Xem thêm

Vienna Acoustics Haydn Grand Symphony Loudspeaker: Đưa bạn đến cơn bão âm nhạc

CEO ANH JIMMY
Vienna Acoustics, nổi tiếng với việc đặt tên loa của mình theo tên các nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức, mẫu mới nhất của họ nên được đổi tên thành Schenker hoặc Jabs -...

Vienna Acoustics Haydn Grand Symphony Loudspeaker

Vienna Acoustics, nổi tiếng với việc đặt tên loa của mình theo tên các nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức, mẫu mới nhất của họ nên được đổi tên thành Schenker hoặc Jabs - như chính họ là hai nghệ sĩ guitar người Đức mà âm nhạc của tôi đã thổi tung ở giai đoạn đầu của quá trình đánh giá. Loa nhỏ thường gặp khó khăn trong việc phát nhạc rock, vì vậy, để đánh giá tiềm năng, tôi đã sử dụng những bài Blackout và Love at First Sting của Scorpions. Với công suất 1200 watt mỗi chiếc, cặp loa này đã được cung cấp năng lượng bởi cặp monoblock mạnh mẽ McIntosh MC1.2kw. Có gì tuyệt hơn là bắt đầu một buổi nghe nhạc?

Thay vì chọn KISS 'Alive! như lựa chọn tiếp theo, tôi đã tiếp tục với Schenker, lần này là Michael Schenker từ UFO, trong khi vặn nút âm lượng nguy hiểm cao hơn cho hầu hết Lights Out, bộ đĩa trực tiếp của ban nhạc. Khi tôi hoàn toàn bỏ qua công suất tối đa là 180 watt trên tờ kỹ thuật, ý định lấy sổ hóa đơn của Vienna để mua các mẫu loa đã được đánh giá đã bắt đầu hiện lên trong tâm trí tôi. Nhưng không phải vì các lý do thông thường; các đèn trên MC1.2kws đã di chuyển lên mức cao. Có lẽ bạn sẽ không kết nối chiếc Haydn của mình với một cặp quái vật 1200 watt, nhưng nếu bạn làm như vậy, hãy yên tâm rằng cấu trúc mạnh mẽ của chúng đủ để đáp ứng đòn đánh.

Công nghệ cao, thiết lập dễ dàng

Vienna Acoustics Haydn Grand Symphony Loudspeaker

Những chiếc loa mini-monitors tinh xảo này có kích thước nhỏ gọn. Chúng chỉ dài 6,85 inch, sâu 10,4 inch và cao hơn 14 inch. Với các chân đế phù hợp, chúng hoàn hảo cho phòng nhỏ đến trung bình. Cặp loa đánh giá của tôi đến với bề mặt trắng sữa tùy chọn thực sự rất đẹp. Không có bất kỳ phần nào của những chiếc loa nhỏ dưới sự đánh giá ngẫu nhiên. Với loa siêu trầm 6 inch được làm bằng chất liệu X3P trong suốt của công ty và tweeter cầu lông 1 inch thế hệ mới nhất, Hayden cũng tận dụng công nghệ tiên tiến thu được từ những chiếc loa cao cấp nhất của Vienna.

Viên bass hình nón độc đáo của Haydn đặt tweeter ngay phía trước lỗ thông hơi góc. Loại bỏ thành công tiếng ồn từ lỗ thông hơi, điều có thể gây ra vấn đề cho loa nhỏ với viên bass chấn động cao, Haydn mang lại các yếu tố khi được yêu cầu tái hiện tần số bass thấp hơn. "Boing Boom Tschak" của Kraftwerk là một bài kiểm tra tuyệt vời cho nhiệm vụ như vậy. Nhiều loa nhỏ có lỗ thông hơi phát ra tiếng kêu u ám khi họ được yêu cầu xử lý bass sâu trên bản ghi này, nhưng Haydn vượt qua mà không gặp vấn đề nào. MC1.2kws đọc khoảng 600 watt trên các đồng hồ đầu ra trước khi màng loa đạt đến giới hạn của chúng - cho thấy sự kết thúc của sự điên rồ.

Thay vì chơi đùa với âm bass, việc chăm chỉ chú ý đến góc nghiêng của loa là chìa khóa để khai thác hiệu suất tối đa từ Haydn. Nghiêng chúng lại một chút, khoảng một độ một lần, sẽ làm cho chúng biến mất khỏi vị trí nghe. Kết quả là, không gian âm thanh tăng đáng kể. Nếu bạn có DualLevelPro trên iPhone của bạn, bạn có thể nhanh chóng đặt loa cách nhau một nửa độ. Bạn sẽ biết khi bạn đã làm đúng: hình ảnh stereo sẽ mở rộng ngoài ranh giới của loa. Nếu nó không hoàn hảo, hình ảnh chỉ đứng giữa hai loa. Hãy dành 30 phút và nhờ một người bạn giúp đỡ, bạn sẽ như ở thiên đường.

Sau khi tìm hiểu về các loa, tôi đã thay thế MC1.2kws bằng ampli Conrad Johnson MV-50C1. Bộ khuếch đại được trang bị bóng EL-34 này tạo ra 45 watt trên mỗi kênh, đủ lớn cho tất cả ngoại trừ những buổi nghe nhạc có độ tham vọng cao nhất. Nó đã chứng minh là một sự lựa chọn tuyệt vời cho sự nhạy bén của Haydns 89dB. Tương tự, Rega Brio-R (cũng được xem xét trong bài viết này) cũng là một lựa chọn solid-state tuyệt vời và đã log được một lượng thời gian nghe nhạc khá lớn.

Không mệt mỏi

Trong khi tôi thích sự phối hợp tuyệt vời giữa ampli CJ với Haydns - tôi thực sự thích sự siêu thực của việc nghe gần với cặp loa hiệu suất cao do một ampli ống chân không xuất sắc đánh giá - tweeter mềm mượt mà đáng chú ý của Haydns không bao giờ gắt gỏng. Vì vậy, những người sử dụng ampli solid-state không cần lo sợ. Người yêu âm nhạc thích ca sĩ solo sẽ rất hài lòng với những chiếc loa này. Ví dụ, hãy phát bài 101 gần đây của Keren Ann. Giọng hát mềm mại, mở rộng sẽ làm tan chảy ngay cả fan Patricia Barber mê mải nhất và thực sự thể hiện rõ rệt độ sạch của dải trung do Haydns cung cấp.

Khi chuyển sang nhạc điện tử từ Deadmaus, Kruder & Dorfmeister và Tosca, âm nhạc nhấn mạnh khả năng của các loa nhỏ để tạo ra một lượng lớn âm bass, ngay cả trong phòng nghe chính của tôi (16 x 24 feet). "Bug Powder Dust" từ The K&D Sessions đi sâu rất sâu. Tuy nhiên, Haydns đã thu lại được hầu hết âm trầm cơ bản, cùng với một chút nhiễu xạ thấp. Loa trầm 6 inch duy nhất đã thực hiện một cách ấn tượng, mang lại phản hồi bass vững chắc và khá nhiều sắc thái. Trong số tất cả các loa mà chúng tôi thử nghiệm trong vấn đề này, Haydns là cặp loa duy nhất có khả năng so sánh với Magenpan 1.6s của tôi về chi tiết âm bass trên trên - không phải là một nhiệm vụ nhỏ. Tôi luôn bất ngờ với mức ôm oách tần số thấp mà chúng đạt được.

Những chiếc loa monitor nhỏ tuyệt vời cũng xuất sắc trong việc tạo ra hình ảnh chính xác, và Haydns cũng không thể thiếu ở lĩnh vực này. Nghe nhạc phim cho bộ phim hoạt hình kinh điển năm 1981 Heavy Metal, giọng hát chính của "All of You" bay lơ lửng trước mặt tôi, với các cây guitar cách xa đằng sau đường ảo giác giữa hai loa. Hơn nữa, những hiệu ứng điện tử không gian được đặt riêng từ trái qua phải, mà không bao giờ mất bass.

Dù tôi đã trừng phạt những chiếc loa này ở đầu bài viết, chúng đã làm công việc tuyệt vời chơi nhạc ở mức âm lượng rất thấp - một ví dụ tuyệt vời về đồng đều. Nếu bạn là người sống trong căn hộ thiếu cả không gian và cơ hội để tăng âm lượng hệ thống của mình, những chiếc loa này có thể khiến bạn vui vẻ cho đến khi bạn không còn hàng xóm ở phía sau tường kế cận.

Mặc dù tôi thường không ghép cặp loa 89dB với một ampli SET, Haydns dễ ghép, ampli 9 watt-per-channel của Woo Audio của tôi đã là một cặp đôi tuyệt vời. Nghe Tomita's Live at Linz, 1984-The Mind of the Universe ở mức âm lượng thấp trong không gian nghe gần đã khiến tôi cảm thấy như đang ngồi trong một cặp tai nghe khổng lồ, với hiệu ứng tổng hợp âm thanh nghe như đang đến từ phía giữa đầu.

Vienna Acoustics Haydn Grand Symphony Loudspeaker

Nếu bạn có một phòng có diện tích nhỏ và không quan trọng âm trầm cuối cùng đó, Vienna Acoustics Haydns thực sự không có khiếm khuyết, đặc biệt là ở mức giá này. Có một số loa monitor nhỏ có thể cung cấp nhiều âm bass và độ phân giải hơn, nhưng chúng có giá ba đến năm lần. Nằm trong ngữ cảnh của các thiết bị mà chúng có thể được kết hợp, những chiếc loa này sẽ có thể đáp ứng người yêu âm thanh ngân sách khó tính nhất. Và, xét về kích thước nhỏ, tùy chọn hoàn thiện đa dạng và khả năng tạo ra một tải trọng dễ ghép, tính linh hoạt của Haydns dường như không có giới hạn.

Vienna Acoustics Haydn Grand Symphony Edition Giá tham khảo: 1.850 USD/cặp (hoàn thiện tiêu chuẩn) 2.000 USD/cặp (màu trắng piano và gỗ đỏ hồng) www.vienna-acoustics.com Các thiết bị ngoại vi Nguồn tín hiệu analog: Đầu đĩa Rega P9, mâm xoay Sumiko Palo Santos Nguồn tín hiệu kỹ thuật số: Điều khiển Sooloos Control 15, dCS Paganini Bộ khuếch đại: McIntosh C500, Croft Micro 25 Bộ khuếch đại công suất: McIntosh MC1.2kw, Conrad Johnson MV-50C1, Croft Series 7, Rega Brio-R (tích hợp) Dây cáp: Audioquest Columbia

1