Xem thêm

Tư vấn cách nhận biết, đọc và hiểu thông số lốp xe để chọn lốp xe cho phù hợp

CEO ANH JIMMY
Để đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành cho chiếc xe của bạn, việc chọn lốp xe phù hợp là điều rất quan trọng. Mỗi loại xe máy sẽ có lốp xe chuyên...

Để đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành cho chiếc xe của bạn, việc chọn lốp xe phù hợp là điều rất quan trọng. Mỗi loại xe máy sẽ có lốp xe chuyên biệt tương ứng với khả năng sử dụng của nó. Vì vậy, việc hiểu và đọc thông số lốp xe máy là điều không thể thiếu để người dùng có thể lựa chọn được lốp phù hợp.

Ý nghĩa thông số trên lốp xe máy

Thông số trên lốp xe máy là những con số được ghi lại trên bề mặt lốp. Đọc và hiểu thông số này không quá khó. Những con số này cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về đơn vị sản xuất lốp xe, ngày tháng sản xuất, kích thước của lốp xe, tải trọng và tốc độ tối đa cho phép khi xe di chuyển.

Thông số trên lốp xe giúp bạn lựa chọn được chiếc lốp phù hợp Thông số trên lốp xe giúp bạn lựa chọn được chiếc lốp phù hợp

Dựa vào các thông số trên lốp xe máy, bạn có thể lựa chọn được lốp phù hợp cho chiếc xe của mình sau một thời gian sử dụng hoặc gặp hư hỏng. Vậy chi tiết các thông số đó được thể hiện như nào? Cùng tìm hiểu thêm dưới đây!

Ký hiệu thông số lốp xe máy

Có nhiều thông số trên lốp xe máy và để chọn được lốp phù hợp, bạn cần đọc và hiểu những ký hiệu được in trên lốp xe.

Các ký hiệu thông số lốp xe máy Các ký hiệu thông số lốp xe máy

Thông tin về nhà sản xuất

Nhà sản xuất thường đặt tên, logo hoặc ký hiệu lớn của nhãn hiệu trên bề mặt lốp xe, là thông tin nổi bật nhất bên ngoài lốp xe của bạn. Bạn có thể lựa chọn nhà sản xuất dựa trên tên, logo hoặc dòng vỏ xe.

Kích thước lốp

Kích thước lốp là thông số quan trọng nhất trong các thông số của lốp xe. Kích thước lốp thường được ghi bằng 3 nhóm ký tự: chữ, số và được ngăn cách bởi "/" hoặc "-". Mỗi nhà sản xuất có cách ghi thông số khác nhau, nhưng chung quy lại, chúng đều có ý nghĩa tương tự:

  • Thông số đầu tiên: Chỉ độ rộng của lốp xe (mm)
  • Thông số thứ hai: Chỉ chiều cao của lốp xe (tỉ lệ % so với chiều rộng) (mm)
  • Thông số thứ ba: Chỉ đường kính của vành xe (inch)

Tốc độ di chuyển tối đa

Thông số tốc độ di chuyển là rất quan trọng, đặc biệt khi vận hành xe ở tốc độ cao. Nó được ký hiệu bằng các chữ cái khác nhau như L, M, N, P, Q... và tương ứng với mỗi chữ cái là một mốc tốc độ.

Biểu tượng vận tốc và tốc độ tối đa Bảng thông số tốc độ di chuyển của lốp xe

Tải trọng cho phép

Thông số tải trọng cho phép là rất quan trọng và được tính bằng đơn vị KG hoặc pound tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất. Thông số tải trọng thường được đặt cạnh thông số áp suất lốp. Khả năng tải trọng của chiếc xe dựa trên tải trọng của mỗi bánh.

Bảng ký hiệu tải trọng cho lốp xe Bảng ký hiệu tải trọng cho lốp xe

Loại lốp có săm hay không săm

Trọng lượng và tốc độ của xe phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của vỏ lốp. Lốp có vỏ săm sẽ làm việc không hiệu quả trên vành không săm, trong khi lốp không săm thì phù hợp với vành có săm. Tốc độ khi di chuyển cũng đóng vai trò quan trọng đối với việc lựa chọn loại lốp.

Thời gian sản xuất

Thông số ngày sản xuất của lốp xe máy cũng rất quan trọng. Thông tin này thường được ghi bằng dãy 4 chữ số đằng sau DOT trên lốp. Hai chữ số đầu biểu thị tuần sản xuất và hai chữ số phía sau chính là năm sản xuất.

Cách xem thời gian sản xuất của lốp xe máy Cách xem thời gian sản xuất của lốp xe máy

Cấu trúc lốp

Lốp xe có cấu trúc Radial (R) hoặc Belted (B). Lốp có ký hiệu (R) là lốp có các lớp bố đặt ngang, trong khi (B) là vỏ có các lớp bố đặt dọc hoặc chéo.

Các ký hiệu khác

Ngoài ra, còn một số ký hiệu khác để chỉ thông số lốp xe như WW (lốp trắng), TL (lốp không săm), M/C (chỉ dùng cho xe máy) và nhiều hơn nữa.

Cách đọc thông số lốp xe máy

Cách đọc thông số lốp xe máy Đọc thông số trên lốp xe máy theo những cách nào?

Việc đọc thông số trên lốp xe máy có thể khá dễ dàng nếu bạn biết cách. Bài viết này đã giúp bạn hiểu cách đọc và hiểu thông số lốp xe máy, từ đó lựa chọn lốp phù hợp cho chiếc xe của bạn. Đừng quên kiểm tra và thay thế lốp xe đúng hạn để đảm bảo an toàn cho chuyến đi của bạn!

1