Hệ thống trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng tái tạo ở Việt Nam - Gắn kết với tương lai xanh

CEO ANH JIMMY
Viễn cảnh nào cho trạm sạc ô tô điện tại Việt Nam? Xe điện đang dần trở thành xu hướng của tương lai với động cơ điện thay vì động cơ đốt trong như xe...

Viễn cảnh nào cho trạm sạc ô tô điện tại Việt Nam? Viễn cảnh nào cho trạm sạc ô tô điện tại Việt Nam?

Xe điện đang dần trở thành xu hướng của tương lai với động cơ điện thay vì động cơ đốt trong như xe chạy bằng xăng, dầu. Không chỉ thân thiện với môi trường vì không thải ra khí CO2, xe điện còn có tiềm năng phát triển rất lớn tại Việt Nam.

Dịch chuyển của nhu cầu nhiên liệu hóa thạch theo phân khúc xe điện Dịch chuyển của nhu cầu nhiên liệu hóa thạch theo phân khúc xe điện

Trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, nhu cầu về dầu sẽ dần được thay thế bằng nhu cầu điện. Điển hình là Na Uy - một quốc gia Bắc Âu, nơi có hơn 80% ô tô mới được bán là xe điện. Điều này cho thấy tiềm năng và sự phát triển của xe điện trên toàn cầu.

Bộ sạc hai chiều với xe điện - Công nghệ giúp tăng cường hiệu quả năng lượng Bộ sạc hai chiều với xe điện - Công nghệ giúp tăng cường hiệu quả năng lượng

Công nghệ sạc hai chiều đang ngày càng được phát triển, cho phép sử dụng năng lượng từ xe điện để cung cấp điện cho ngôi nhà hoặc trả lại lưới điện. Điều này làm gia tăng tính linh hoạt và khả năng sử dụng năng lượng tái tạo trong trường hợp mất điện hoặc khẩn cấp.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện tại đang gặp khó khăn về nguồn điện để đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. Với sự gia tăng nhanh chóng của số lượng xe điện trên thị trường, lượng điện tiêu thụ hàng năm sẽ tăng đáng kể. Vì vậy, việc tận dụng nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo để sạc xe điện là một giải pháp cần thiết để giải quyết bài toán này.

Hệ thống trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng tái tạo ở Việt Nam - Sau bước khởi đầu Tác động của xe điện đến hệ thống điện Việt Nam. (Nguồn ADB).

Công ty cổ phần Giải pháp công nghệ thông minh Focus (www.focussolar.vn) và Năng lượng xanh Eagle Fly (www.solarev.vn) đã đầu tư và hoạt động với mục tiêu phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam. Họ là đơn vị đầu tiên triển khai trạm sạc nhanh DC công suất lớn sử dụng năng lượng mặt trời mái nhà, không cần phụ thuộc vào lưới điện.

Hệ thống trạm sạc SolarEV sử dụng pin lưu trữ LiFePo4 và các thiết bị chuyển đổi công suất lớn, hoạt động hoàn toàn độc lập với lưới điện. Đây là một giải pháp thông minh và tiên tiến cho hệ thống sạc xe điện tại Việt Nam.

Hệ thống trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng tái tạo ở Việt Nam - Sau bước khởi đầu Trạm sạc xe điện sử dụng điện mặt trời không kết nối lưới điện. (Nguồn Focus solar & Eagle Fly).

Hệ thống trạm sạc thông minh sử dụng điện mặt trời mái nhà không chỉ phục vụ việc sạc xe điện mà còn mang đến nhiều tiện ích khác như dịch vụ chăm sóc xe, dịch vụ giải khát, phòng chờ VIP và giới thiệu đặc sản địa phương. Đồng thời, không gian đậu xe được che mát bởi mái che solar PV. Các trạm sạc này đã được triển khai cho nhiều khách hàng lớn như Lado Taxi, Atlas Copco và Trạm dừng chân Đaknông-Đaklak. Đồng thời, đã có kế hoạch xây dựng mạng lưới hạ tầng trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng mặt trời tại Việt Nam.

Nguồn năng lượng mặt trời không chỉ phục vụ cho việc sạc xe điện mà còn đáp ứng nhu cầu lưu trữ để cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất. Với công suất lớn, hệ thống đảm bảo kết nối được với hệ thống điện mặt trời hòa lưới đã được lắp đặt trước đây, giúp tăng công suất và giảm chi phí đầu tư, đồng thời sử dụng 100% năng lượng tái tạo.

Nguồn: NGUYỄN HỮU KHOA - TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

1