Xem thêm

Nga - Sản xuất mẫu xe tăng bánh lốp đầu tiên có tính di động giống ô tô

CEO ANH JIMMY
Nga đã chế tạo thành công mẫu xe tăng bánh lốp đầu tiên, được gọi là "ô tô bọc thép có lắp pháo", mang tính di động giống như ô tô. Đây là một loại...

Nga đã chế tạo thành công mẫu xe tăng bánh lốp đầu tiên, được gọi là "ô tô bọc thép có lắp pháo", mang tính di động giống như ô tô. Đây là một loại xe tăng thế hệ mới của Nga, được thiết kế để di chuyển trên địa hình cứng như thảo nguyên và sa mạc. Mẫu xe này được phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe bọc thép Boomerang.

So với xe tăng bánh xích, thiết kế bánh lốp giúp xe tăng này vượt trội về tốc độ, khả năng di chuyển, lượng nhiên liệu và nguồn lực chung. Điều này làm cho phương tiện trở nên hữu ích và hiệu quả trong nhiều kịch bản chiến đấu.

Hình ảnh từ bài viết gốc:

Xe tăng bánh lốp đầu tiên của Nga Ảnh: Sputnik/Milkail Voskresenskiy

Theo chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov, xe tăng bánh lốp phổ biến ở các nước có địa hình cứng, chẳng hạn như châu Phi. Các quân nhân ở Nam Phi ưa chuộng xe tăng bánh lốp hơn là xe tăng bánh xích. Điểm mạnh chính của mẫu xe này là tốc độ và khả năng hoạt động lâu dài. Đơn giản mà nói, nếu một chiếc xe tăng truyền thống bị hỏng sau 10.000 km, thì một chiếc "ô tô bọc thép có lắp pháo" có thể chạy 100.000 km mà vẫn hoạt động tốt.

Theo Leonkov, những chiếc xe tăng như vậy sẽ rất hữu ích cho quân đội Nga ở khu vực Trung Á, nơi hệ thống đường sắt không phát triển mạnh. Việc di chuyển trên đường bộ dành cho ô tô sẽ dễ dàng hơn nhiều và không gây thiệt hại cho mặt đường. Công nghệ này cũng sẽ hữu ích trong các hoạt động tuần tra ở Syria, nơi quân đội Nga đang sử dụng các loại xe bọc thép Tiger, Typhoon-K và BTR-82A.

Tổng Giám đốc Công ty Công nghiệp Quân sự VPK, Alexandr Krasovitsky, đã tiết lộ rằng công việc sáng chế xe tăng bánh lốp Boomerang 8 bánh đang gần hoàn tất. Công nghệ hiện đại đã được áp dụng vào thiết kế, bao gồm cả vỏ thiết giáp nhiều lớp chứa thành phần gốm, mang lại hiệu quả bảo vệ vượt trội so với lớp bảo vệ thông thường.

Hình ảnh từ bài viết gốc:

Xe tăng bánh lốp Boomerang được giới thiệu lần đầu tiên năm 2015 Ảnh: Sputnik/Adim Savitskii

Chiếc xe tăng này được trang bị động cơ turbin YaMZ-780 chạy dầu diesel 6 xi-lanh đa nhiên liệu hiện đại, có công suất 750 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, giúp xe tăng đạt tốc độ lên đến 100 km/h khi di chuyển trên xa lộ cao tốc.

Xe được trang bị vũ khí cơ bản giống như xe tăng lội nước bánh xích hạng nhẹ Sprut-SD, bao gồm pháo nòng trơn 125mm trên tháp có bộ ổn định và bộ nạp tự động, giống như pháo của xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và T-90. Số lượng đạn dược dành cho 40 phát bắn (bao gồm cả đạn pháo và đạn phòng không chống tăng).

Hình ảnh từ bài viết gốc:

Xe tăng bánh lốp được trang bị vũ khí mạnh mẽ Ảnh: Sputnik/Milkail Voskresenskiy

Nhờ được trang bị vũ khí mạnh, xe tăng bánh lốp này phù hợp cho các cuộc đột kích, trinh sát, tuần tra và trực chiến, cũng như bảo vệ các tiền đồn. Ngoài ra, xe cũng có khả năng lội nước và bắn khi trong quá trình di chuyển dưới nước.

Trước đó, vào tháng 5/2020, ông Krasovitsky cho biết, các mẫu xe Boomerang bánh lốp đang được lắp ráp để chuẩn bị cho các thử nghiệm cấp nhà nước tại các cơ sở sản xuất của VPK. Dự kiến các thử nghiệm cuối cùng sẽ hoàn tất trong năm 2021, để bắt đầu sản xuất hàng loạt.

Ông Krasovitsky cũng lưu ý rằng xe Boomerang được trang bị các công nghệ phòng thủ tiên tiến nhất, bao gồm lớp bảo vệ tháp pháo ở phía trên và hệ thống phòng thủ chống lại vũ khí có độ chính xác cao, có thể được điều khiển từ xa.

Với những đặc điểm ưu việt này, xe tăng bánh lốp trên nền tảng Boomerang có thể trở thành phương tiện vũ trang mạnh nhất của loại này trên toàn thế giới. Hầu hết các loại tương tự ở các nước phương Tây và phương Đông đều chỉ sử dụng pháo có nòng không quá 105mm.

1