Xem thêm

Nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiêu? Bao lâu thay 1 lần.

CEO ANH JIMMY
Nhiệt độ nước làm mát ô tô đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải nhiệt của động cơ. Nước làm mát ô tô giữ cho động cơ hoạt động tối ưu và bình...

Nhiệt độ nước làm mát ô tô đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải nhiệt của động cơ. Nước làm mát ô tô giữ cho động cơ hoạt động tối ưu và bình ổn nhiệt độ. Vậy, nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiêu và cần thay nước làm mát sau bao lâu?

Nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiêu

Nhiệt độ nước làm mát ô tô có thể dao động từ 90 - 120oC, tuỳ thuộc vào điều kiện xe chạy. Đây là nhiệt độ đo được trước khi nước vào két nước làm mát ô tô. Nước trong hệ thống có nhiều mức nhiệt độ khác nhau, từ trước khi vào két nước, trong két nước và sau két nước (két nước làm mát ô tô).

Vì sao động cơ ô tô cần có hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát ô tô có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ động cơ khỏi quá nhiệt. Khi động cơ hoạt động, lượng nhiệt sinh ra từ quá trình đốt cháy có thể làm tăng nhiệt độ động cơ. Nếu nhiệt độ tăng quá cao, dầu nhớt không thể bôi trơn đúng cách và các chi tiết máy nhanh chóng hỏng. Ngoài ra, nhiệt độ nước làm mát quá cao cũng có thể làm tăng nhiệt độ dầu nhớt, gây nguy hiểm vì có thể gây cháy nổ động cơ.

Dấu hiệu thay nước làm mát ô tô ngay

Để đảm bảo hoạt động tốt của hệ thống làm mát ô tô, cần kiểm tra và thay nước làm mát đúng thời gian. Có 2 dấu hiệu bạn cần kiểm tra ngay và thay nước làm mát càng sớm càng tốt:

  1. Két nước bị tắc: Tình trạng này thường xảy ra khi lâu không vệ sinh két nước và thay nước làm mát định kỳ. Két nước bị tích tụ cặn bẩn, gây nghẹt và tắc đường ống, làm tăng áp lực dòng nước và nguy cơ rò rỉ.
  2. Nước làm mát có màu bất thường: Nước làm mát bị đục, có màu lạ chứa cặn gỉ là dấu hiệu cần kiểm tra nhiệt độ nước làm mát ô tô, và thay nước làm mát nếu cần. Sau thời gian dài sử dụng, nước làm mát có thể bị biến chất do không được thay đổi định kỳ và vệ sinh két nước.

Các loại nước làm mát ô tô hiện nay

Hiện nay, có nhiều loại nước làm mát ô tô trên thị trường, và bạn cần lựa chọn loại phù hợp với dòng xe mình sử dụng. Dưới đây là 5 loại nước làm mát ô tô thông dụng:

  1. Nước làm mát Liqui Moly: Thương hiệu Đức, sử dụng công nghệ OAT.
  2. Nước làm mát Prestone: Thương hiệu Mỹ, được ưa chuộng ở các hãng xe lớn.
  3. Nước làm mát Focar: Xuất xứ Việt Nam, sử dụng công nghệ chuyển giao từ Đức.
  4. Nước làm mát ABRO: Thương hiệu Mỹ, có loại nước làm mát màu đỏ và màu xanh.
  5. Nước làm mát THACO: Xuất xứ Việt Nam, phù hợp với nhiều dòng xe như BMW, Kia, Mazda, Peugeot.

Cách thay nước làm mát ô tô

Bạn có thể tự thay nước làm mát ô tô tại nhà theo 3 bước đơn giản và nhanh chóng. Trước khi thực hiện, hãy chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết như nước làm mát mới, nước RO và dung dịch vệ sinh hệ thống làm mát, phễu, đèn pin soi gầm, tuốc nơ vít, gang tay và chậu để đựng dung dịch cũ.

Lưu ý: Đảm bảo động cơ đã tắt và khoang động cơ đã nguội hoàn toàn trước khi thay nước làm mát.

Bước 1: Xả sạch nước làm mát cũ

  • Mở nắp bình tản nhiệt và nâng xe lên.
  • Mở lỗ thoát nước nằm ở dưới đáy bình tản nhiệt và đặt một chiếc xô hoặc chậu lớn dưới đáy để chứa nước cũ.
  • Khi đã xả hết nước làm mát cũ, đóng lỗ thoát nước và súc rửa bình nước tản nhiệt bằng nước lọc sinh hoạt.
  • Đóng nắp bình nước tản nhiệt lại và nổ máy động cơ trong khoảng 5 phút để lượng nước lọc lưu chuyển trong hệ thống làm mát.
  • Tắt máy và xả toàn bộ nước lọc ra bằng cách mở lỗ thoát nước dưới đáy bình tản nhiệt.

Bước 2: Pha chế dung dịch nước làm mát mới

  • Kiểm tra thể tích bình nước tản nhiệt của xe và tính toán lượng nước làm mát cần thiết.
  • Pha chế dung dịch nước làm mát mới theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bước 3: Thay dung dịch nước làm mát mới

  • Đổ toàn bộ dung dịch nước làm mát vào bình nước tản nhiệt của xe.
  • Giữ nắp bình nước tản nhiệt ở trạng thái mở, nổ máy động cơ cho đến khi xuất hiện sủi bọt khí trên bề mặt.
  • Theo dõi nhiệt độ động cơ thông qua kim đồng hồ nhiệt ở cụm đồng hồ kỹ thuật số. Khi nhiệt độ ổn định, đóng nắp bình nước tản nhiệt lại.

Để đảm bảo an toàn và đúng quy trình, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về dụng cụ sửa chữa và phụ tùng ô tô phù hợp. Chúc bạn thành công trong việc thay nước làm mát ô tô!

1