Xem thêm

Cầu xe là gì? Tìm hiểu về các loại cầu trên ô tô

CEO ANH JIMMY
Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ "cầu xe", nhưng bạn đã hiểu rõ về nó và các loại cầu khác nhau chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho...

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ "cầu xe", nhưng bạn đã hiểu rõ về nó và các loại cầu khác nhau chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn khái niệm về cầu xe và các loại cầu xe hiện có trên ô tô.

Cầu xe là gì?

Cầu xe ô tô là một bộ phận hình cầu nằm giữa hai bánh xe sau (hoặc trước) của ô tô. Nó bao gồm một hệ thống bánh răng được gọi là "vi sai". Bộ vi sai này nối với hai đầu bằng 2 láp ngang và nối với động cơ bằng một ống hình trụ gọi là láp dọc. Khi động cơ hoạt động, láp dọc sẽ quay, tác động lên bộ vi sai và từ đó làm quay hai láp ngang, giúp bánh xe lăn bánh. Điều này giúp hai bánh chuyển động độc lập và tránh hiện tượng lết bánh khi đi vào khúc cua.

2wd là gì?

2wd (two wheel drive) là hệ thống chỉ dẫn động trên 2 bánh xe. Nếu chỉ dẫn động 2 bánh sau, ta gọi là dẫn động cầu sau (RWD - Rear wheel drive), còn nếu chỉ dẫn động 2 bánh trước, ta gọi là dẫn động cầu trước (FWD - Front wheel drive). Hệ thống dẫn động 1 cầu thường áp dụng cho các dòng xe chuyên di chuyển trong đô thị như Sedan và hatchback, trong khi hệ thống dẫn động 2 cầu thường áp dụng cho các dòng xe chuyên di chuyển đường dài và địa hình xấu như SUV và Crossover.

4wd là gì?

4wd (four wheel drive) là hệ thống dẫn động trên 4 bánh xe. Nó cho phép chuyển động bằng cả 2 bánh hoặc 4 bánh, tùy vào lựa chọn của người điều khiển thông qua một cơ cấu gài cầu. Hệ thống này thường được sử dụng trên các loại xe có khả năng điều chỉnh lực giữa các cầu. Điều kiện thao tác có thể khác nhau tùy vào loại xe, có xe yêu cầu dừng lại mới gài cầu được, trong khi có xe cho phép gài cầu ngay khi đang di chuyển ở một vận tốc nhất định.

Awd là gì?

All-Wheel Drive (AWD) là hệ thống dẫn động phân phối lực cho tất cả bánh xe, bất kể yêu cầu hoặc tình huống. Một chiếc xe có khả năng dẫn động AWD luôn được trang bị bộ vi sai có khả năng khóa để tối ưu hóa hệ thống dẫn động. AWD phổ biến nhất là hệ thống 4x4, cho phép điều chỉnh lực giữa các cầu.

Thường thì hệ thống AWD được sử dụng trên các dòng xe gầm cao như SUV và Crossover. Tuy nhiên, ở Việt Nam, rất hiếm khi các dòng xe Sedan và Hatchback được trang bị hệ thống AWD do giá thành cao và tính phức tạp trong chế tạo.

FWD là gì?

Front Wheel Drive (FWD) là hệ thống dẫn động bánh trước. Sức mạnh từ động cơ được truyền lên 2 bánh trước để đẩy xe về phía trước. Hệ thống này phổ biến trên các dòng xe thông dụng như Toyota Vios, Honda City, Chevrolet Cruze,... Hệ thống FWD có cấu trúc nhỏ gọn, dễ bố trí và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Ngoài ra, nó còn giúp gia tăng kích thước cho khoang cabin, tạo ra một không gian rộng rãi hơn.

RWD là gì?

Rear Wheel Drive (RWD) là hệ thống dẫn động bánh sau. Sức mạnh từ động cơ được truyền vào 2 bánh sau để đẩy xe về phía trước. Hệ thống này được sử dụng phổ biến trước khi hệ thống FWD xuất hiện. Hiện nay, các dòng xe trọng lượng lớn vẫn ưu tiên sử dụng hệ thống RWD do hiệu quả cao hơn so với FWD. Tuy nhiên, hệ thống RWD có nhược điểm là thừa lái, tức là xe sẽ cua nhiều hơn khi tài xế đánh lái. Vì vậy, khi sử dụng các dòng xe có hệ thống RWD, người lái cần điều chỉnh mức đánh lái phù hợp để giảm thiểu nhược điểm này.

Với các dạng ô tô được trang bị hệ thống dẫn động, xe 1 cầu thường phù hợp cho việc di chuyển trong đô thị hoặc cho gia đình như Sedan và hatchback cỡ nhỏ và vừa. Trong khi đó, hệ thống 2 cầu thường được áp dụng cho việc di chuyển đường dài và trên địa hình xấu như Mazda CX-5, Range Rover Sport, Hyundai Santa Fe, Range Rover và nhiều hơn nữa.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về xe ô tô, hãy đến với Anycar Việt Nam. Chúng tôi sẽ cung cấp tư vấn miễn phí và giúp bạn tìm chiếc xe phù hợp nhất với giá cả hợp lý. Chúc bạn tìm được chiếc xe ưng ý!

1