Sự thật về chiếc ô tô điện giá chưa tới 40 triệu đồng gây xôn xao khiến chị em lùng mua cho bằng được

CEO ANH JIMMY
Mấy ngày qua, cộng đồng mạng đang rạo rực với thông tin về một chiếc ô tô điện giá chỉ từ 40 triệu đồng được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây có vẻ như là...

Mấy ngày qua, cộng đồng mạng đang rạo rực với thông tin về một chiếc ô tô điện giá chỉ từ 40 triệu đồng được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây có vẻ như là cơ hội để mọi người sở hữu một chiếc xe bốn bánh riêng cho mình. Tuy nhiên, chính sự xuất hiện của thông tin này cũng đã gây nên không ít tranh cãi và vấn đề.

Sự thật về chiếc ô tô điện giá chưa tới 40 triệu đồng đã có mặt tại Việt Nam

Hình dáng một mẫu xe điện mini giá rẻ.

Thông tin về chiếc ô tô điện giá rẻ này đã lan truyền ở Việt Nam từ 4 năm trước. Theo thông tin rao bán trên mạng xã hội, mặc dù chiếc xe có giá rẻ nhưng vẫn được trang bị những tính năng cơ bản như còi, xi-nhan, đèn báo khẩn cấp, cùng một số tính năng hiện đại như camera lùi, màn hình hiển thị, đầu đĩa, cổng USB.

Chỉ với tương đương 40 triệu đồng có thể mua 1 chiếc xe loại này.

Một chiếc xe ô tô điện giá rẻ này sử dụng động cơ chạy bằng điện có công suất 1.000W, với vận tốc tối đa 45km/h và có thể chạy được 100km sau khi sạc đầy. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã khuyến cáo người dùng không nên mua các loại ô tô điện mini có nguồn gốc từ Trung Quốc vì chưa được kiểm định chất lượng và không được phép lưu thông trên đường.

Tại Trung Quốc, còn nhiều ý kiến trái chiều về việc có nên sử dụng loại xe này hay không.

Thông số kỹ thuật cơ bản của xe ô tô điện giá rẻ

Chiếc này cũng được giới thiệu là trang bị đầy đủ gương, còi, xi nhan…

Theo những thông tin được chia sẻ, dòng xe điện có tên gọi IDU này đã được nhập về Việt Nam thông qua một vài đầu mối ở tỉnh phía Bắc. Chiếc xe được thiết kế với kiểu dáng mini, có 4 bánh và 1 ghế duy nhất, nhưng lại được trang bị 2 cửa ra vào ở 2 bên.

Hai cửa bên có khả năng kéo lên và hạ xuống bằng tay quay. Đầu xe có kính chắn mưa gió với cần gạt nước, phía dưới có 2 đèn chiếu sáng và 2 đèn xi nhan nhỏ, đều là bóng đèn halogen.

Hai chiếc gương bên cửa được gắn trực tiếp, có kích thước tương tự gương trên xe máy. Phía sau xe có đèn xi nhan và đèn phanh. Bên trong xe có một vô lăng được thiết kế tương tự tay lái xe máy với tay ga ở bên phải và 2 tay phanh ở phía trên.

Bên cạnh đó, trên tay lái còn có một màn hình LCD đơn sắc và 2 núm điều chỉnh. Bên dưới đó là các nút bấm của hệ thống còi, loa, xi nhan và đèn báo khẩn cấp. Chiếc xe này còn được tích hợp cổng USB, giắc cắm 3,5mm và một số tính năng khác.

Công suất chạy điện của chiếc xe này được quảng bá là lên tới 1.000W, khi sạc đầy có thể chạy được 100km với tốc độ tối đa là 45km/h. Xe có trọng lượng khoảng 400kg và kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 225 x 110 x 160 cm.

Với kích thước chỉ bằng 1/3 của một chiếc ô tô thông thường và giá thành cực rẻ, những chiếc xe điện mini này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người tại Trung Quốc và chiếm lĩnh một phần thị trường xe tại quốc gia này.

Nên hay không nên dùng xe ô tô điện mini giá rẻ?

Phát sốt với ô tô điện siêu rẻ, chỉ từ 40 triệu đồng, có mẫu đã được rao bán tại Việt Nam

Thống kê của Wall Street Journal cho thấy tính đến năm 2017, đã có 1,75 triệu chiếc xe ô tô điện nhỏ được bán ở Trung Quốc, chủ yếu tập trung ở các vùng nông thôn.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, những chiếc xe điện mini lý tưởng này đã nhận được không ít ý kiến trái chiều về việc có nên tiếp tục sử dụng chúng hay không.

Phát sốt với ô tô điện siêu rẻ, chỉ từ 40 triệu đồng, có mẫu đã được rao bán tại Việt Nam

Nhiều người đã khuyến cáo không nên sử dụng những chiếc xe ô tô điện mini giá rẻ. Các quan điểm này bao gồm:

  • Thứ nhất, những chiếc xe này thường sử dụng loại pin axit chì rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng và gây hại cho môi trường.

  • Thứ hai, những chiếc xe này không có thiết bị bảo vệ chống va chạm khi gặp sự cố giao thông.

  • Thứ ba, người điều khiển loại xe điện mini này không cần có bằng lái, điều này có thể gây ra nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

  • Thứ tư, hiện tại loại xe điện mini này có thể được điều khiển trên cả làn đường dành cho xe cơ giới và xe đạp, điều này sẽ gây ảnh hưởng tới các phương tiện khác khi cùng di chuyển trên đường.

Dù giá thành rẻ, chiếc xe ô tô điện giá chưa tới 40 triệu đồng này cũng đem lại nhiều tranh cãi và câu hỏi về tính an toàn và chất lượng. Việc lựa chọn một chiếc xe phù hợp với nhu cầu và điều kiện sử dụng của mỗi người là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người trên đường.

1