Xem thêm

Lịch Bảo Dưỡng Máy Nén Khí: Bảo Vệ Hiệu Suất Hoạt Động

CEO ANH JIMMY
Bảo Dưỡng Máy Nén Khí: Đảm Bảo Sự Hoạt Động Hiệu Quả Bảo dưỡng máy nén khí là một công việc không thể coi thường. Với vai trò cung cấp khí để hoạt động các...

Bảo Dưỡng Máy Nén Khí: Đảm Bảo Sự Hoạt Động Hiệu Quả

Bảo dưỡng máy nén khí là một công việc không thể coi thường. Với vai trò cung cấp khí để hoạt động các trang thiết bị trong nhà máy hay phân xưởng, máy nén khí đòi hỏi cường độ làm việc cao, thậm chí có thể làm việc 24/24. Tuy nhiên, với việc hút khí từ môi trường bên ngoài để tạo thành khí nén, máy nén khí cũng dễ bị tạp chất, chất bẩn và rác thải bay vào bên trong máy, đặc biệt là vào bộ phận lọc gió.

Bộ Phận Lọc Gió - Quan Trọng Hơn Bạn Nghĩ

Lọc Gió Hình ảnh minh họa

Bộ phận lọc gió là nơi tiếp xúc trực tiếp với không khí từ bên ngoài trước khi khí đi đến cụm đầu nén, bình chứa dầu, bộ làm mát, máy sấy, bộ lọc và bình tích áp. Vì vậy, việc vệ sinh và bảo dưỡng bộ phận lọc gió là vô cùng quan trọng. Để đảm bảo chất lượng khí khi vào và bảo vệ bộ phận bên trong, lọc gió cần được vệ sinh và thay thế định kỳ. Thời gian bảo dưỡng lọc gió phụ thuộc vào môi trường làm việc và thời gian hoạt động của máy. Nếu môi trường làm việc sạch và thoáng mát, thời gian bảo dưỡng sẽ kéo dài hơn so với môi trường có nhiều bụi như nhà máy sản xuất vải, bông, mùn cưa, v.v.

Cách Bảo Dưỡng Lọc Gió

Lọc gió được thiết kế ngay đầu vào không khí, nên việc tháo lắp và vệ sinh lọc gió rất dễ dàng. Tuy nhiên, bạn không nên xịt khí trực tiếp vào lọc gió hoặc dùng dụng cụ như lau dẻ để làm sạch trong lọc gió. Nếu bạn làm như vậy, các chất bẩn sẽ rơi vào trong lọc gió và khi máy hoạt động, chúng sẽ được hút vào bên trong. Thay vào đó, hãy tháo hoàn toàn lọc gió ra, sử dụng khí sạch để thổi sạch và lau chùi trước khi lắp lại.

Thành Phần Bảo Dưỡng Hình ảnh minh họa

Thời Gian Thay Thế Lọc Gió

Thời gian thay lọc gió tùy thuộc vào thời gian hoạt động và môi trường đặt máy nén khí. Thông thường, thời gian thay lọc gió là 1 năm.

Bảo Dưỡng Cụm Đầu Nén - Đảm Bảo Áp Suất Cần Thiết

Cụm đầu nén là một bộ phận quan trọng của máy nén khí, gồm các loại cụm đầu nén 1 cấp, 2 cấp và 3 cấp. Mỗi cấp bao gồm hai trục vít quay bên trong để tạo lực hút và nén không khí thành áp suất. Trục vít luôn có dầu trong quá trình vận hành, do đó lượng khí và dầu tồn đọng, cộng với thời gian hoạt động, dẫn đến sự nhiệt sinh trong dầu và gây kết dính trên bề mặt hai trục vít và các vòng bi cũng như phớt. Điều này yêu cầu bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ để đảm bảo áp suất đạt yêu cầu. Thời gian bảo dưỡng trục vít tùy thuộc vào mức độ hoạt động và môi trường làm việc. Với môi trường thoáng mát như khu vực phía bắc, thời gian bảo dưỡng sẽ kéo dài hơn so với khu vực cận biển, vì khí mặn ảnh hưởng đến oxi hóa và yếu tố môi trường.

Trục Vít Hình ảnh minh họa

Bộ Tách và Phin Lọc Máy Nén Khí - Bảo Vệ Động Cơ

Bộ tách và phin lọc máy nén khí là những bộ phận quan trọng trong việc làm sạch khí và dầu. Theo thời gian, các bộ phận này sẽ bị bẩn và khả năng làm sạch sẽ giảm, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và tuổi thọ động cơ. Điều này có thể làm tăng nhiệt độ dầu, gây cháy và tạo ra keo bám trên bề mặt, làm hỏng các bộ phận và làm suy giảm tuổi thọ của máy. Chúng tôi khuyến cáo thay thế bộ tách và phin lọc sau 4000 giờ hoạt động.

Dầu Máy Nén Khí - Bôi Trơn Động Cơ

Dầu máy nén khí là chất lỏng bôi trơn cho động cơ. Trong quá trình hoạt động, dầu sẽ từ bình chứa dầu chảy vào cụm đầu nén để bôi trơn và sau đó đi qua các bộ phận khác. Mỗi máy nén khí thường có thời điểm riêng để thay dầu, thường là sau 6000 giờ hoạt động đầu tiên. Nếu dầu được sử dụng quá lâu mà không được thay, nhiệt độ dầu sẽ tăng và dẫn đến việc cháy và keo bám trên các bề mặt trong máy, ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận và làm hỏng máy nén khí. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo bạn tuân thủ lịch trình thay dầu được đề ra để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của máy nén khí. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến nghị sử dụng phụ tùng chính hãng để đảm bảo chất lượng và hiệu suất của máy.

Lịch Trình Bảo Dưỡng Máy Nén Khí Trục Vít Không Dầu (Oil Free)

Bảo Dưỡng Hàng Ngày

Trong quá trình khởi động và hoạt động của máy, bạn cần chú ý các thông số trên màn hình và đồng hồ. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, hãy kiểm tra ngay lập tức để đảm bảo an toàn và hiệu quả của máy nén khí.

Bảo Dưỡng Sau 50 Giờ Chạy Đầu Tiên

Kiểm tra các thông số chính và đảm bảo điều kiện hoạt động của máy nén khí.

Bảo Dưỡng Sau 3000 Giờ Hoạt Động

Sau 3000 giờ hoạt động, máy nén khí cần được vệ sinh để đảm bảo chất lượng nước làm mát và khí sạch. Tùy thuộc vào yêu cầu của ngành nghề, máy có thể cần được kiểm tra và vệ sinh sớm hơn. Kiểm tra lọc gió, lọc thở, lọc đường ống điều khiển, bộ xả nước, van hút; vệ sinh và thay mới nếu cần thiết. Kiểm tra hộp số và động cơ, siết các bu lông và bôi trơn cho vòng bi động cơ.

Bảo Dưỡng Sau 15000 Giờ

Thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng tương tự như quy trình bảo dưỡng sau 3000 giờ. Ngoài ra, khi máy nén khí hoạt động vượt quá 15000 giờ, máy cần được kiểm tra và bảo dưỡng các mục sau: kiểm tra bộ trao đổi nhiệt, van xả áp, van điều chỉnh nước, van một chiều, đường ống dẫn khí trung gian, lưới lọc; vệ sinh và thay mới phụ tùng nếu cần thiết. Kiểm tra tính an toàn, công tắc cân bằng và tính cách điện giữa máy và động cơ.

Trên đây là những thông tin chi tiết về lịch bảo dưỡng máy nén khí trục vít. Để biết thêm thông tin và được tư vấn, vui lòng liên hệ 0867000211 (Mr Công).

1