Xem thêm

Tìm hiểu về xupap: cấu tạo và nguyên lý hoạt động của một phụ tùng quan trọng trên xe máy

CEO ANH JIMMY
Bạn có từng tự hỏi về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của một chi tiết nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong động cơ đốt trong? Đó chính là xupap -...

Bạn có từng tự hỏi về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của một chi tiết nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong động cơ đốt trong? Đó chính là xupap - một phần không thể thiếu trong hệ thống hoạt động của một chiếc xe máy. Tuy nhiên, với nhiều người, xupap vẫn là một khái niệm xa lạ và chưa rõ ràng. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của xupap và tầm quan trọng của nó trong xe máy.

Giới thiệu về xupap

Định nghĩa và chức năng của xupap

Xupap là một trong những bộ phận quan trọng của cơ cấu phối khí trên động cơ xe máy. Nó được thợ máy và thợ sửa xe gọi là "nấm" bởi vì có hình dáng giống cây nấm. Chức năng của xupap là đóng và mở đường để tạo ra dòng chảy hỗn hợp xăng-gió vào và ra khỏi buồng đốt. Với sự giúp đỡ của xupap, hỗn hợp xăng-gió được cung cấp đầy đủ vào buồng đốt, đảm bảo hoạt động hiệu quả của động cơ xe máy.

Nguyên lý hoạt động của xupap động cơ

Xupap trên xe máy bao gồm nhiều bộ phận chính như: đầu nấm, thân nấm, đuôi nấm, đế nấm, lò xo và ống dẫn hướng xupap.

Các bộ phận chính của xupap

Xupap của xe máy được cấu tạo từ nhiều bộ phận chính, bao gồm nấm bằng, nấm lõm, nấm lồi, thân nấm, đuôi nấm, đế nấm, ống dẫn hướng nấm và lò xo nấm.

  • Nấm bằng là loại nấm đơn giản, có thể sử dụng cho cả nấm nạp và nấm thải.
  • Nấm lõm có bán kính lớn, giúp cải thiện lưu thông dòng khi nạp vào xy-lanh và tăng độ cứng cho nấm. Tuy nhiên, nấm lõm khó chế tạo và cần chịu được nhiệt độ cao.
  • Nấm lồi được sử dụng để cải thiện lưu động của dòng khí thải, nhưng cũng có nhược điểm giống hoàn toàn với nấm lõm.

Thân nấm có chức năng "dẫn đường" cho nấm, đuôi nấm được thiết kế dạng đãi để gắn được lò xo nấm và lắp được móng hãm. Đế nấm được sử dụng để giảm sự mài mòn của các bộ phận máy và bảo vệ các bộ phận quan trọng như nắp xi-lanh.

Việc này giúp cho nấm có thể di chuyển một cách chính xác theo quy luật của cam phối khí và đảm bảo quá trình đóng mở của nấm không bị va đập trên mặt cam. Điều này giúp gia tăng tuổi thọ và hiệu suất của động cơ.

Ống dẫn hướng nấm giúp tránh hao mòn cho thân máy nấm hoặc nắp xy-lanh của nấm. Lò xo nấm có chức năng cuối cùng là đóng kín nấm để đảm bảo rằng nấm được chuyển động đúng quy luật của cam phối khí và để đảm bảo rằng quá trình đóng mở của nấm không gây va đập trên mặt cam của nấm. Tất cả các bộ phận này đều rất quan trọng để nấm hoạt động tốt và đảm bảo hiệu suất xe máy.

Các vấn đề thường gặp của nấm: ăn mòn, bám dầu, hư hỏng do sử dụng sai cách

3 hư hỏng thường gặp của nấm

  1. Xupap bị gãy hoặc cong vẹo xupap bị cong Nguyên nhân gây ra vấn đề này là do thân nấm bị uốn cong, dẫn đến sự hỗ trợ đơn phương của chân nấm trên vòng đệm. Kết quả sẽ là áp suất đơn phương gây ra độ uốn và có thể dẫn đến đứt gãy do mỏi trong bán kính phi lê ở vị trí chuyển tiếp sang thân máy.

  2. Lắp đặt khe hở xupap không chính xác. Nguyên nhân có thể là do khe hở nấm đã bị đặt quá chặt hoặc vượt quá khoảng thời gian bảo dưỡng. Do khe hở nấm bị đặt quá chặt hoặc vượt quá thời gian bảo dưỡng, buồng đốt không còn được đóng kín bởi nấm, khiến hỗn hợp không khí và nhiên liệu chảy qua chân nấm. Hậu quả là đầu nấm bị nóng và có thể cháy ở khu vực miệng xupap và làm nóng đầu nấm. Sự nóng cháy này tập trung ở miệng nấm và gây ra hư hỏng.

  3. Nấm bị cháy thân xupap bị cháy Nguyên nhân: Sử dụng xupap nguyên liệu chịu nhiệt độ kém. Hậu quả: Với những dòng máy FI hiện giờ lên đến 1200 độ thì thân nấm thường hoàn toàn không chịu được nhiệt và khi hoạt động đến mức chịu nhiệt cao nhất của nấm thường sẽ gây ra cháy thân nấm. Cách khắc phục: Những dòng máy hiện nay để chịu được nhiệt độ cao và không bị tà đầu. Bạn nên tìm kiếm những sản phẩm nấm hợp kim. Nó sẽ chịu được nhiệt độ cao và giúp cho xe vận hành một cách êm ái.

Mua xupap hợp kim ở đâu?

xupap VTC chống cháy Hiện tại, trên thị trường có nhiều loại nấm xupap đang được sử dụng. Tuy nhiên, để tìm kiếm xupap hợp kim, bạn cần tìm đến thương hiệu xupap VTC. Sản phẩm này được sử dụng rộng rãi cho những dòng xe mới với thân được mạ lớp hợp kim chống cháy. Thân được gia công với tỉ lệ chính xác cao, không gây ra vấn đề thiếu hụt kích thước. Đặc biệt, dòng xupap VTC có những kích thước lớn nhỏ tùy nhu cầu sử dụng của khách hàng. Bạn có thể tìm kiếm xupap VTC tại trang web của xemay2banh.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm và cấu tạo của xupap trên xe máy, cũng như nguyên lý hoạt động của nó. Bên cạnh đó, bài viết còn cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về tình trạng xupap bị hỏng và cách khắc phục khi gặp sự cố. Chúc bạn đọc bài viết vui và bổ ích!

1