Xem thêm

Tổng hợp các thông tin mới nhất về Visa Schengen bạn nên biết

CEO ANH JIMMY
Bạn muốn khám phá Châu Âu ngay trong thời gian gần nhất, nhưng lại chưa biết làm thế nào để có Visa Schengen? Hoặc trong quá trình xin visa, bạn có một vài thắc mắc?...

Bạn muốn khám phá Châu Âu ngay trong thời gian gần nhất, nhưng lại chưa biết làm thế nào để có Visa Schengen? Hoặc trong quá trình xin visa, bạn có một vài thắc mắc? Hoặc bạn chỉ đơn giản muốn tìm hiểu thêm về những quy định liên quan đến việc sở hữu visa này? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn mọi thông tin cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ!

Tổng hợp các thông tin về Visa Schengen Ảnh minh họa

Điều kiện cần có để được cấp Visa Schengen

Tùy thuộc vào nước bạn đến và loại visa bạn xin, yêu cầu về thủ tục cũng sẽ khác nhau. Trước khi nộp hồ sơ, bạn nên tham khảo thông tin về các loại giấy tờ cần thiết (có thể gọi điện hoặc tìm trên mạng). Nơi nộp hồ sơ sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra xem bạn có nguy cơ gây hại cho an ninh quốc gia, quan hệ quốc tế hay an sinh cộng đồng không. Họ sẽ xem xét lịch sử visa Schengen của bạn và cân nhắc rủi ro từ mục đích chuyến đi và việc lưu trú bất hợp pháp.

Những lý do phổ biến khi xin visa Schengen

  • Du lịch
  • Công tác
  • Thăm thân nhân/bạn bè

Tùy thuộc vào mục đích chuyến đi, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp các giấy tờ tương ứng, bao gồm:

  • Giấy tờ chứng minh việc bạn sẽ trở về nước (thư bảo lãnh của công ty hoặc các bằng chứng khác)
  • Xác nhận đặt phòng, thư mời từ người dân hoặc giấy bảo lãnh từ đối tác kinh doanh
  • Bằng chứng về khả năng chi trả chi phí đi lại và chi phí ăn ở trong suốt chuyến đi
  • Bảo hiểm du lịch bao gồm chi phí hồi hương, chăm sóc y tế, nhập viện trong trường hợp khẩn cấp. Gói bảo hiểm phải có giá trị bồi hoàn tối thiểu là 30.000 Euro, áp dụng trong toàn khối Schengen và trong suốt chuyến đi của bạn.

Nên làm visa du lịch Schengen ở Đại sứ quán nước nào?

Ngoại trừ Pháp, Italy, Hà Lan và Tây Ban Nha, hầu hết các quốc gia trong khối Schengen không cấp visa du lịch tự do cho công dân Việt Nam. Thay vào đó, bạn cần có giấy mời từ người bảo lãnh. Vì vậy, nếu bạn muốn xin visa du lịch Schengen, bạn có thể đến Đại sứ quán hoặc Trung tâm tiếp nhận visa của một trong 4 quốc gia này tại Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh.

Lưu ý là khi nộp hồ sơ visa, bạn cần chọn Đại sứ quán của quốc gia là điểm đến đầu tiên trong khối Schengen hoặc nơi lưu trú lâu nhất trong chuyến đi.

Thẩm quyền quyết định trong việc cấp visa Schengen

Hầu hết các cơ quan ngoại giao có thẩm quyền tự xét duyệt đơn xin visa. Tuy nhiên, một số quốc gia yêu cầu công dân của một số nước khai báo hoặc tham khảo ý kiến trước khi xét duyệt. Quá trình này có thể mất tới 7 ngày, vì vậy bạn nên tính thêm thời gian khi nộp hồ sơ. Bạn cũng nên xem danh sách các quốc gia áp dụng yêu cầu này.

Visa Schengen có giá trị trong bao lâu?

Thường thì visa sẽ được cấp tùy theo thời gian bạn yêu cầu, được tính bằng ngày sử dụng trong khoảng từ 90 ngày cho thời gian sử dụng 180 ngày. Điều này được ghi rõ trên nhãn visa với thông tin về thời gian lưu trú trong khối Schengen, ngày bắt đầu và kết thúc của visa. Sau thời hạn này, visa sẽ hết hạn và không còn giá trị. Vì vậy, bạn nên tính đến khả năng chuyến đi có thể bị trì hoãn và không nên lên kế hoạch cho ngày cuối cùng trước khi visa hết hạn.

Hộ chiếu có được đóng dấu khi xin visa Schengen không?

Đúng vậy. Cơ quan ngoại giao nơi bạn xin visa sẽ đóng dấu vào trang trống đầu tiên của hộ chiếu với các thông tin sau:

  • Loại visa, ví dụ như loại A (quá cảnh sân bay), loại C (ngắn hạn) hoặc loại D (dài hạn)
  • Ngày nộp hồ sơ
  • Mã nước nhận hồ sơ (mã của Hà Lan là 'NL')

Thường thì nhãn visa sẽ được dán lên con dấu này sau khi bạn được cấp visa.

Tổng hợp các thông tin về Visa Schengen

Khi hồ sơ xin visa Schengen bị từ chối

Nếu hồ sơ xin visa Schengen của bạn bị từ chối, bạn sẽ nhận được bản sao quyết định kèm theo lý do từ cơ quan cấp visa. Trong vòng 4 tuần kể từ ngày quyết định, bạn có thể khiếu nại bằng văn bản (không qua email, địa chỉ nộp khiếu nại sẽ được nêu trong thư). Bạn cũng có thể ủy quyền người khác hoặc đại diện cho bạn trong quá trình khiếu nại. Đối tượng này phải có giấy ủy quyền do bạn ký (bằng tiếng Pháp, Hà Lan hoặc Anh).

Quá trình khiếu nại thường mất vài tháng. Cơ quan cấp visa sẽ xem xét khiếu nại của bạn. Nếu đồng ý, họ sẽ cấp visa cho bạn. Nếu không, bạn sẽ nhận được lý do khiếu nại của bạn không được xem xét.

Giấy tờ cần mang theo khi đi du lịch bằng visa Schengen

Tổng hợp các thông tin về Visa Schengen Ảnh minh họa

Khi du lịch đến các quốc gia trong khối Schengen bằng visa du lịch Schengen, bạn nên mang theo bản sao của tất cả giấy tờ hoặc bằng chứng bạn đã sử dụng để xin visa. Visa du lịch Schengen không đảm bảo quyền tự do vào các quốc gia trong khối, bạn vẫn có thể bị yêu cầu cung cấp giấy tờ và thông tin liên quan đến nguồn tài chính, thời gian và mục đích chuyến đi của bạn.

Trường hợp không được cấp visa Schengen

  • Được từ chối cấp visa Schengen trong thời gian 5 năm:

    • Khi lưu trú trong một quốc gia thuộc khối Schengen quá hạn được ghi trong visa hơn một tháng mà không có giấy phép (trừ khi bạn có tài liệu chứng minh việc lưu trú quá hạn do những hoàn cảnh nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn).
    • Nếu bạn bị trục xuất khỏi một quốc gia trong khối Schengen.
    • Nếu bạn đã xin tị nạn ở một quốc gia Schengen.
  • Được từ chối cấp visa Schengen trong thời gian 3 năm:

    • Khi lưu trú trong một quốc gia thuộc khối Schengen quá hạn được ghi trong visa hơn một tháng mà không có giấy phép (trừ khi bạn có tài liệu chứng minh việc lưu trú quá hạn do những hoàn cảnh nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn).

Cách đọc thông tin trên tờ dán thị thực

  • "DURATION OF STAY ... DAYS": Số ngày bạn được phép lưu trú tại khu vực Schengen. Số ngày này được tính từ ngày bạn nhập cảnh vào khu vực Schengen (dấu nhập cảnh) đến ngày bạn rời khỏi khối Schengen (dấu xuất cảnh).

  • Khoảng thời gian giữa "FROM ... UNTIL" thường dài hơn số ngày ghi ở phần "DURATION OF STAY ... DAYS". Điều này giúp bạn linh hoạt trong lên kế hoạch nhập cảnh và xuất cảnh khỏi khu vực Schengen, tuy nhiên, thời gian lưu trú của bạn không thể vượt quá số ngày chính xác ở phần "DURATION OF STAY ... DAYS". Bạn cũng nên lưu ý rằng dù bạn lưu trú trong khối Schengen bao lâu, bạn không được phép xuất cảnh sau ngày ghi ở phần "UNTIL" của thị thực.

Đó là 10 trong số những câu hỏi thường gặp nhất về visa Schengen mà chúng tôi thường trả lời cho khách hàng. Tuyệt đối còn nhiều thắc mắc khác bạn muốn biết về visa Schengen hiện nay. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ cách chính xác và rõ ràng hơn. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần sự trợ giúp!

Công ty Visa Á Châu\ Địa chỉ: 266/14 Hoàng Hoa Thám, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM\ Hotline: 0988.011.249\ Email: [email protected]

1