Xem thêm

Yamaha Honda Vision Janus: Một Cuộc Đối Đầu Đầy Thách Thức

CEO ANH JIMMY
Xe Yamaha Honda Vision Janus Honda Vision đang dần trở nên phổ biến trên thị trường xe Việt Nam, nhưng luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ đối thủ Yamaha. Mới đây, mẫu...

Yamaha Honda Vision Janus Xe Yamaha Honda Vision Janus

Honda Vision đang dần trở nên phổ biến trên thị trường xe Việt Nam, nhưng luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ đối thủ Yamaha. Mới đây, mẫu xe tay ga Janus của Yamaha với giá chỉ 27,49 triệu đồng tiếp tục gây thách thức trong cuộc "đấu trí" giữa hai hãng xe này.

Janus ra đời để đáp lại sự thành công của những người anh em Nozza Grande và Acruzo trên thị trường Việt Nam. Mặc dù hiện diện của Janus trông hơi giống với Nozza Grande và Acruzo, nhưng tất nhiên vẫn thua kém so với hai mẫu xe kia. Janus nhắm đến khách hàng làm công việc văn phòng và sinh viên, đặc biệt là những phụ nữ trẻ. Điều này khác biệt so với Honda Vision, được thiết kế phù hợp cho cả nam và nữ.

1. So sánh thiết kế mặt đồng hồ

Xe Yamaha Janus Yamaha Janus

Mặt đồng hồ của Yamaha Janus thiết kế tinh tế, dễ quan sát. Đồng hồ kim và kim chỉ sáng trong khi có đèn nền màu LCD hiện thị các thông số như quãng đường đã đi, thời gian báo thức... Điều này không có trong Honda Vision.

Xe Honda Vision Honda Vision

Mặt đồng hồ của Honda Vision hiển thị đầy đủ thông tin về tình trạng hoạt động của xe, với thiết kế đồng hồ kim 3D hiện đại, gây ấn tượng thể thao với các kết cấu màu sắc độc đáo, hỗ trợ tốt hơn cho người dùng.

2. So sánh hệ thống động cơ

Xe Yamaha Janus (Hệ thống Tạm dừng & Khởi động) Yamaha Janus

Lần đầu tiên, Yamaha trang bị hệ thống tạm dừng động cơ cho một mẫu xe tay ga nhằm cải thiện tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống này tự động tắt động cơ khi xe dừng hơn 5 giây và khởi động lại ngay sau khi nhấn ga. Hệ thống SSS (Stop & Start System - chỉ có trong phiên bản Deluxe và Premium 2) có thể tắt bằng công tắc. Công nghệ này kết hợp với động cơ Blue Core giúp tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Xe Honda Vision (Hệ thống Tạm dừng) Honda Vision

Mặc dù cũng tích hợp hệ thống tạm dừng động cơ khi xe dừng hơn 5 giây, nhưng tiết kiệm nhiên liệu của Honda Vision không bằng Yamaha Janus do Janus sở hữu động cơ BlueCore hàng đầu với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động êm ái hơn so với các động cơ thông thường khác.

3. So sánh khoang chứa đồ

Xe Yamaha Janus Yamaha Janus

Khoang chứa đồ của Janus đủ lớn để chứa hai mũ bảo hiểm hoặc một nửa cái nón và một số vật dụng cá nhân khác. Ngoài ra, đáy khoang chứa đồ được tách riêng bằng tấm chắn nhiệt để không để nhiệt độ từ động cơ ảnh hưởng đến những vật trong khoang.

Xe Honda Vision Honda Vision

Janus nhỏ hơn so với Vision với dung tích 18 lít, tuy nhiên Vision có ưu điểm ở hai ngăn kê ở phía trước xe rất tiện lợi để để các vật nhỏ như điện thoại, chai nước. Ngăn kê của Vision không có lớp cách nhiệt, vì vậy sẽ khá nóng khi để các vật trong khi đi xa.

4. So sánh thiết kế mặt nạ trước

Xe Yamaha Janus Yamaha Janus

Thiết kế đơn giản, phong cách châu Âu. Dải đèn LED được đặt giữa mặt nạ, tạo điểm nhấn cho thiết kế Janus.

Xe Honda Vision Honda Vision

Thiết kế với khối đèn mặt đường 3D kèm đèn xi-nhan mắt cáo với kính trong suốt cho ánh sáng chiếu sáng mạnh mẽ, mang đến một cái nhìn hiện đại và năng động.

5. So sánh hệ thống khóa và khóa thông minh Smart Key

Xe Yamaha Janus Yamaha Janus

Yamaha là nhãn hiệu đầu tiên mang hệ thống khóa thông minh Smart Key lên các mẫu xe tay ga phổ biến, tuy nhiên, hệ thống này chỉ có trong phiên bản Premium. Vision không có hệ thống này.

Smart Key của Yamaha không sử dụng khóa vật lý, chỉ sử dụng điều khiển từ xa và có các tính năng sau:

  • Bật/Tắt nguồn
  • Khởi động/Tắt máy
  • Mở khóa yên
  • Mở nắp yên
  • Tìm kiếm vị trí xe trong bán kính 20m.

Dễ hiểu, vì chỉ cần sử dụng điều khiển từ xa để vận hành xe, nên tránh việc mất an toàn khi mở khóa xe (rất an toàn cho phụ nữ).

Xe Honda Vision Honda Vision

Vision chỉ trang bị khóa thông thường cho tất cả các phiên bản, và cũng bao gồm các tính năng như khóa điện, khóa từ, khóa cốp và khóa yên, ngoài ra, Vision được trang bị nút mở khóa gần kết hợp với khóa yên để dễ dàng mở khóa.

Về mức độ an toàn trội hơn, cũng như tiện ích khởi động xe, mở yên, cài cổ áo, tìm xe khi để quên, Janus vượt trội hơn Vision. Các tính năng của Janus tương đương với các tính năng của Honda SH 2016.

6. So sánh thiết kế mặt sau

Xe Yamaha Janus Yamaha Janus

Đèn hậu kiểu cổ điển khá lớn nhưng trang bị đèn LED. Đèn báo xi-nhan tích hợp được gắn trên lốp sau, tạo điểm nhấn cho chiếc xe.

Xe Honda Vision Honda Vision

Mặt sau được thiết kế gọn gàng và lịch sự. Đèn sau và đèn báo rẽ được sắp xếp kết hợp liền mạch với tay đèn sau màu đỏ tạo ấn tượng khi lái xe và nổi bật, mang đến cảm giác mạnh mẽ cho xe và đảm bảo an toàn.

7. So sánh động cơ

Janus được trang bị động cơ BlueCore, 4 kỳ, SOHC, hệ thống làm mát bằng quạt tự động, dung tích 125cc, công suất tối đa 9,5 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,6 Nm tại 5.500 vòng/phút. Với động cơ 125cc, Janus giúp việc vượt xe dễ dàng hơn so với Vision 110cc (nguy hiểm hơn nếu muốn vượt qua giới hạn đó là mãi mãi).

Honda Vision mới có động cơ 110cc mang tên ESP, 4 kỳ, 1 xi-lanh, làm mát bằng không khí, công suất tối đa 6,63 kW tại 7.500 vòng/phút. Nhờ hệ thống phun xăng điện tử, Honda Vision có mức tiêu thụ nhiên liệu 1,6 lít trong điều kiện tiêu chuẩn theo kiểm tra của nhà sản xuất.

Kết luận: Yamaha Honda Vision Janus

Yamaha Janus 125cc và Honda Vision 110cc đều thu hút được sự quan tâm của khách hàng nữ tại Việt Nam. Ưu điểm lớn nhất của cả hai mẫu xe này là gọn nhẹ và phù hợp với đa số phụ nữ tại Việt Nam. Việc lựa chọn xe nào phụ thuộc vào sở thích của từng người vì hai mẫu xe này không có nhiều khác biệt.

1