Xem thêm

Giải đáp: Kích thước lốp xe tải là bao nhiêu?

CEO ANH JIMMY
Để một chiếc xe tải có thể vận hành tốt, hiệu suất hoạt động ổn định và di chuyển được quãng đường xa nhất thì các bác tài cần trang bị một bộ lốp phù...

Để một chiếc xe tải có thể vận hành tốt, hiệu suất hoạt động ổn định và di chuyển được quãng đường xa nhất thì các bác tài cần trang bị một bộ lốp phù hợp. Để chọn được thì bạn cần phải hiểu chính xác các thông số của lốp. Ví dụ như kích thước lốp xe tải là bao nhiêu? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những kiến thức để trả lời được câu hỏi trên.

Kích thước lốp xe tải là bao nhiêu?

Để biết được kích thước lốp xe tải, bạn cần xác định được 3 chỉ số sau: chiều rộng, tỷ lệ chiều cao và chiều rộng, đường kính của vành xe.

Chiều rộng của lốp

Chiều rộng của lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Đây là độ rộng được tính từ vách bên này cho tới vách bên kia. Và được tính bằng mm.

Tỷ lệ chiều cao và chiều rộng của lốp

Tỷ lệ này được tính theo tỷ lệ % bằng cách lấy chiều cao chia cho chiều rộng của lốp. Về cơ bản, nó cho biết độ dày của lốp. Tức là tỷ lệ càng lớn thì chứng tỏ lốp càng dày. Ngược lại, tỷ lệ giữa độ cao và chiều rộng càng thấp tức là lốp càng mỏng.

Đường kính vành xe

Tiếp đến, sau chữ số viết tắt cấu trúc của lốp xe, bạn sẽ thấy một con số. Nó chính là thông tin về đường kính mâm xe, cho biết kích thước mâm bánh xe phù hợp với lốp.

Kích thước này được đo bằng đường kính bánh xe. Và nó được tính theo đơn vị inch chứ không phải là cm như chỉ số chiều rộng.

Những thông số khác của lốp xe tải

Để chọn được lốp xe phù hợp, ngoài việc biết kích thước lốp xe tải là bao nhiêu? Các bác tài cần chú ý đến những thông số khác dưới đây.

Tải trọng tối đa cho phép của lốp xe

Thông thường, cách đường kính vành xe một đoạn là tải trọng tối đa cho phép của lốp xe. Đây là một thông số vô cùng quan trọng bởi nó cho biết khả năng chịu tải của lốp xe. Con số này càng cao, càng cho thấy mức độ tải trọng của lốp càng lớn và ngược lại.

Tốc độ tối đa cho phép

Một thông số nữa bạn cần chú ý trong cách đọc thông số lốp xe tải nặng đó chính là tốc độ tối đa cho phép. Nó được thể hiện bằng chữ cái ngay sau tải trọng của lốp. Mỗi chữ cái sẽ tương ứng với một cấp độ cho phép tương ứng.

Chỉ số chịu nhiệt

Đây là chỉ số cho biết chiếc lốp này có thể chịu nhiệt ở mức độ nào khi chạy trên quãng đường dài với tốc độ cao, độ căng của lốp hay sự quá tải. Hiện, chỉ số này chỉ được thể hiện ở 3 mức độ: A, B, C.

Chỉ số áp suất lốp

Bạn sẽ tìm thấy một thông số nữa liên quan tới lốp xe tải đó chính là chỉ số áp suất lốp ở viền trong của lốp xe. Thông số này cho biết mức áp suất phù hợp để lốp có thể đạt được hiệu suất hoạt động tối đa.

Chỉ số báo mòn của lốp

Hiện nay, phần lớn các dòng xe tải đề sử dụng các loại lốp có sẵn phần đo mức độ hao mòn. Đây chỉ đơn giản là phần cao su ở các rãnh lốp. Sau thời gian dài di chuyển, bề mặt lốp xe bị mài mòn, lúc này phần cao su sẽ hiện ra. Các bác tài cần chú ý chi tiết này để thay lốp đúng thời hạn, đảm bảo an toàn khi lưu thông (nhất là vào thời tiết mưa gió).

Để hạn chế tình trạng mài mòn của lốp xe tải, tăng độ an toàn và tối ưu chi phí bảo dưỡng, phương pháp bơm lốp xe tải bằng khí nitơ đang dần được sử dụng để:

  • Hạn chế sự ma sát của lốp xe bởi trong khi nitơ chỉ có 20% là khí oxy.
  • Khí nitơ có độ tinh khiết lên đến 85%, các phân tử có mật độ lớn, giãn khoảng cách giữa mỗi lần bơm hơi.

Khí nitơ được cung cấp từ máy bơm khí ni tơ chuyên dụng, đảm bảo về lượng khí ra ổn định và chất lượng khí nitơ đầu ra. Bạn có thể dễ dàng bơm lốp xe bằng khí nitơ tại các gara sửa chữa và làm lốp xe tải chuyên nghiệp.

Tóm lại, để lựa chọn được một bộ lốp phù hợp cho xe tải, bạn cần nắm rõ các thông số kích thước của lốp và cũng như các thông số khác như tải trọng, tốc độ tối đa, chỉ số chịu nhiệt, áp suất lốp và chỉ số báo mòn của lốp. Hy vọng với bài viết này, bạn đã có thêm kiến thức về kích thước lốp xe tải và có thể lựa chọn được lốp phù hợp.

1