Xem thêm

Tạm biệt, Chevy Volt: Cuộc trò chuyện về xe Plug-In Hybrid

CEO ANH JIMMY
Mở đầu Cuối cùng, chiếc Chevrolet Volt của chúng ta đã kết thúc trong sự tĩnh lặng. Vào đầu tháng 12, General Motors đã công bố việc cắt giảm 14.000 công việc, đóng ba nhà...

Tạm biệt, Chevy Volt: Một Lịch Sử Nói Chuyện Về Xe Plug-In Hybrid

Mở đầu

Cuối cùng, chiếc Chevrolet Volt của chúng ta đã kết thúc trong sự tĩnh lặng. Vào đầu tháng 12, General Motors đã công bố việc cắt giảm 14.000 công việc, đóng ba nhà máy lắp ráp và ngừng sản xuất Chevy Cruze, Impala, Buick LaCrosse và Cadillac CT6. Lý do cho việc này chính là doanh số bán đã giảm, người Mỹ không mua nhiều ô tô nhỏ hoặc sedan nữa, và GM đang thay đổi hình ảnh của mình để thích ứng với tương lai, bao gồm cả xe lớn hơn và nhiều xe điện hơn.

Một Sự Khởi Đầu Mới

Cách đây một thập kỷ, Chevrolet Volt, một loại xe plug-in hybrid, đã cho cả nước và thế giới biết rằng General Motors vẫn có ý tưởng và tài năng kỹ thuật. Nhưng cuối cùng, nó đã bị lấn át bởi sự thành công của chiếc Bolt EV - chiếc ô tô điện giá 37.500 đô la đã vượt qua Model 3 của Tesla trên thị trường.

Ý tưởng về Volt chủ yếu đến từ một quan chức lớn của GM, Bob Lutz, vào năm 2006. Anh ta đã muốn chứng minh cho GM rằng họ vẫn có khả năng đổi mới và đi tiên phong, ngay cả sau thất bại với chiếc EV1, một chiếc xe điện hai chỗ mà họ đã phát triển vào những năm 90. Volt là một chiếc xe nhỏ, bốn chỗ ngồi có thể đi khoảng 40 dặm chỉ với một pin đã sạc đầy, sau đó sử dụng một máy phát điện chạy bằng xăng để tiếp tục hành trình.

Để thấy rõ câu chuyện và di sản của chiếc Volt, chúng ta đã nói chuyện với những người hiểu biết về nó rất rõ: Tony Posawatz, người đã rời bỏ bộ phận xe tải để đưa Volt vào tồn tại; Chelsea Sexton, người đã làm việc trong chương trình EV1 và là đồng sáng lập Plug In America; John Voelcker, nhà báo quản lý Green Car Reports vào thời điểm đó; và Jeff U'Ren, người đã sở hữu bốn chiếc Volt cho đến nay và quản lý một nhóm trên Facebook cho cộng đồng chủ sở hữu Volt của mình. Cuộc phỏng vấn đã được chỉnh sửa để tóm tắt thông tin quan trọng.

Một Sự Khởi Đầu Mới

Tony Posawatz: Tôi là giám đốc kế hoạch kinh doanh toàn bộ của GM, quản lý bảy nhà máy lắp ráp tại Bắc Mỹ và có công suất 1,7 triệu đơn vị. Tôi cũng đã làm việc với các dự án hybrid. General Motors đang có những cuộc thảo luận nghiêm túc với sự thành công của Toyota Prius. Chiếc Volt hoạt động nhờ kiến trúc pin lithium-ion nằm ở giữa, khả năng tạo điện ở phía trước và ô nhiễm thêm ở phía sau, có thể là xăng hoặc hydro nén. Chúng tôi luôn nhận ra rằng các thị trường khác nhau có yêu cầu khác nhau, với pin lớn hoặc nhỏ, và tính năng phạm vi mở rộng được thêm vào hoặc không, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Và đó là cách chúng tôi tiếp thị cho nó trong công ty.

Chelsea Sexton: Tôi đã làm việc trong chương trình EV1 và sau đó rời bỏ công ty khi GM đưa ra lựa chọn: "Bạn có thể làm việc cho một dòng sản phẩm Buick mới hoặc điều gì đó khác." Tôi cũng tham gia cuộc thi Automotive X Prize đầu tiên, giúp thành lập Plug In America và làm việc trong các bộ phim tài liệu về xe điện. Khi bộ phim Who Killed the Electric Car được công chiếu tại Sundance vào tháng 1 năm 2006, chúng tôi đã tổ chức một chuyến du lịch báo chí vào mùa xuân. Một phóng viên gọi điện và hỏi: "Bạn nghĩ sao về ý tưởng rằng GM đang làm một chiếc ô tô điện khác?" Chris Payne và tôi đáp: "Chúng tôi sẽ tin khi chúng tôi nhìn thấy nó." Vì vậy, GM đã mời chúng tôi đến Detroit. Chúng tôi đã có một buổi tối lạ trong một phòng hút thuốc vào tháng 12 năm 2006, khoảng một tháng trước triển lãm ô tô Detroit, khi chúng tôi đứng trên một góc đường với một chiếc laptop hiển thị chiếc Volt.

John Voelcker: Tôi đã nhìn thấy mô hình tại triển lãm ô tô Detroit vào năm 2007, và hiểu ngay rằng điều này không phải là về việc bảo vệ môi trường hay giảm khí thải carbon. Điều này liên quan đến Bob Lutz nói: "Toyota đã nhận được tất cả những đánh giá tích cực về Prius và về việc xanh. Họ đang cố gắng bán đủ đa dạng dòng xe, bao gồm cả các xe tải đầy đủ như chúng tôi. Nhưng chúng tôi là những người xấu xa vì chúng tôi đã giết chết EV1." Điều này là doanh nhân ở Lutz. Quan điểm của ông ta là, "Chúng tôi đã có nhiều chuyên gia về xe điện hơn bất kỳ ai khác. Chúng tôi sẽ tìm cách làm một chiếc xe ô tô tốt hơn Prius." Ý tưởng là một chiếc ô tô điện cho đi làm, đi làm quen thuộc đối với người Michigan. Bạn có thể lái xe điện trong một khoảng cách nhất định, vì vậy bạn có thể sử dụng nó cho hầu hết các chuyến đi hàng ngày, nhưng nếu bạn thức dậy và quyết định lái xe đến Kansas City, bạn có động cơ xăng để hỗ trợ bạn và đảm bảo bạn không bị rơi vào tình trạng hết nhiên liệu vào mùa đông. Đó là một giải pháp kỹ thuật tốt.

Bóng ma của EV1

Jeff U'Ren: Tôi đã lớn lên với tình yêu ô tô. Tôi đã sở hữu một chiếc GTO năm 1965 khi tôi còn là sinh viên, và đó là một chiếc siêu xe tuyệt vời. Một người bạn của tôi đã sử dụng một trong những chiếc EV1 đầu tiên. Tôi đã lái thử và nó thật tuyệt vời. Nó thực sự là một chiếc ô tô tốc độ. Nó thay đổi triết lý của tôi về hiệu suất cao. Vì vậy, tôi đã đến đại lý và Chelsea Sexton đã cho tôi mượn chiếc EV1 của cô ấy vào ngày 14 tháng 6 năm 1997. Tôi đã lái nó trong ba năm và đã đi được 32.000 dặm. Sau đó, họ thu hồi chiếc xe. Điều đó thật buồn.

Voelcker: Khi tôi bắt đầu Green Car Reports vào năm 2009, đa phần mọi người nghĩ rằng "GM là kẻ xấu", Toyota là người tốt, và Tesla cũng là người tốt. Tôi không thể đếm được bao nhiêu người nói: "Tôi sẽ không bao giờ mua một chiếc xe GM nữa hoặc đưa cho họ một đô la. Họ đã giết chết EV1, vì vậy đừng nguyên họ." (tiếng cười)

Sexton: Tony Posawatz nói, "Ôi, Chelsea sẽ thích chiếc xe này." Và tôi nói, "Đừng làm tôi ngốc một lần nữa." Chúng tôi lúc này còn hoài nghi về GM. Điều này dẫn đến giai đoạn thú vị khi họ cố gắng mọi cách để tham gia, thậm chí truyền thông cũng chế giễu họ: Ôi trời ơi, họ đang quảng cáo một tủ lạnh mới.

Sự xuất hiện

Posawatz: Chúng tôi đang làm một cái gì đó thực sự mới mẻ. Chỉ cần một dây sạc và cáp đi kèm. Chưa ai làm điều đó trước đó, chỉ có các bộ sạc duy nhất dành cho các xe golf. Đã có rất nhiều công việc chúng tôi đã thực hiện. Toàn bộ nhóm đã coi nó là mục tiêu cao cả và chúng tôi đã hoạt động như một startup trong GM, với Bob Lutz là bộ lọc của chúng tôi. Chúng tôi không cần phải trải qua nhiều quy trình quản lý và büro bureaucracy.

Sexton: Họ sẽ gọi cho tôi và nói, "Chúng tôi có hai chiếc Volt ở Long Beach. Hãy gọi cho 10 hoặc 12 người bạn của bạn và đưa họ đến, chúng ta sẽ tổ chức một cuộc lái thử trên bãi đậu xe." Tôi sẽ mời những người sở hữu EV1 cũ, thậm chí cả Bill Nye. Rất nhiều người họ sẽ đến và nói, "Ôi trời ơi, đó không phải là GM đã tiêu diệt chiếc xe của tôi. Đó là GM đã xây dựng nó từ đầu."

U'Ren: Tôi lái chiếc xe ra khỏi bãi đậu xe và lái qua các con chướng ngại vật. Tôi đã cố gắng làm hỏng nó. Thật là đáng kinh ngạc. Vì vậy, tôi quay lại chiếc Prius của mình và nó trở thành một chiếc xe vặn vít. Tôi nói, "Ồ! Chiếc này thật kém!" Cuối cùng, tôi đã có một chiếc xe giống như chiếc mà Jay Leno mới mua, một chiếc Volt màu xám năm 2011. Sau đó, vợ tôi muốn một chiếc, vì vậy chúng tôi có một chiếc trắng năm 2012. Và khi hợp đồng thuê của tôi kết thúc vào năm 2011, tôi đã có một chiếc 2014. Chúng tôi đã lái rất nhiều dặm trên chiếc xe của vợ tôi, vì con trai tôi đã sử dụng nó để đi làm. Vì vậy, chúng tôi có thêm một chiếc 2014. Tôi đã thành lập trang Facebook của chủ nhân Chevrolet Volt vì mọi người muốn nói về chiếc xe và chia sẻ câu chuyện của họ. Những người chuyển từ BMW, Mercedes hoặc xe tải của họ là những người tốt nhất mà chúng tôi có.

Voelcker: Những người sở hữu Volt thực sự yêu chiếc xe của họ. Họ thích nó thật sự. Tôi nghĩ GM khá khó để giải thích khái niệm về một chiếc xe plug-in cho những người không phải là người dùng đầu tiên. Họ không nhất thiết muốn một thị trường lớn, chỉ cần bán đầy đủ để tuân theo quy định. Nhưng tôi nghĩ họ đã có kế hoạch bán nhiều hơn trong tương lai. Năm 2011, mọi người đã hiểu rõ về xe hybrid: bạn sử dụng chúng giống như xe xăng, chỉ có điều các con chuột gerbil bên trong nắp capo tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Mọi người cũng hiểu về xe điện: giống như điện thoại, bạn chỉ cần cắm nó và sau đó sử dụng nó. Nhưng giải thích ô tô plug-in trong một câu là khá khó khăn. Đó là một giải pháp kỹ thuật tốt, nhưng bạn phải giải thích những lợi ích của nó. Đó là một công việc khó khăn khi bạn vượt qua những người chủ đầu tiên.

Posawatz: Tôi nhận được nhiều câu chuyện kinh hoàng từ khách hàng tại đại lý, và nhân viên bán hàng sẽ nói: "Ồ, bạn muốn một chiếc Volt, bạn chắc chắn quan tâm đến nhiên liệu. OK, tôi có 35 chiếc Cruze trong kho của mình, hãy để tôi cố gắng bán cho bạn một chiếc." Việc này đôi khi khiến khách hàng biết nhiều hơn về chiếc xe hơn nhưng người bán hàng. Tôi cũng không bao giờ quên yếu tố đe dọa lớn từ trước đến nay: "Chúng tôi không phải là người phổ biến, chúng tôi là Government Motors." Với nhiều người, điều này là một thử thách lớn khi cố gắng đưa họ vào đại lý Chevrolet.

Sexton: Tôi nghĩ GM đã bán được số lượng Volt mà họ muốn bán. Họ muốn bán đúng số lượng để được coi là người đi đầu. Chiến lược tiếp thị ban đầu của họ có vẻ hơi lạ lùng và rụt rè. "Làm thế nào chúng ta nói về thứ này?" Họ có những chiến dịch tiếp thị rất độc đáo. Họ đã giảm thiểu nó thành một chiếc tủ lạnh. Và ai sẽ ca tụng những thiết bị gia dụng của họ?

Di sản của Volt

Voelcker: Tôi nghĩ rằng Volt đã làm GM tự tin về khả năng sản xuất những chiếc ô tô điện mà mọi người thực sự yêu thích.

Sexton: Một phần buồn là GM không nhận được nhiều đánh giá như nó xứng đáng về chiếc xe tốt hơn. Nhiều người ngoài nhìn thấy Volt là đặc biệt hơn rất nhiều so với những người trong GM.

Posawatz: Tôi chắc chắn ước rằng chúng tôi đã tham gia tích cực hơn trong việc xây dựng vị thế lãnh đạo đó. Bây giờ, có nhiều xu hướng và động lực mâu thuẫn khác nhau diễn ra, bao gồm chia sẻ xe và các hình thức di chuyển thành phố đa dạng, và những thách thức chính trị khác nhau. Tôi nghĩ GM hiểu được mục tiêu cuối cùng là gì, nhưng cách để đạt được nó luôn là phần khó khăn. Đó là lý do tại sao tôi luôn nghĩ rằng Volt đã đóng một vai trò quan trọng. Nó nhiều hơn là một chiếc cầu, mặc dù việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện mất nhiều thập kỷ để hoàn thành.

Theo ý kiến của U’Ren: Tôi nghĩ rằng Volt có thể đã đạt đến kết luận tự nhiên của nó. Chúng tôi thực sự yêu chiếc Bolt 2018 của mình.

Những bài viết tuyệt vời khác trên Mytour

  • Các cuộc đua điên đảo cho thiên thạch được ưa chuộng nhất thế giới, Galileo, krypton, và cách mét đo chính xác ra đời.
1