Xem thêm

Kinh nghiệm kiểm tra ô tô cũ khi mua của dân thợ

CEO ANH JIMMY
Bạn muốn mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng nhưng không biết nên chú ý những gì trước khi quyết định mua? Lời khuyên của các chuyên gia và dân buôn xe là...

Bạn muốn mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng nhưng không biết nên chú ý những gì trước khi quyết định mua? Lời khuyên của các chuyên gia và dân buôn xe là nên có một danh sách kiểm tra toàn bộ từ trong ra ngoài. Sau khi thực hiện kiểm tra, bạn sẽ có được đánh giá riêng về chiếc ô tô muốn mua.

Kiểm tra vỏ bên ngoài

Những vết lõm hay xước nhỏ không quá đáng bận tâm. Tuy nhiên, hãy chú ý đến các chi tiết vỏ xe để xem xét mức độ tự nhiên. Bề mặt của chiếc xe không đồng đều về kích thước và màu sắc sơn cũng là những chỉ dấu quan trọng. Nếu giữa 2 miếng ghép chi tiết vỏ xe có khe hở lớn hoặc mép khe hở lượn sóng ở bề mặt, đây có thể là dấu hiệu cho thấy chiếc xe đã gặp tai nạn và thân xe đã được sửa chữa kém.

Kiểm tra gầm xe

Gầm xe là nơi mà các bộ phận tiếp xúc với điều kiện môi trường thực tế nhất. Bằng mắt thường, qua những hư hại nhìn thấy được, bạn có thể đoán được phần nào về quá trình sử dụng của chủ cũ. Đặc biệt, lưu ý phần thân dưới của xe, nhất là ở khu vực vòm bánh xe, bậc cửa, gầm, trong khoang máy, khoang bánh dự phòng. Chiếc xe bị ngập nước hoặc lưu trữ ở môi trường ẩm ướt rất dễ bị gỉ sét và mục từ các kẽ kim loại uốn cong nếu không được vệ sinh thường xuyên. Cũng nên quan sát kỹ hệ thống ống xả nơi gầm xe, tình trạng gỉ sét hay bám muội dày đặc cũng có thể kết luận phần nào dấu hiệu xuống cấp của cụm động cơ hoạt động không ổn định.

Kiểm tra khoang động cơ

Đây là khu vực dễ khiến người xem xe cảm thấy hoa mắt nhất vì có quá nhiều chi tiết phức tạp đòi hỏi người kinh nghiệm mới đánh giá được. Tuy nhiên, nếu soi kỹ, bạn cũng sẽ tự đánh giá được độ tin cậy của chiếc xe để quyết định giá trị thực của nó. Với một chiếc xe khoang máy sạch sẽ, đẹp long lanh trong khi tuổi đời xe không còn trẻ, bạn cần đặc biệt chú ý. Quan sát kỹ các mép thành, vách khung đỡ của khoang động cơ để tìm các vết nối bất thường. Nếu xe đã từng va chạm và bị sửa lại, dấu vết nghi ngờ sẽ xuất hiện. Động cơ là thứ quan trọng nhất trên chiếc xe. Cần nổ máy và lắng nghe tiếng nổ có đều và êm không? Có thể để một cốc nước trên bề mặt máy và quan sát độ rung động bề mặt nước. Nếu sóng nước li ti chứng tỏ nó vẫn đang hoạt động tốt. Sau khi nổ máy một thời gian, tắt máy và quan sát nhìn xem có dấu hiệu rò rỉ nhớt quanh nắp máy hoặc dưới block máy không. Nếu có, tốt nhất là bỏ qua chiếc xe đó, vì đó là một dấu hiệu bất thường.

Kiểm tra nội thất

Nội thất là khu vực dễ ẩn đi những hư hỏng nếu chủ cũ muốn giấu giếm. Người mua thường bị choáng ngợp nếu xe còn bóng bẩy và sạch sẽ. Để kiểm tra, hãy đi vào chi tiết các vị trí mà người sử dụng thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa bên trong lẫn ngoài, vô-lăng, các giá tỳ tay, cần gạt xi-nhan, cần số, cần phanh tay, lớp cao su trên bàn đạp ga, phanh và ly hợp (với xe số sàn), độ mòn/bóng của những vị trí này phần nào cho thấy tần suất sử dụng và tuổi thọ của chiếc xe. Với xe trên 5 năm tuổi, cần đặc biệt chú ý đến các mặt đệm ghế, nhất là ghế lái, xem có xét mức độ xẹp của mặt đệm ghế, có hay không tình trạng da/nỉ bọc ghế bị chùng nặng, sờn tróc hoặc rạn gãy. Một chiếc xe ít đi hoặc được chăm sóc kỹ thì các mặt đệm ghế vẫn còn khá căng, mới sau 5 năm sử dụng.

Đi thử

Khâu cuối cùng của việc kiểm tra Xe cũ chính là chạy thử. Hãy yêu cầu lái thử trên các loại đường để kiểm tra xe trong nhiều tình huống lái khác nhau. Những tình huống này sẽ giúp bạn cảm nhận được đáp ứng của chiếc xe cũ. Chạy thử trên đường đẹp, qua gờ giảm tốc, đi đường lổn nhổn, thử lên dốc và xuống dốc, đánh lái vào cua gấp, dừng xe lưng chừng dốc và đi tiếp... Những trạng thái lái xe này sẽ giúp bạn đánh giá hộp số, hệ thống lái, bộ phận phanh và treo xe. Kiểm tra hệ thống lái bằng cách trả vô-lăng về vị trí trung tâm và để hờ tay để quan sát khả năng chạy thẳng hướng của xe. Đánh lái chuyển hướng nhanh 90 độ để xem xét hoạt động của hệ thống lái.

Với những xe cũ tuổi đời cao, các kinh nghiệm thực tế từ người xem xe sẽ rất hữu ích. Tuy nhiên, với những chiếc xe còn mới, chỉ qua vài năm sử dụng, thông qua số lần bảo dưỡng, thay phụ tùng và số km đã chạy thực tế, bạn có thể đánh giá được giá trị thật của chiếc xe.

Hãy luôn kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua một chiếc ô tô cũ. Điều này sẽ giúp bạn tránh những rủi ro không đáng có và đảm bảo bạn sẽ có một chiếc xe đáng tin cậy trong thời gian tới.

1