Hướng dẫn bảo trì và khắc phục sự cố cho máy thổi khí

CEO ANH JIMMY
Máy thổi khí là một thiết bị phổ biến được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, như xử lý nước thải, nuôi trồng thủy hải sản, và xi mạ sản phẩm. Mặc dù máy...

Máy thổi khí là một thiết bị phổ biến được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, như xử lý nước thải, nuôi trồng thủy hải sản, và xi mạ sản phẩm. Mặc dù máy thổi khí không thường xuyên gặp sự cố, nhưng trong quá trình sử dụng, nó có thể gặp phải những vấn đề ngoài mong muốn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp những cách giúp bạn tự bảo dưỡng, bảo trì và khắc phục sự cố liên quan đến máy thổi khí.

Bảo trì máy thổi khí

Khi vận hành máy thổi khí, chúng ta cần thực hiện các công việc sau:

  • Kiểm tra dầu bôi trơn cho máy thổi khí: Dầu bôi trơn là thành phần quan trọng, giúp làm giảm ma sát và làm mát máy thổi khí. Chọn loại dầu bôi trơn phù hợp với yêu cầu của từng loại máy thổi khí công nghiệp.

  • Chú ý đến nhiệt độ làm việc của máy thổi khí: Nhiệt độ thân máy có thể lên đến 120 độ C, nhưng cần tuân theo nhiệt độ khuyến cáo từ nhà sản xuất để tránh giảm tuổi thọ của bạc đạn và phớt dầu.

  • Vệ sinh bộ lọc bụi đầu hút: Kiểm tra và vệ sinh bộ lọc bụi đầu hút thường xuyên, đặc biệt khi máy làm việc trong môi trường nhiều bụi bẩn.

  • Không để máy thổi khí ngừng sử dụng trong thời gian dài: Khi máy không hoạt động trong thời gian dài, độ ẩm sẽ tăng, gây rỉ cánh quạt và kẹt cánh quạt. Nếu có nhiều máy trong tổ máy, hãy sắp xếp chạy luân phiên để tránh tình trạng này.

  • Quan sát và căn chỉnh dây curoa: Đặc biệt khi sử dụng dây curoa mới, kiểm tra và căng lại dây curoa sau 2-3 ngày hoạt động để đảm bảo độ căng của nó.

  • Chú ý đến tiếng ồn của máy thổi khí công nghiệp: Kiểm tra và giảm tiếng ồn của máy thổi khí để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường làm việc và sinh sống.

Khắc phục sự cố máy thổi khí

Trong quá trình hoạt động, máy thổi khí có thể gặp một số sự cố thường gặp như sau:

  1. Máy thổi khí phát tiếng ồn quá mức bình thường: Có thể do dây đai không thẳng, chân đế không được lắp đặt đúng hoặc có vật là kẹt trong bánh răng. Kiểm tra và căn chỉnh lại dây đai, chân đế và gỡ bỏ vật là trong bánh răng nếu có.

  2. Máy thổi khí nóng hơn bình thường: Có thể do dây đai bị nhiễm bẩn, bị kẹt ở các khe hoặc máy thổi khí bị quá tải. Làm sạch hoặc thay thế dây đai, làm sạch các khe và điều chỉnh giảm tải cho máy.

  3. Luồng khí ra thấp: Có thể do rò rỉ đường ống, khí thoát ở đường van an toàn, ống giảm thanh bị tắc, trượt dây đai hoặc tăng áp lực bất thường. Làm lại các khớp, điều chỉnh van an toàn, thay thế hoặc làm sạch ống giảm thanh, căn chỉnh lại dây đai và làm sạch các chốt ổ trục.

  4. Dây đai bên ngoài rung: Có thể do dây đai quá mòn. Kiểm tra và thay thế dây đai nếu cần thiết.

  5. Động cơ máy thổi khí công nghiệp nóng bất thường: Có thể do máy quá tải hoặc nguồn điện cấp không ổn định. Căn chỉnh lại tải và áp suất đầu ra, xem lại nguồn điện cấp.

Ở bài viết này, chúng tôi đã tổng hợp những cách bảo trì và khắc phục sự cố cho máy thổi khí. Quan trọng nhất, nếu bạn không có chuyên môn hoặc không chắc chắn có thể khắc phục sửa chữa, hãy nhờ bộ phận chuyên trách hoặc liên hệ với các trung tâm bảo hành. Duy trì bảo dưỡng đúng kế hoạch sẽ giúp máy thổi khí hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ của nó.

Hướng dẫn bảo trì và khắc phục sự cố máy thổi khí Hình ảnh minh họa: Hướng dẫn bảo trì và khắc phục hư hỏng của máy thổi khí

Công ty Thuận Hiệp Thành là nhà phân phối máy bơm nước chính hãng giá rẻ. Chúng tôi cung cấp máy bơm cho các đại lý trên toàn quốc. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý.

Địa chỉ: 21/20/77-79 Lê Công Phép, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP HCM Điện thoại: 0938 999 450 - (028) 6266 0373 Email: [email protected]

1