Xem thêm

Thước lái ô tô: Hiểu rõ về công năng và bảo dưỡng

CEO ANH JIMMY
Thước lái ô tô là gì? Đây chính là một bộ phận quan trọng giúp xe vận hành được điều khiển thông qua vô lăng. Cùng những cải tiến mới, hệ thống lái hiện đại...

Thước lái ô tô là gì? Đây chính là một bộ phận quan trọng giúp xe vận hành được điều khiển thông qua vô lăng. Cùng những cải tiến mới, hệ thống lái hiện đại cũng được trang bị trợ lực, giúp tài xế điều khiển xe dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, việc kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên cho thước lái là cần thiết.

Thước lái ô tô và vai trò của nó

Thước lái ô tô là bộ phận quan trọng trong quá trình vận hành, đảm bảo sự ổn định và an toàn. Cấu tạo của thước lái bao gồm khớp nối trục các đăng, trục quay vô lăng, thanh răng, tay đòn và khớp bẻ lái. Mỗi thành phần này đóng vai trò riêng biệt, nhưng khi hoạt động cùng nhau, chúng tạo nên một hệ thống lái đảm bảo sự ổn định và an toàn khi lái xe.

Khi nào cần bảo dưỡng thước lái ô tô?

Chuyên gia khuyến nghị rằng, bạn nên bảo dưỡng thước lái ô tô sau mỗi 6 - 12 tháng hoặc khi xe đã vận hành từ 8.000 - 10.000 km. Ngoài ra, nếu bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường sau đây, hãy tham khảo và đi kiểm tra xe:

  • Hiện tượng nặng tay lái khi lái xe ở tốc độ thấp: Dấu hiệu này có thể là do dầu trợ lực thiếu, bơm trợ lực hỏng hoặc thước lái gặp sự cố. Hãy mang xe đến Đại lý ủy quyền để kiểm tra và khắc phục.

  • Tay lái trả chậm: Ngoài ảnh hưởng từ áp suất lốp không đúng, góc đặt bánh xe sai, trục quay vô lăng hỏng, hệ thống điều khiển trợ lực không hoạt động tốt cũng có thể gây trễ khi lái. Hãy đưa xe đến kiểm tra sớm để tránh hư hỏng phát sinh.

  • Vành tay lái bị rơ (rung vô lăng): Sau một thời gian sử dụng, các khớp nối, khớp bẻ lái, trục trung gian sẽ mòn, dẫn đến độ trễ khi lái tăng lên. Để khắc phục tình trạng này, hãy đến đại lý ủy quyền để kiểm tra và thay thế.

  • Hệ thống lái phát ra tiếng kêu khi đánh lái: Tiếng kêu trong hệ thống lái có thể là dấu hiệu thước lái bị hỏng. Nguyên nhân có thể là do thiếu dầu trợ lực lái, các khớp nối hoặc các đăng lái bị rơ, bơm trợ lực lái hoạt động kém hoặc trục quay vô lăng bị hỏng.

  • Thước lái ô tô bị chảy dầu (xe trợ lực bằng dầu thủy lực): Nếu phát hiện chảy dầu, có thể là dấu hiệu phớt thước lái bị hỏng. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng và khắc phục ngay để tránh nguy hiểm khi lái xe.

Bảo dưỡng thước lái để đảm bảo an toàn

Bảo dưỡng thước lái ô tô định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất sẽ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng. Điều này đảm bảo thước lái luôn hoạt động tốt với hệ thống treo và truyền động, tăng cường sự an toàn và ổn định của xe, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ cao. Bạn có thể đăng ký bảo dưỡng định kỳ tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền Toyota trên toàn quốc.

Nếu bạn quan tâm đến các dòng xe Toyota, hãy đăng ký lái thử để trải nghiệm những mẫu xe đẳng cấp với những tính năng hiện đại và thông minh. Để biết thêm chi tiết, hãy liên hệ với Toyota qua:

Thước lái ô tô là gì Thước lái ô tô giúp xe vận hành theo sự điều khiển của người lái thông qua vô lăng (Nguồn: Sưu tầm)

Khi nào cần bảo dưỡng thước lái ô tô Bảo dưỡng thước lái định kỳ sau 6 - 12 tháng hoặc 8.000 - 10.000 km vận hành (Nguồn: Sưu tầm)

Đừng quên khám phá thêm về Toyota tại Facebook, Youtube, Instagram, Pinterest, và Twitter.

1