Lịch sử và sức hấp dẫn của dòng xe Dream Thái tại Việt Nam

CEO ANH JIMMY
Trong những năm đầu của thập niên 90, thị trường xe máy Việt Nam bỗng trở nên sôi động với sự xuất hiện của dòng xe Dream hoàn toàn mới, mang đến thiết kế đơn...

Trong những năm đầu của thập niên 90, thị trường xe máy Việt Nam bỗng trở nên sôi động với sự xuất hiện của dòng xe Dream hoàn toàn mới, mang đến thiết kế đơn giản nhưng mạnh mẽ và năng động. Trong số các phiên bản Dream, Dream Thái vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Dream Thái - Dòng xe được ưa chuộng nhất

Dream Thái được sản xuất tại Thái Lan và nhập khẩu vào Việt Nam vào những năm đầu thập kỷ 90. Sự quan tâm của người dân đối với dòng xe này tăng cao, khiến nhu cầu mua xe Dream ngày càng tăng lên. Ban đầu, giá của một chiếc Dream Thái lên tới gần 10 cây vàng, tương đương với 1-2 căn nhà vào thời điểm đó.

Với mức giá cao như vậy, Dream Thái trở thành biểu tượng của sự giàu có và phú quý. Số lượng gia đình có đủ điều kiện để sở hữu một chiếc Dream Thái là rất ít. Tuy nhiên, khi các thế hệ Dream tiếp theo ra mắt với giá thấp hơn, nhiều gia đình bắt đầu chọn Dream làm phương tiện đi lại chính.

Hành trình tại Việt Nam

Đến năm 1997, Honda đã được cấp phép đầu tư tại Việt Nam và bắt đầu lắp ráp dòng xe Dream tại đây. Điều này khiến Dream trở nên phổ biến hơn bao giờ hết và giá trị của nó cũng giảm đi đáng kể. Người dân Việt Nam dễ dàng sở hữu những chiếc Dream mới nhất mà không cần phải nhập từ Thái Lan.

Mặc dù Honda đã ra mắt nhiều mẫu xe máy thế hệ mới như Wave Alpha và các dòng xe tay ga khác, Dream dần mất thị phần và cuối cùng không còn được sản xuất nữa. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người tiếp tục yêu thích và sử dụng Dream bởi sự tiện lợi, gọn nhẹ và động cơ mạnh mẽ, bền bỉ theo thời gian.

Những thế hệ Dream phổ biến tại Việt Nam

1. Dream II đời 1990

Mẫu Dream II đầu tiên được sản xuất vào năm 1985 và được nhập về Việt Nam vào năm 1992. Dream II sử dụng động cơ xăng 100cc và có cải tiến đáng kể so với phiên bản ban đầu. Đây là mẫu xe Dream được ưa chuộng từ lúc ra mắt cho tới hiện tại.

2. Honda Super Dream đời 1997

Super Dream đời 1997 là mẫu xe đầu tiên được Honda sản xuất tại Việt Nam. Với thiết kế tương đồng với Dream II nhưng giá thành phù hợp, Super Dream đời 1997 sử dụng động cơ 4 thì, 1 xi lanh, dung tích 97cc và dễ dàng sửa chữa.

3. Honda Super Dream đời 2010

Để tiếp tục thành công của Super Dream đời 1997, Honda cho ra mắt thế hệ Super Dream mới vào năm 2010. Thế hệ mới này có những cải tiến về công nghệ như đèn pha halogen sáng hơn và kiểu dáng đẹp mắt hơn, nhưng vẫn giữ nguyên động cơ của thế hệ trước.

4. Honda Super Dream đời 2013

Năm 2013, Honda đã thay thế hoàn toàn động cơ cũ dung tích 97cc bằng động cơ mới dung tích 110cc mạnh mẽ hơn. Thiết kế của xe không có nhiều thay đổi so với các thế hệ trước đó.

5. Honda Dream đời 2016

Để kỷ niệm 20 năm ngày Dream xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam, Honda đã thiết kế một bộ tem độc đáo cho Dream đời 2016 với màu sắc đa dạng. Thiết kế và động cơ của xe không có nhiều thay đổi so với dòng Dream trước đó.

Mặc dù Honda đã sản xuất riêng Super Dream cho thị trường Việt Nam, tâm lý thích sản phẩm ngoại vẫn tồn tại trong lòng người dân. Vì lí do này, nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ nhiều tiền để sở hữu Dream Thái mới nhất thay vì mua phiên bản sản xuất trong nước. Dream Thái được yêu thích bởi động cơ bền bỉ và khó hỏng hóc theo thời gian, cũng như yếm xe làm bằng nhựa trắng giữ màu theo thời gian.

Dòng xe Dream luôn chiếm được cảm tình của người yêu xe máy tại Việt Nam. Thế hệ đầu tiên của Dream vẫn là phiên bản được ưa chuộng nhất, bất chấp sự phát triển của công nghệ và sự ra mắt các thế hệ mới sau này.

1