Xem thêm

Hướng dẫn thay bugi trên xe ô tô: Bước vào thế giới sửa xe của bạn

CEO ANH JIMMY
Động cơ của xe chạy xăng hoặc khí ga (LPG) đều dùng bugi để đốt cháy hỗn hợp hòa khí. Bugi chuyển dòng điện cao áp từ bôbin thành tia lửa để đốt cháy hòa...

Động cơ của xe chạy xăng hoặc khí ga (LPG) đều dùng bugi để đốt cháy hỗn hợp hòa khí. Bugi chuyển dòng điện cao áp từ bôbin thành tia lửa để đốt cháy hòa khí. Sau một thời gian sử dụng, bugi cũng sẽ bị mòn và hư hỏng. Nhưng đừng lo, thay bugi là một công việc dễ dàng mà bạn có thể tự làm.

Phần 1: Tháo bugi cũ

1. Xác định vị trí của bugi trên xe

Khi mở nắp capô, bạn sẽ thấy một bó dây điện dẫn đến các điểm khác nhau trên động cơ. Bugi được đặt ở cuối của các dây này, dưới nắp chụp bugi.

  • Trên động cơ L4, L6, bugi được đặt ở trên cùng hoặc bên hông động cơ theo một đường thẳng.
  • Trên động cơ V6 và V8, bugi được đặt chia đều ở mỗi bên.
  • Một số xe có nắp đậy động cơ, bạn phải tháo nắp đó để nhìn thấy dây cao áp. Hãy sử dụng cẩm nang sửa chữa để xác định vị trí của bugi, số lượng bugi trên động cơ và khe hở tiêu chuẩn của bugi. Đánh số trên dây cao áp tương ứng với từng xi-lanh để không nhầm lẫn khi thay bugi mới.

2. Để động cơ nguội trước khi tháo bugi

Nếu xe mới chạy, bugi và động cơ có thể rất nóng. Chỉ tháo bugi khi động cơ đã nguội hẳn. Trong thời gian chờ động cơ nguội, chuẩn bị các dụng cụ để thay bugi như cần mở tuýp, thanh nối dài, đầu tuýp mở bugi và thước lá đo khe hở bugi.

3. Tháo bugi

Tháo dây cao áp nối với bugi bằng cách nắm chặt đầu chụp bugi và kéo nhẹ để không làm hư hỏng dây. Lắp đầu tuýp vào thanh nối dài và lắp thanh nối vào cần mở tuýp. Từ từ nới lỏng và lấy bugi ra khỏi động cơ.

4. Đo khe hở bugi

Khe hở này thường khoảng từ 0,7 đến 1,5 mm. Bugi được thiết kế theo từng hãng xe và tính năng của động cơ, vì vậy hãy dùng hướng dẫn sửa chữa để biết giá trị tiêu chuẩn của khe hở và dùng thước lá để đo lại. Nếu khe hở quá lớn, bạn có thể điều chỉnh bằng cách gõ đầu bugi lên bề mặt gỗ và kiểm tra lại bằng thước lá. Thường sau khoảng 20.000 km, bugi nên được thay thế để động cơ hoạt động tốt nhất.

5. Kiểm tra hiện trạng của bugi

Bugi thường bẩn ngay cả khi hoạt động tốt. Tuy nhiên, bạn nên thay bugi ngay nếu thấy có kết tủa màu trắng xung quanh các điện cực bugi, hoặc khi các điện cực bị hư hỏng, cháy hoặc bám muội than quá nhiều. Nếu bugi bị cong, nứt gãy, hãy mang xe tới gara để được kiểm tra và chẩn đoán động cơ.

Phần 2: Lắp bugi mới vào động cơ

1. Chọn loại bugi phù hợp cho xe

Có nhiều loại bugi trên thị trường, nhưng cách tốt nhất vẫn là mua bugi giống với loại mà xe bạn đang sử dụng. Tham khảo sổ tay hướng dẫn của xe để xác định loại bugi cần dùng. Khi mua bugi mới, hãy dùng thước lá đo khe hở của bugi mới xem đã đạt tiêu chuẩn không.

2. Làm sạch khu vực xung quanh bugi trước khi lắp bugi mới

Khi thay bugi, hãy kiểm tra các dây cao áp xem có đứt, hoặc có vấn đề về cách điện không. Thay thế dây cao áp nếu cần. Hãy làm sạch khu vực lắp bugi bằng khăn và súng gió để loại bỏ bụi bẩn.

3. Bôi trơn bugi trước khi lắp

Bôi một ít chất chống ăn mòn hoặc mỡ cách điện lên phần ren và phần đuôi của bugi để việc tháo bugi trong tương lai dễ dàng hơn. Chú ý lắp dây cao áp đúng bugi, không lắp nhầm vị trí sẽ gây ra động cơ không nổ hoặc nổ nhưng rung giật và bỏ máy.

4. Lắp bugi mới vào động cơ và siết chặt lại

Khi lắp bugi mới, không siết quá lực vì có thể làm cháy ren trên động cơ, dẫn tới việc phải làm lại ren với chi phí đắt. Xem sổ tay hướng dẫn để tìm lực siết chuẩn của bugi và dùng cần xiết lực để siết chặt bugi.

Với những bước đơn giản này, bạn đã có thể thay bugi trên xe ô tô một cách dễ dàng. Hãy thực hiện công việc bảo dưỡng này định kỳ để động cơ luôn hoạt động tốt nhất.

1