Xe điện Trung Quốc: Cuộc cách mạng trong ngành sản xuất ô tô

CEO ANH JIMMY
Hãy tưởng tượng rằng bạn có thể sở hữu một chiếc ô tô không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có giá thành phù hợp với túi tiền của mọi người. Ở nhiều...

Hãy tưởng tượng rằng bạn có thể sở hữu một chiếc ô tô không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có giá thành phù hợp với túi tiền của mọi người. Ở nhiều nơi trên thế giới, điều này vẫn còn xa xỉ và chỉ có thể tưởng tượng. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, thị trường xe điện đang làm thay đổi điều đó, trở thành một mối đe dọa lớn đối với các nhà sản xuất ô tô phương Tây.

Khoảng cách về giá càng ngày càng lớn

Trong khi giá của các mẫu xe điện phổ biến ở Mỹ và châu Âu vẫn khá cao so với xe động cơ đốt trong, ở Trung Quốc, mọi người có thể mua được một chiếc ô tô điện với mức giá rất hợp lý. Thậm chí, giá của một chiếc xe điện ở Trung Quốc thấp hơn đến 9% so với một chiếc xe động cơ đốt trong giá rẻ nhất. Điều này cho thấy khoảng cách về giá đang ngày càng lớn trong ngành công nghiệp ô tô.

Giá bán lẻ trung bình của xe điện nửa đầu năm 2023 Giá bán lẻ trung bình của xe điện nửa đầu năm 2023 (tính bằng USD). Ba cột lần lượt là "Khu vực" - "Thương hiệu Trung Quốc" - "Thương hiệu nước ngoài"

Theo dữ liệu từ JATO Dynamics, giá trung bình của một chiếc xe điện ở châu Âu và Mỹ là khoảng 66.864 EUR (1,74 tỷ đồng) và 68.023 EUR (1,77 tỷ đồng) tương ứng. Trong khi đó, giá của một chiếc xe điện ở Trung Quốc chỉ khoảng 31.165 EUR (812 triệu đồng).

Những yếu tố tạo nên sự chênh lệch

Sự chênh lệch về giá giữa các thị trường không phải là ngẫu nhiên. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là chi phí pin. Các nhà sản xuất ở Mỹ và châu Âu thường đầu tư mạnh vào công nghệ pin lithium-ion đắt tiền để tạo ra những chiếc xe điện có khả năng di chuyển xa một cách đáng kể chỉ với một lần sạc pin. Điều này giải thích tại sao phần lớn các mẫu xe điện ở Mỹ và châu Âu là các dòng crossover hoặc SUV cao cấp có giá thành cao. Trong khi đó, Trung Quốc có nhiều nhà sản xuất pin giúp làm giảm giá thành của xe điện.

Tuy nhiên, không chỉ có yếu tố chi phí sản xuất, chính phủ Trung Quốc cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển xe điện trong nước. Nhờ việc trợ cấp và khuyến khích mua xe điện, người dân Trung Quốc có đến 235 mẫu xe điện để lựa chọn, trong khi người tiêu dùng ở Mỹ chỉ có 51 mẫu và người châu Âu chỉ có 135 mẫu. Điều này đã giúp ngành công nghiệp ô tô điện Trung Quốc phát triển nhanh chóng và có thể cung cấp cho khách hàng ngày càng nhiều sự lựa chọn.

Wuling Hongguang Mini EV Wuling Hongguang Mini EV - mẫu ô tô điện giá rẻ từng "làm mưa làm gió" tại Trung Quốc

Không chỉ phục vụ thị trường trong nước, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc còn sản xuất các mẫu xe điện giá rẻ để giúp thương hiệu của họ mở rộng tầm ảnh hưởng trên thị trường quốc tế. Điều này đã giúp giá trung bình của xe điện Trung Quốc ngày càng rẻ hơn so với các đối thủ toàn cầu.

Với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô điện ở Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô phương Tây sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ xe điện Trung Quốc. Nhưng điều đó cũng tạo ra cơ hội mới, khi người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn và cơ hội sở hữu một chiếc ô tô điện với một giá thành hợp lý.

1