Xem thêm

TỪ HẢI CAO BAO NHIÊU?

CEO ANH JIMMY
Sự lầm lỡ khi nghe lời "Kiều"! Đời sống của người Việt luôn tồn tại những câu châm ngôn, thành ngữ truyền thống. Trong Truyện Kiều, tác phẩm văn học cổ điển của người Việt,...

Sự lầm lỡ khi nghe lời "Kiều"!

Đời sống của người Việt luôn tồn tại những câu châm ngôn, thành ngữ truyền thống. Trong Truyện Kiều, tác phẩm văn học cổ điển của người Việt, có một câu đã gắn bó với tâm trí của nhiều người: "Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao". Nhưng liệu tỷ lệ này có cân đối không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Vai rộng và thân cao - một ước lệ?

Theo các nhà nghiên cứu, câu thơ "Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao" của Nguyễn Du không có ý nghĩa đo đạc thực tế. Thay vào đó, đó chỉ là lối miêu tả ước lệ của nhà văn. Vóc dáng "vai năm tấc rộng, thân mười thước cao" được sử dụng để tạo nên hình ảnh oai hùng và mạnh mẽ cho nhân vật Từ Hải.

Đơn vị đo và vai Từ Hải

Theo bài phân tích của BS Lê Quang Thông, người xưa sử dụng đơn vị đo "tấc du thân" để đo đạc và châm cứu các huyệt trên cơ thể. Đơn vị này không cố định, tuỳ thuộc vào từng người. Nếu theo thông tin này đúng, thì vai Từ Hải có khoảng 10-11cm. Thế nhưng, theo khái niệm thước của Trung Hoa, thước lỗ ban cũng có sự dao động từ 20-40cm. Vậy Từ Hải có thể chỉ cao tối đa là 70cm.

Lối miêu tả ước lệ trong văn học

Truyện Kiều là một tác phẩm văn học, không phải một bài diễn thuyết về y học hay đo đạc. Chính vì vậy, các miêu tả trong tác phẩm thường mang tính ước lệ và không phản ánh đời sống thực tế. Lối miêu tả "vai năm tấc rộng, thân mười thước cao" của Nguyễn Du chỉ đơn giản là một cách để tạo nên hình tượng mạnh mẽ và oai hùng cho nhân vật Từ Hải.

nguyendu Caption: Đại Thi hào Nguyễn Du và khúc Kê Khang Cầm (Quảng Lăng tán ?).

1