Xem thêm

Quy định thay lốp xe ô tô: Bí quyết để xe của bạn luôn an toàn

CEO ANH JIMMY
Lốp xe là một phần quan trọng nhất để đảm bảo sự di chuyển êm ái trên đường. Vậy, quy định thay lốp xe ô tô là bao lâu? Dấu hiệu nào cho thấy bạn...

Lốp xe là một phần quan trọng nhất để đảm bảo sự di chuyển êm ái trên đường. Vậy, quy định thay lốp xe ô tô là bao lâu? Dấu hiệu nào cho thấy bạn cần phải thay lốp xe? Hãy cùng tìm hiểu ngay những thông tin hữu ích về lốp ô tô này!

Tại sao cần để ý đến độ hao mòn lốp trên ô tô?

Lốp xe chính là phần duy nhất của ô tô tiếp xúc với mặt đường. Để đảm bảo xe vận hành trơn tru, chúng ta cần phải bảo quản và thay lốp theo quy định.

Lốp xe được thiết kế để phù hợp với nhiều loại mặt đường khác nhau. Khi di chuyển lâu, lốp xe sẽ bị ma sát và hư mòn dần. Tuy nhiên, độ hao mòn của lốp xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ, nếu bạn thường chạy trên mặt đường sỏi đá gồ ghề, lốp xe sẽ mau hư.

Do đó, bạn cần chăm sóc và phát hiện hư tổn ở lốp xe sớm nhất có thể. Bởi độ mòn càng lớn, lốp rất dễ gây tai nạn như nổ lốp hoặc lệch bánh.

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ mòn lốp

Tại sao lốp xe lại bị mòn? Dưới đây là 5+ lý do mà Bảo Hà Auto đã tổng hợp và có thể làm mòn lốp xe của bạn.

Áp suất

Áp suất lốp xe ảnh hưởng đến hình dạng và tốc độ di chuyển của bánh xe. Nếu bơm đủ áp suất, bánh xe sẽ nhẹ, chạy êm và lâu hư. Ngược lại, nếu bơm áp suất dư quá hay thiếu quá, rất dễ gây mòn lốp ô tô của bạn.

Khi áp suất lốp bị thiếu, bề mặt tiếp xúc lốp xe tăng lên, làm cho phần giữa bị lõm vào. Lúc này lốp xe sẽ bị mòn ở hai bên mép. Khi lốp xe quá căng, phần giữa lốp sẽ trực tiếp chịu lực cho toàn xe, gây mòn và nứt ở đó.

Sự biến dạng

Sự biến dạng ở lốp xe có nhiều nguyên nhân. Có thể là do bạn chạy quá nhanh trong một khoảng thời gian dài. Khi đó, sự hao mòn ở lốp không đồng nhất, rất khó phát hiện. Vì vậy, bạn cần phải kiểm tra và thực hiện quy định thay lốp xe cẩn thận.

Trọng lượng chuyên chở

Trọng lượng chuyên chở nghĩa là độ mòn lốp xe tỷ lệ thuận với số kg xe phải chở. Xe chở càng nặng, lốp xe càng hao mòn nhanh hơn. Đây là do lực ma sát với mặt đường của lốp xe quá lớn.

Lệch thước lái

Lệch thước lái xảy ra khi bánh xe bị lệch khỏi thước của nó. Đây thường là sự sai lệch góc bánh xe rất dễ gặp khi chạy trên đường xóc nảy. Khi đó, bề mặt tiếp xúc với đường bị lệch ra khỏi góc quy định của nhà sản xuất.

Quá hạn quy định thay lốp xe ô tô

Đây là một lý do khá phổ biến. Hầu hết người dùng không quan tâm đến quy định thay lốp xe của mình. Thế nhưng, lốp xe có một hạn sử dụng nhất định và hãng sản xuất luôn có khuyến nghị về việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe.

Thời gian sử dụng lốp sẽ càng dài nếu bạn biết cách chăm sóc cho lốp xe. Việc này cũng giống như bảo dưỡng ô tô của mình thôi, rất đơn giản.

Quy định thay lốp xe ô tô là bao lâu?

Để xác định chính xác thời gian phải thay lốp xe là rất khó. Bởi tuổi thọ của lốp xe ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Ô tô và lốp ô tô đều chịu ảnh hưởng từ môi trường, cách sử dụng xe và nhiều yếu tố khác. Bên cạnh đó, lốp xe còn liên quan đến thiết kế lốp và thời gian sử dụng trung bình 1 ngày.

Vì vậy, các nhà sản xuất thường khuyến nghị rằng mỗi 5 năm dùng thì nên thay lốp ô tô và thời gian tối đa để sử dụng cho một lốp xe là 10 năm.

Thời gian nào nên kiểm tra lốp xe?

Trên mỗi lốp xe đều có in thời gian sản xuất. Kể cả khi lốp xe của bạn vẫn còn rất mới, đừng ngần ngại mà đưa "xế cưng" đi kiểm tra lốp nhé!

  • Mỹ khuyến nghị kiểm tra lốp mỗi 6 năm. Vì sau khoảng thời gian này, lốp xe đã không còn an toàn như trước.
  • Kiểm tra lốp sau 5 năm đầu sử dụng.
  • Sau 5 năm, hãy kiểm tra lốp mỗi năm ít nhất 1 lần.
  • Tuân thủ quy định thay lốp xe hơi khi trung tâm bảo dưỡng khuyên.

Bảo Hà cũng khuyên bạn nên áp dụng những lưu ý này với lốp dự phòng luôn nhé!

Trung bình lốp ô tô chạy bao nhiêu km thì phải thay?

Ở mỗi lốp xe đều có nhiều thông số. Trong đó, có một dãy số ở giữa lốp xe và 4 số cuối chỉ ngày sản xuất. Nếu không xét theo thời gian sử dụng, bạn có thể xét đến quãng đường chạy được. Hai điều kiện này, chỉ cần một điều kiện cán mốc thì nên đi kiểm tra xe ngay nhé!

Ở điều kiện bình thường, mỗi 50.000 km lốp sẽ bị lão hóa trầm trọng và mất an toàn. Tùy theo điều kiện mà số km này sẽ giảm lại và lốp sẽ không sử dụng tốt được.

Lưu ý về quy định thay lốp xe ô tô

Trên thị trường có rất nhiều loại lốp xe cho một chiếc ô tô. Bạn nên ghi lại số hiệu trên lốp chuẩn để tìm thay lốp mới. Bởi lốp zin được làm ra để tối ưu hóa khả năng vận hành cho xe. Nếu bạn không đủ tiền để mua lốp hãng, bạn có thể tư vấn lốp tương tự.

Cách kiểm tra độ mòn lốp ô tô

Vậy làm thế nào để kiểm tra lốp xe đã mòn hay chưa? Lốp càng cũ, sự mòn và độ đàn hồi của cao su càng yếu.

Để kiểm tra độ mòn theo quy định thay lốp xe ô tô, cần thực hiện các bước sau:

  1. Bơm lốp xe căng vừa đủ.
  2. Kiểm tra mặt trong và mặt ngoài lốp xe có nứt, dị vật không.
  3. Chú ý kiểm tra kỹ khu vực gai lốp.

Để kiểm tra độ mòn lốp, bạn hãy kiểm tra độ sâu của gai lốp ô tô. Gai càng ngắn, độ mòn càng lớn. Lưu ý độ dài gai không thấp hơn 1,5 cm. Ngoài ra, có thể kiểm tra hư tổn của xe qua cảm nhận khi lái xe.

Thay lốp ô tô có đắt không, hết bao nhiêu tiền?

Trên thị trường có rất nhiều loại lốp xe. Trong một dòng xe, lốp xe có thể chia ra nhiều loại, nhiều dòng. Từ đó, giá lốp xe thay đổi tùy vào chất lượng, loại, xuất xứ và kiểu dáng.

Tuy nhiên, giá lốp xe dao động từ 800.000 đến 10.000.000. Bảo Hà khuyên bạn hãy đến trung tâm bảo dưỡng uy tín hoặc nhờ người quen tư vấn lốp tốt nhất cho ô tô của bạn.

Thay một lốp xe ô tô giá bao nhiêu? Khi thay một lốp bình quân, bạn sẽ trả từ 500.000 đến 4.500.000 cho một lốp. Giá thành này sẽ tùy thuộc chủ yếu vào xuất xứ và hãng sản xuất.

Ví dụ, một chiếc lốp Toyota Vios của Thái Lan hoặc Indonesia sẽ dao động từ 1.000.000 đến 1.500.000. Tuy nhiên, lốp các xe cao cấp như Porsche Cayenne có thể lên đến 8.000.000.

Do đó, bạn cần phải tìm hiểu và tư vấn từ những người tin cậy để không "tiền mất tật mang" nhé!

Kết luận

Lốp ô tô là một phần rất quan trọng cần được bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên. Thời gian quy định thay lốp xe là khoảng thời gian sử dụng tốt nhất của lốp xe. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi lưu thông, hãy thường xuyên kiểm tra lốp xe và lưu ý mốc thời gian sản xuất của lốp để xe được vận hành tốt nhất.

1