honda CB1000R Black Edition right side Ảnh: Bạn có thể nhìn thấy điều chúng tôi đang nói về hình dáng của bình xăng - không có nhiều không gian để di chuyển với đôi chân bị kẹp như thế.

Ngọn cộng sinh của CB1000R có thể được truy xuất từ mẫu CBR1000RR năm 2004, đó là mẫu superbike đầu tiên của Honda được trang bị ống xả dưới yên xe. Do đó, khi bạn đạp ga mạnh, nó tạo ra âm thanh đặc trưng, nhưng so với một số đối thủ Nhật Bản khác, nó có vẻ yếu hơn một chút. Honda châu Âu tuyên bố công suất là 143 mã lực và đồng nghiệp của chúng tôi đã đo công suất của chiếc xe này đạt 121 mã lực.

Bạn có bốn chế độ ECU trên màn hình TFT 5 inch của CB - Rain, Standard, Sport và User - nhưng thực tế chỉ có ba chế độ hoạt động, vì User cho phép bạn chọn các thông số khác nhau từ ba chế độ khác nhau và kết hợp chúng thành một. Điều này có nghĩa là bạn có thể lựa chọn công suất, kiểm soát lực kéo và lốp sau với ba cài đặt riêng của chúng.

Với những điều này, CB vẫn có đủ công suất cho hầu hết các tình huống. Chế độ Sport (giống như nhiều mẫu xe khác) có thể hơi đột ngột với ga tự động nên tôi thường dùng chế độ Standard. Nếu bạn muốn thích thú hơn, bạn có thể tắt kiểm soát lực kéo (một điều rất không giống Honda), cho phép bạn nâng trước khi muốn, nhưng nếu bạn cố gắng làm như vậy ngay cả với cấp 1 kiểm soát lực kéo, nó sẽ cho phép bạn nâng trái nhưng sau đó lại cắt đột ngột lực đẩy đi xa, sau khoảng hai giây mới phục hồi lại lực đẩy.

2022 Honda CB1000R Black Edition dash Ảnh: Màn hình 5 inch mới là một điểm nhấn đẹp.

Lúc này, tôi nhớ lại nỗi ám ảnh của chiếc Honda CBR1000RR năm 2017 tại Portimao, Bồ Đào Nha, nơi trên đường đua có xu hướng bánh trước nâng, siêu môtô mới của Honda có hệ thống kiểm soát lực kéo và kiểm soát nâng trước liên kết (giống như trên chiếc CB này), nhưng sự mất động cơ được nhấn mạnh hơn nhiều so với đây. May mắn thay, Honda đã làm việc trên thuật toán và cải thiện hệ thống kết hợp của họ, nhưng vẫn chưa hoàn hảo.

Nhớ lại điều tôi nói về việc phân bố trọng lượng hướng từ sau ra trước của xe? Bạn sẽ cảm nhận được điều này khi bạn thực sự tỏa sáng trong các cung đường. CB không rẽ nhanh như các đối thủ châu Âu trong phân khúc này - điều này không có nghĩa là nó chậm chạp trong việc điều khiển, chỉ đơn giản là mượt mà hơn nhanh chóng. Điều này không hoàn toàn xấu vì nó khuyến khích phong cách lái không vội vàng. Thay vì tác động mạnh vào phanh, bạn sẽ lên kế hoạch cho cung điểm theo cách tự nhiên trên CB và để khung xe trôi qua từ cung này sang cung khác, đúng như ý muốn của Chúa.

2022 Honda CB1000R Black Edition seat Ảnh: Ghế cơ đơn cho CB mái nhìn mô phỏng siêu môtô. Ghế ngồi cho người lái thoải mái trong một giờ đi xe trước khi cần giãn cơ.

Hệ thống treo phù hợp với chất lượng của cả chiếc xe. Bộ phuộc Showa Single Function Fork Big Piston (SFF-BP) là một bộ phuộc trung bình tốt, giảm thiểu đa số những gì được gửi đến và vẫn có chút đắn đo vì cân nặng của tôi trên 190 pounds. Đây là một bộ phuộc có thể điều chỉnh đầy đủ, vì vậy bạn có thể định cấu hình theo ý muốn (trong giới hạn hợp lý) và mọi thứ được thực hiện theo cách cũ không dùng công nghệ.

Bộ giảm sốc Showa có điều chỉnh về giãn và tiền tải, không điều chỉnh về nén, vì vậy dù các thông số không phù hợp giữa trước và sau, chất lượng đồng loạt về trải nghiệm vẫn không đáng phàn nàn.

Và cũng không đáng phàn nàn là việc nó có một hệ thống chuyển số nhanh với ba cấp độ nhạy cảm khác nhau, cổng USB dưới yên xe và dẫn đường theo từng bước trên màn hình có thể kết nối với mũ bảo hiểm thông qua Bluetooth. Chỉ có điều tôi mong muốn là có nút sưởi ấm và điều khiển hành trình.

Honda CB1000R Black Edition không tuyên bố là người dẫn đầu trong phân khúc những chiếc naked bike 1000cc. Honda không phải ngu ngốc đến mức nói điều đó. Những điểm mạnh của CB là sự kết hợp giữa một chiếc xe naked mạnh mẽ nhưng phần nào thận trọng. Hãy quên những chiếc naked bike 180 mã lực, sự kết hợp của CB từ công suất của động cơ có thể truy vết nguồn gốc của nó gần 20 năm trước, một khung xe thoải mái và linh hoạt với hệ thống treo và phanh tốt, mặc dù, có thể cải thiện hơn, và hệ thống điện tử đa dạng tạo nên một lý lẽ hợp lý cho giá.

Bên cạnh đó, nó trông rất tuyệt vời với màu đen. Điều mà tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ nói.

1