Xem thêm

Xe điện Trung Quốc 2024: Thách thức đe dọa kỳ tích số 1 về xuất khẩu

CEO ANH JIMMY
Trong một chuyển động đáng kinh ngạc, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Công ty BYD Trung Quốc cũng đã vượt...

Trong một chuyển động đáng kinh ngạc, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Công ty BYD Trung Quốc cũng đã vượt qua Tesla để trở thành công ty bán nhiều xe nhất trong quý IV/2023. Thị trường ô tô điện thế giới đang dần thuộc về Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo các phân tích của Nikkei, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn trong năm 2024.

Doanh số tăng nhưng lợi nhuận kém?

Theo số liệu mới nhất từ Nikkei, doanh số bán hàng trong 11 tháng đầu năm 2023 của Trung Quốc đã đạt gần 26,94 triệu xe, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu đạt 4,412 triệu xe, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh số xe điện và hybrid trong 11 tháng đầu năm 2023 của Trung Quốc đạt 8,3 triệu xe, tăng 36,7% so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm khoảng 30,8% tổng doanh số ngành ô tô.

Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị phần, cạnh tranh với Tesla, các hãng xe Trung Quốc đã phải giảm giá xe mạnh: Giảm 1,9% vào năm 2022 và giảm 8,4% vào năm 2023. Cuộc chiến giảm giá này đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của toàn ngành.

Dự báo tăng trưởng chậm vào năm 2024

Trong khi thị trường nội địa đang trải qua tình trạng cung vượt cầu, xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc dự kiến sẽ gặp khó khăn trong năm 2024.

Mỹ và EU áp dụng rào cản ngăn chặn xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Điều này làm cho việc trợ cấp xe điện từ Mỹ trở nên khó khăn, các xe sử dụng thành phần pin hoặc linh kiện chế tạo pin từ Trung Quốc sẽ không được hưởng gói tín dụng từ 3.500-7.500 USD. Mỹ cũng đang xem xét việc tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc.

Pháp cũng áp dụng chính sách tương tự, chỉ trợ cấp xe điện sản xuất từ nguồn năng lượng sạch. Điều này loại trừ hầu hết các xe điện Trung Quốc do nhà máy sử dụng nguồn điện không sạch.

Xe Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với cuộc điều tra chống bán phá giá từ Liên minh châu Âu. BYD, Geely và SAIC là ba trong số những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chịu ảnh hưởng lớn.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc kỳ vọng doanh số năm 2023 sẽ vượt qua 30 triệu xe, tăng 10% so với năm 2022 nhờ các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, năm 2024 dự kiến sẽ chậm lại với mức tăng trưởng chỉ khoảng 3%. Xuất khẩu năm 2024 dự kiến sẽ tăng lên 5,5 triệu xe, tăng nhẹ so với năm 2023.

Tỷ lệ tăng trưởng của xe điện và hybrid vào năm 2024 cũng dự kiến giảm 15 điểm phần trăm, chỉ còn 22,3%.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là dự báo của các chuyên gia về những thách thức khó khăn có thể xảy ra trong năm 2024 đối với ô tô Trung Quốc. Tình hình có thể không bi quan khi những yếu tố mới luôn xuất hiện, như sự tham gia của các công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc và những chiến lược bất ngờ từ các ông lớn với kinh nghiệm và sở hữu công nghệ pin tiên tiến.

Theo Nikkei, CaiXin

Bạn có ý kiến gì về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết này.

1