Xe ô tô điện lưu hành tại Việt Nam cần đáp ứng điều kiện gì?

CEO ANH JIMMY
Đăng kiểm bởi Bộ Giao thông Vận tải Bạn có biết rằng các xe ôtô điện ở Việt Nam cũng phải tuân thủ một số tiêu chuẩn nghiêm ngặt để được đăng kiểm và lưu...

Đăng kiểm bởi Bộ Giao thông Vận tải

Bạn có biết rằng các xe ôtô điện ở Việt Nam cũng phải tuân thủ một số tiêu chuẩn nghiêm ngặt để được đăng kiểm và lưu hành trên đường? Điều này tương tự như các dòng xe động cơ đốt trong, xe ôtô điện cần phải đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Ôtô điện phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng

Theo Điều 53 của Luật Giao thông đường bộ, xe ôtô điện phải tuân thủ các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, xe cần đáp ứng 7 tiêu chí sau:

  • Xe có đủ hệ thống phanh và hệ thống chuyển hướng có hiệu lực.
  • Tay lái xe ôtô điện nằm bên trái.
  • Xe được trang bị đầy đủ các loại đèn như đèn pha, đèn chiếu xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, và đèn tín hiệu.
  • Bánh xe và lốp xe phải đúng kích cỡ và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật từng loại xe.
  • Xe cần có các thiết bị an toàn như gương chiếu hậu, kính chắn gió, camera lùi, và nhiều thiết bị khác.
  • Âm lượng còi và tiếng ồn phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật và môi trường.
  • Kết cấu của xe phải đảm bảo độ bền và tính năng vận hành ổn định.

xe điện Ôtô điện phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng

Ngoài ra, quá trình sản xuất ôtô điện cũng phải tuân thủ tiêu chuẩn sản xuất và lắp ráp ôtô tại Việt Nam. Mỗi chiếc xe phải trải qua quy trình sản xuất với nhiều giai đoạn khác nhau trước khi được đưa ra thị trường.

Hồ sơ đăng kiểm xe hơi điện

Theo quy định Thông tư 25/2019/TT-BGTVT, các dòng ôtô điện 4 bánh và xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng xăng hoặc điện được phép lưu hành khi đáp ứng các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chủ phương tiện cần đăng ký và thực hiện đầy đủ các thủ tục giấy tờ pháp lý liên quan đến việc lưu hành ôtô điện.

xe điện Quá trình sản xuất ôtô điện cũng phải đạt tiêu chuẩn sản xuất và lắp ráp ôtô tại Việt Nam

Đối với xe ôtô điện đăng kiểm lần đầu, theo quy định Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, chủ phương tiện cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xe xuất xưởng đối với xe sản xuất và lắp ráp trong nước.
  • Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo.
  • Giấy tờ về đăng ký xe (bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc Giấy biên nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đang thế chấp của tổ chức tín dụng) hoặc Giấy hẹn cấp Giấy đăng ký.

Tương tự như mức xử phạt áp dụng với xe ôtô xăng, khi xe ôtô điện không được đăng kiểm hoặc quá hạn đăng kiểm, chủ phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 3-6 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong khoảng từ 1-3 tháng.

Người điều khiển ôtô điện cần mang theo giấy tờ gì khi tham gia giao thông?

Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe ôtô điện cần mang theo một số loại giấy tờ bắt buộc, tương tự như khi sử dụng xe ôtô xăng. Điều này được quy định trong Khoản 2 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Dưới đây là 4 loại giấy tờ bắt buộc:

  • Giấy đăng ký xe
  • Giấy phép lái xe
  • Giấy chứng nhận kiểm định xe đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Vậy bạn đã hiểu rõ những điều kiện cần thiết để ôtô điện được lưu hành và tham gia giao thông tại Việt Nam chưa? Chúng ta cùng tuân thủ các quy định và đảm bảo an toàn khi sử dụng ôtô điện nhé!

1