Xe đạp điện loại nào tốt nhất 2022: Asama, Hkbike, Honda hay Yamaha?

CEO ANH JIMMY
Một chiếc xe đạp điện có thể không phải là phương tiện thông thường được sử dụng nhiều hiện nay, nhưng nó vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người vì thiết kế nhỏ...

Một chiếc xe đạp điện có thể không phải là phương tiện thông thường được sử dụng nhiều hiện nay, nhưng nó vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người vì thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm chi phí và dễ sử dụng cho cả người già và trẻ em.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại xe đạp điện khác nhau, khiến cho người dùng khó quyết định mua sản phẩm nào là tốt nhất. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm để tìm ra chiếc xe đạp điện loại nào tốt nhất.

Giới thiệu về xe đạp điện

Xe đạp điện, còn được gọi là "Electric Bicycle" trong tiếng Anh, là một loại phương tiện sử dụng nguồn điện được tích trữ bằng pin hoặc ắc quy giúp cho động cơ hoạt động. Một chiếc xe đạp điện chuẩn có vận tốc trung bình từ 25 đến 32km/giờ. Tuy nhiên, vận tốc này có thể phụ thuộc vào luật giao thông của từng quốc gia.

Hiện nay, xe đạp điện được sử dụng phổ biến đặc biệt là trong gia đình có trẻ em đi học và người già. Ở thị trường Đức, xe đạp điện đã trở thành một phương tiện truyền thống, trong khi ở Trung Quốc, xe đạp điện đang dần trở thành phương tiện thay thế cho các phương tiện gắn máy.

Tìm hiểu cấu tạo của xe đạp điện

  • Động cơ xe điện: Động cơ là bộ phận quan trọng để chiếc xe di chuyển. Động cơ xe đạp có hai loại: động cơ có chổi than và động cơ không có chổi than. Khi có dòng điện truyền qua từ ắc quy, bánh răng di chuyển truyền qua xích và làm bánh xe quay theo.

  • Bình ắc quy điện: Bình ắc quy là nơi tích trữ điện để cung cấp năng lượng cho động cơ và một số bộ phận khác. Có 2 loại nguồn điện chính là bình ắc quy và pin Lithium. Trong đó, pin Lithium được sử dụng phổ biến hơn. Tuổi thọ của bình ắc quy sẽ giảm dần sau một thời gian sử dụng.

  • Bộ phận điều khiển: Bộ phận điều khiển gồm tay ga, phanh và các nút bổ trợ có nhiệm vụ điều khiển toàn bộ hoạt động của xe. Thường thì các bộ phận này được làm từ nhựa và kim loại cao cấp chống mài mòn, giúp xe có độ bền cao hơn.

  • Các bộ phận khác: Ngoài động cơ, bình ắc quy và bộ phận điều khiển, xe đạp điện còn được trang bị các bộ phận khác như đèn, xi nhan, còi, gương chiếu hậu, bình để nước. Các bộ phận này có chức năng tăng độ an toàn cho người lái.

Làm thế nào để xe đạp điện hoạt động?

Nhìn chung, xe đạp điện và xe máy điện có nguyên lý hoạt động khá đơn giản. Khi công tắc được bật, người dùng sử dụng tay ga để kích hoạt động cơ điện. Khi tay ga được vặn càng mạnh, thì xe di chuyển càng nhanh. Tuy nhiên, chỉ số tốc độ này còn phụ thuộc nhiều vào công suất của động cơ.

Ngoài ra, một số xe đạp điện cao cấp còn được trang bị thêm tính năng đồng hồ công tơ mét, cũng như hệ thống thông báo trạng thái pin giúp người dùng dễ dàng kiểm soát mọi hoạt động cũng như tính toán thời gian di chuyển của xe.

nguyên lý của xe đạp điện Hình ảnh: Nguyên lý của xe đạp điện

So sánh xe đạp điện ác quy và pin

Xe đạp chạy ác quy

Ác quy từ lâu đã được sử dụng cho xe ô tô, xe máy và cả xe đạp. Ưu điểm nổi trội của ác quy là khả năng phóng điện tốt giúp cho động cơ hoạt động ổn định. Xe sử dụng ác quy có khả năng di chuyển nhanh hơn xe đạp điện chạy pin. Một số xe có khả năng di chuyển với tốc độ lên đến 60km/h, trong khi xe đạp pin chỉ di chuyển được khoảng từ 25 đến 30km.

Ác quy cũng có giá thành rẻ hơn so với pin. Khi hỏng, ác quy dễ thay thế và có thể mua mới tại cửa hàng. Ác quy cũng có khả năng ghép nhiều ác quy thành một bộ ác quy, khi hỏng có thể thay thế mà không ảnh hưởng đến hiệu suất cả bộ.

xe đạp chạy ác quy Hình ảnh: Xe đạp chạy ác quy

Nhược điểm của xe điện chạy ác quy là thời gian sạc lâu hơn so với xe điện sử dụng pin. Thường phải mất từ 6 đến 8 tiếng để sạc đầy bình ác quy, trong khi xe chạy pin chỉ mất từ 4 đến 5 tiếng. Ác quy cũng giảm hiệu năng sau thời gian sử dụng và dễ bị hỏng hơn so với pin.

So sánh dung tích mỗi lần sạc đầy pin giữa xe đạp chạy ác quy và xe đạp chạy pin, thì xe đạp chạy ác quy có phần nép vế hơn. Xe đạp chạy pin có khả năng chạy quãng đường 60-80km cho mỗi lần sạc đầy, trong khi xe đạp chạy ác quy chỉ chạy vỏn vẹn 30-40km là phải sạc lại.

Xe đạp chạy bằng pin

Ưu điểm lớn nhất của xe đạp chạy pin là quãng đường chạy được khi sạc đầy pin, lên đến 60-80km. Một phần là do pin có khả năng lưu trữ điện năng tốt hơn, một phần nhờ vào từ trường nhỏ giúp xe tiết kiệm điện năng so với ác quy cồng kềnh. Khả năng sạc đầy nhanh cũng là một ưu điểm của xe đạp chạy pin.

xe đạp chạy bằng pin Hình ảnh: Xe đạp chạy bằng pin

Pin cũng có tuổi thọ tốt hơn so với ác quy. Pin được bảo quản tốt có thời gian sử dụng lên đến 6 năm, trong khi ác quy chỉ sử dụng được 2 năm đã có dấu hiệu phải thay mới. Thiết kế nhỏ gọn của pin giúp xe tiết kiệm diện tích, thay vì quá cồng kềnh như xe đạp ác quy.

Nhược điểm chính của xe đạp chạy pin là dễ bị chai hoặc xuống nếu không được sử dụng liên tục hoặc sạc không đúng cách. Vì vậy, để pin có hiệu suất bền bỉ, nên sạc ít nhất tuần một lần theo phương pháp hướng dẫn của nhà sản xuất. Ngoài ra, do sử dụng công nghệ pin cao cấp, giá của xe đạp chạy pin cao hơn so với xe đạp chạy ác quy.

Tư vấn mua xe đạp điện tốt nhất phù hợp

Kiểm tra: Chất lượng của pin

Pin là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên một chiếc xe đạp điện tốt nhất, vì vậy người dùng mua xe mới thường quan tâm đến vấn đề số kilômét quãng đường mỗi lần pin được sạc đầy. Nếu sử dụng ác quy, xe có khả năng di chuyển nhanh hơn, trong khi pin có ưu thế về số kilômét chạy được.

Hiện nay, xe đạp điện tốt nhất đều được trang bị pin Lithium, loại pin này có khả năng di chuyển quãng đường lên đến 85km mỗi lần sạc. Bên cạnh đó, pin Lithium cũng có khả năng bền bỉ cao hơn ác quy, giúp giảm thiểu rủi ro về cháy nổ và hỏng hóc.

Kiểm tra: Phụ tùng xe đạp điện

Khi mua xe đạp điện, khách hàng nên kiểm tra kỹ phụ tùng xe đạp điện xem có đầy đủ không. Ví dụ như sạc xe đạp điện, giấy tờ bảo hành, đèn, chuông...

Chọn: Thương hiệu uy tín

Việc chọn một thương hiệu xe đạp điện uy tín rất quan trọng. Có rất nhiều loại xe đạp điện giá rẻ trên thị trường, đa số đều có xuất xứ từ Trung Quốc và không đảm bảo chất lượng. Lời khuyên dành cho bạn là chỉ nên mua sản phẩm của các hãng thương hiệu nổi tiếng như Asama, Giant, Yamaha, Hkbike, Nijia, Honda hoặc Bridgestone.

Ngoài ra, khi bỏ ra số tiền lớn để mua một chiếc xe đạp điện tốt nhất, chế độ bảo hành cũng rất quan trọng. Một thương hiệu nổi tiếng sẽ có chế độ bảo hành lên đến 12 tháng, thậm chí là 24 tháng, mang đến cho bạn cảm giác yên tâm hơn.

Kiểm tra: Giá thành và bảo hành

Giá của các loại xe đạp điện đa dạng, tùy thuộc vào loại xe và thương hiệu. Các xe đạp điện tốt nhất thường có giá từ 5 đến 7 triệu đồng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chất lượng của sản phẩm không được đảm bảo do không rõ nguồn gốc xuất xứ và chế độ bảo hành. Do đó, việc chọn một chiếc xe có giá cao nhưng đảm bảo chất lượng sẽ tiết kiệm chi phí sửa chữa trong tương lai.

Hiện nay, giá các loại xe đạp chính hãng dao động từ 10 đến 20 triệu đồng.

Nên mua xe đạp điện hãng nào tốt nhất?

Xe đạp điện Asama

Xe đạp điện Asama là một trong những thương hiệu nổi tiếng được thành lập từ năm 1954 tại Đài Loan. Asama đang tập trung vào các nhóm sản phẩm chính bao gồm xe đạp thời trang, xe đạp trẻ em, xe đạp địa hình và xe đạp điện. Các sản phẩm xe đạp điện của Asama có thiết kế nhỏ gọn và màu sắc đa dạng, khung được làm từ hợp kim cao cấp chịu lực tốt. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng chiếc xe đạp điện, Asama là một tên không thể bỏ qua.

xe đạp điện Asama Hình ảnh: Xe đạp điện Asama

Xe đạp điện Hkbike

Hkbike là thương hiệu đang rất được ưa thích, được thành lập vào năm 2012 tại Việt Nam. Pega Bike (trước đây là Hkbike) nổi lên với hàng loạt mẫu xe đạp điện chất lượng vượt trội. Các mẫu xe đạp của Hkbike có thiết kế trẻ trung và năng động, chắc chắn và phù hợp với học sinh, sinh viên. Với hệ thống động cơ êm ái và khả năng di chuyển ổn định với vận tốc từ 25 đến 50km/h, Pega Bike là một tên tuổi hot nhất hiện nay.

xe đạp điện Hkbike Hình ảnh: Xe đạp điện Hkbike

Xe đạp điện Yamaha

Yamaha không chỉ thành công với mảng sản xuất xe máy, mà còn là một trong những nhà sản xuất xe đạp điện hàng đầu thế giới. Yamaha thành lập từ năm 1887 và đã có hơn 30 phát minh không ngừng, mang đến những sản phẩm chất lượng tuyệt vời như xe gắn máy, đàn organ Yamaha, đàn ghita Yamaha và xe đạp điện. Xe đạp điện Yamaha có thiết kế trẻ trung và phong cách trang nhã, hệ thống pin Lithium giúp xe hoạt động rất cao, lên đến 80km mỗi lần sạc. Một số sản phẩm nổi bật của Yamaha là Icats N2, Icats H4 và Yamaha Exciter F1.

xe đạp điện Yamaha Hình ảnh: Xe đạp điện Yamaha

Xe đạp điện Honda

Khi nhắc đến Honda, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến các sản phẩm xe gắn máy Dream, Wave của hãng. Honda đã trở thành nhà sản xuất động cơ lớn nhất thế giới từ năm 1948 và sản xuất hơn 14 triệu chiếc xe mỗi năm. Xe đạp điện Honda có thiết kế đồ sộ và khỏe khoắn, pin dung lượng "trâu" phù hợp cho những người có sở thích sử dụng xe lâu dài. Với thiết kế lớn hơn các hãng khác, xe đạp Honda có khả năng tải trọng vô cùng lớn và di chuyển từ 60 đến 80km sau mỗi lần sạc.

xe đạp điện Honda Hình ảnh: Xe đạp điện Honda

Review TOP 5 xe đạp điện tốt nhất (bán chạy 2022)

1. Xe đạp điện Giant 133s Plus

Mở đầu danh sách là Giant 133s Plus, chiếc xe đạp điện được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Đây là bản nâng cấp của chiếc 133s với thiết kế nhỏ nhắn phù hợp với những người có chiều cao khiêm tốn. Khung Giant M33S Plus được làm từ thép phủ bởi lớp sơn chóng tĩnh điện sáng bóng. Xe còn được trang bị động cơ 500W không đạp có khả năng đạt tốc độ 45km/h với quãng đường 60km mỗi lần sạc. Lốp của Giant M33S Plus được liền săm chịu tải trọng lớn dưới 160kg.

  • Ưu điểm:
    • Thiết kế đẹp kiểu dáng nữ tính.
    • Khung xe chắc chắn chịu lực tốt.
    • Pin hiệu suất cao có khả năng di chuyển 60km.
    • Có đèn Led, đèn xi nhan.
    • Đồng hồ hiển thị thông minh.
  • Nhược điểm:
    • Kiểu dáng chỉ phù hợp với nữ giới.
    • Giá của sản phẩm cao.
    • Số lượng hàng bán ít.

2. Xe đạp điện Pega Bike Cap A3

Pega Bike Cap A3 là chiếc xe đạp điện được Pega trang bị động cơ 1200W mạnh mẽ đầu tiên của hãng. Chiếc xe này sở hữu kiểu dáng sang trọng đột phá từ bên trong lẫn bên ngoài, khiến cho nó luôn nằm trong danh sách sản phẩm bán chạy nhất tại Tiki và cũng là chiếc xe đạp điện hot nhất hiện nay. Pega Bike Cap A3 là một trong những xe đạp hiếm trên thị trường có khả di chuyển được quãng đường 75km một phần nhờ vào hệ thống động cơ mạnh mẽ và bộ ác quy 48V-12Ah dung lượng khá lớn.

  • Ưu điểm:
    • Thiết kế nhỏ gọn tinh tế.
    • Sạc ác quy tự động ngắt khi đầy.
    • Thời gian sạc đầy nhanh từ 6-8h.
    • Có khả năng di chuyển quãng đường 75km.
    • Hệ thống an toàn trên xe tốt.
    • Đèn LED tiết kiệm điện.
  • Nhược điểm:
    • Trọng lượng xe nặng đến 45kg.
    • Giá của sản phẩm cao.

3. Xe đạp điện Pega Zinger Color3

Pega Bike Zinger Color 3 là chiếc xe đạp sở hữu thiết kế nữ tính, phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên. Hiện tại, Zinger Color 3 vẫn có 4 màu sắc đặt trưng gồm đỏ trắng, xanh facebook, tím than và đỏ đen mang đến sự đa dạng. Theo thông tin từ hãng sản xuất, Pega Bike Zinger Color 3 có khả năng di chuyển trên quãng đường 80km/lần sạc. Xe cũng có khả năng chống nước tốt, màn hình hiển thị thông minh và hệ thống phanh an toàn khi di chuyển.

  • Ưu điểm:
    • Thiết kế nhỏ gọn hiện đại.
    • Có khả năng di chuyển quãng đường 80km.
    • Vận tốc tối đa từ 25-35km/h.
    • Hệ thống đèn LED tiết kiệm điện.
  • Nhược điểm:
    • Thời gian sạc điện nâu.
    • Giá của sản phẩm cao.

4. Xe đạp điện 133 Sufat 6983

Xe đạp điện 133 Sufat 6983 sở hữu yên liền với cốp, mang lại cảm giác rộng rãi và thoải mái cho người dùng. Xe có thiết kế sang trọng với màu đen và tem đỏ nổi bật. Phần khung xe được làm từ hợp kim cao cấp, đem lại cảm giác khỏe khoắn và chắc chắn. 133 Sufat 6983 còn được trang bị động cơ lớn ở tâm của bánh sau giúp xe tăng tốc nhanh chóng, ổn định và tiết kiệm năng lượng. Khả năng chống nước của xe cao mặc dù có thiết kế nhỏ gọn.

  • Ưu điểm:
    • Thiết kế nhỏ gọn và hiện đại.
    • Yên liền và cốp xe rộng rãi.
    • Động cơ lớn hoạt động êm ái.
    • Thời gian sạc điện nhanh 6 tiếng.
  • Nhược điểm:
    • Trọng lượng lớn đến 40kg.
    • Quãng đường di chuyển thấp, chỉ 50km/1 lần sạc.
    • Số người cho phép trên xe chỉ 1 người.
    • Giá của sản phẩm cao.

5. Xe đạp điện Hola E2 Đỏ Trắng

Hola E2 là chiếc xe đạp sở hữu thiết kế đơn giản, thông minh và thời trang, phù hợp với giới trẻ. Chiếc xe này thích hợp cho cả nam và nữ và được ra mắt vào năm 2017. Hola E2 có khả năng di chuyển với quãng đường dài 70km/ lần sạc, thông tin này đã được kiểm chứng kỹ càng. Xe sử dụng ác quy lớn có thể chứa được 560W mỗi lần sạc. Khách hàng mua xe mới cũng được bảo hành đổi mới lên đến 12 tháng sử dụng. Hola E2 là một trong những xe đạp điện giá rẻ tốt nhất hiện nay.

  • Ưu điểm:
    • Thiết kế nhỏ gọn, thời trang.
    • Khung sườn được làm từ thép Carbon chắc chắn.
    • Có đèn LED tiết kiệm điện.
    • Tải trọng lên đến 170kg.
  • Nhược điểm:
    • Trọng lượng xe lớn, đến 40kg.
    • Quãng đường di chuyển thấp, chỉ 50km/1 lần sạc.
    • Giá của sản phẩm cao.
1