Khi nào cần thay lõi lọc dầu? - GBOIL

CEO ANH JIMMY
Làm thế nào để biết khi bạn cần thay lõi lọc dầu của mình? Đó là một câu hỏi mà nhiều người lái xe thường đặt ra. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm...

Làm thế nào để biết khi bạn cần thay lõi lọc dầu của mình? Đó là một câu hỏi mà nhiều người lái xe thường đặt ra. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề này và những điều cần lưu ý.

Bảo dưỡng ô tô: Thay lõi lọc dầu

Thay lõi lọc dầu động cơ là một trong những bước bảo dưỡng quan trọng và không thể thiếu trên ô tô của bạn. Việc thay lõi lọc dầu thường xuyên là điều quan trọng để giữ cho động cơ luôn hoạt động tốt nhất. Bạn có thể tự thay thế hoặc đến trung tâm bảo dưỡng để tiến hành.

Lõi lọc dầu Hình ảnh minh họa

Khi nào cần thay lõi lọc dầu?

Trong những động cơ hiệu suất cao hiện nay, tiêu chuẩn công nghiệp cũ của việc thay đổi lõi lọc dầu và dầu nhớt mỗi 5000 km không còn đúng đắn nữa. Mỗi chiếc xe là khác nhau, nhưng nhiều nhà sản xuất khuyến cáo nên thay lõi lọc dầu khoảng 10000 km hoặc hơn. Vì vậy, tốt hơn hết chúng ta hãy tham khảo khuyến nghị của nhà sản xuất thông qua hướng dẫn sử dụng cho từng dòng xe riêng.

Thói quen lái xe của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến tần suất thay dầu và lõi lọc. Nếu bạn thường lái xe trong thành phố hoặc các chuyến đi ngắn, bạn có thể cần thay lõi lọc dầu thường xuyên hơn so với những người chủ yếu lái xe trên đường cao tốc. Xe kéo, xe hoạt động trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt hoặc đi trên những địa hình phức tạp cũng có thể khiến bạn phải thay lõi lọc dầu thường xuyên hơn.

Yếu tố quan trọng khi thay thế lõi lọc dầu là phải thay trước khi nó bị tắc hoặc quá bẩn, gây hỏng động cơ. Thay lõi lọc dầu bằng lõi chất lượng cao sẽ giúp đảm bảo động cơ hoạt động bền bỉ và lâu dài.

Công dụng của lõi lọc dầu

Lõi lọc dầu có nhiệm vụ loại bỏ các tạp chất do quá trình đốt cháy nhiên liệu, bụi bẩn và cặn carbon từ dầu động cơ, bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ của bạn. Lõi lọc dầu ngăn chặn các mảnh vụn và tạp chất trước khi đi qua lõi lọc và giữ chúng lại, ngăn chúng vào động cơ. Điều này giúp tránh mài mòn, trầy xước và hư hỏng quá mức cho động cơ.

Tại sao cần thay lõi lọc dầu thường xuyên?

Theo thời gian, lõi lọc dầu dần trở nên tắc nghẽn hơn do giữ lại hàng tỷ hạt tạp chất và bụi carbon, mạt sắt, muội than... Lõi lọc dầu bị tắc làm giảm lượng dầu sạch đi vào động cơ, do đó cần phải thay thế lõi lọc.

Làm thế nào để biết khi nào cần thay lõi lọc dầu của bạn?

Lõi lọc dầu Hình ảnh minh họa

Lõi lọc dầu là một bộ phận bằng kim loại được hàn kín vĩnh viễn nên bạn không thể thực hiện kiểm tra bằng mắt thường để xác định thời điểm cần thay thế. Không có công cụ, đồng hồ đo hoặc đèn cảnh báo nào bật lên để nhắc bạn rằng đã đến lúc phải thay lõi lọc dầu. Thậm chí, bạn sẽ không nhận thấy tác động của lõi lọc dầu bị tắc hoặc bẩn đối với động cơ của bạn. Tuy nhiên, tác động của lõi lọc bị tắc hoặc bẩn có thể gây ra một số vấn đề như thiếu dầu bôi trơn, mài mòn động cơ, tổn thất công suất và tiêu tốn nhiên liệu, hư hỏng các chi tiết máy, mất áp suất dầu nhớt và dầu không thể lưu thông trong động cơ.

Mặc dù động cơ của bạn có thể đang gặp phải những vấn đề này bên trong, nhưng bạn có thể không nhận ra điều đó cho đến khi quá muộn và động cơ của bạn đã bị hỏng.

Kết luận

Như vậy, việc thay lõi lọc dầu định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ. Hãy theo dõi các khuyến nghị của nhà sản xuất và xem xét tần suất thay thế lõi lọc dầu phù hợp với xe của bạn. Đừng chờ đến khi gặp sự cố, hãy bảo vệ động cơ của bạn bằng cách thay lõi lọc dầu đúng thời điểm.

1