Xem thêm

Cảnh báo bỏ qua dấu hiệu lốp ô tô bị lão nguy cơ lớn gây tai nạn

CEO ANH JIMMY
Vẫn còn nhiều người cho rằng áp suất lốp ô tô không đúng tiêu chuẩn sẽ vô cùng nguy hiểm, tuy nhiên, các nghiên cứu mới đưa ra những phát hiện mới: lốp xe bị...

Vẫn còn nhiều người cho rằng áp suất lốp ô tô không đúng tiêu chuẩn sẽ vô cùng nguy hiểm, tuy nhiên, các nghiên cứu mới đưa ra những phát hiện mới: lốp xe bị lão hóa là vấn đề nghiêm trọng. Một chiếc ô tô gồm hơn 30.000 chi tiết, rất nhiều bộ phận cùng hoạt động để giúp xe chạy. Nhưng điều này cũng mang lại nguy cơ hỏng hóc từ nhiều nguyên nhân, trong đó lốp xe bị lão hóa là một trường hợp đáng chú ý. Hôm nay, Bridgestone sẽ gợi ý cho các bạn một số dấu hiệu lốp ô tô bị lão hóa nguy hiểm.

Dấu hiệu lốp ô tô bị lão hóa nguy cơ lớn gây tai nạn

Theo Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), từ năm 2007 đến 2010, có gần 11.100 tai nạn liên quan đến lốp xe đã được ghi nhận tại Mỹ. Trong số đó, có hơn 195 người thiệt mạng và khoảng hơn 6.400 người bị thương. Sự phân tích của các tai nạn đã lấy mẫu xe Mỹ trước đó dự tính rằng, có 90 người tử vong và thêm 3.200 người bị thương mỗi năm liên quan đến lốp xe bị lão hóa.

Cảnh báo bỏ qua dấu hiệu lốp ô tô bị lão nguy cơ lớn gây tai nạn | Bridgestone Việt Nam. Ảnh: Cảnh báo bỏ qua dấu hiệu lốp ô tô bị lão nguy cơ lớn gây tai nạn | Bridgestone Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều người còn nghĩ rằng lốp ô tô sẽ không hư hại nếu không sử dụng. Nhưng thực tế, các rãnh và hoa lốp vẫn bị hư hỏng theo thời gian, ngay cả khi không chạy xe. Nếu xe được sử dụng thường xuyên, khoảng từ 19.000 - 24.000 km mỗi năm, hoa lốp sẽ bị mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Tuy nhiên, nếu lốp chỉ chạy xe vào dịp cuối tuần, khoảng 10.000 km/năm, lốp có thể bị lão hóa trước khi mòn quá mức.

Khi cao su bị ô xy hóa, lốp trở nên cứng hơn và dễ bị nứt vỡ. Nếu người sử dụng xe không chú ý đến những vết nứt này, rất dễ xảy ra tai nạn do bánh xe không đảm bảo đúng tiêu chuẩn chất lượng. Ngoài ôxy, các yếu tố từ môi trường như hơi nóng và độ ẩm cũng tác động mạnh lên lốp xe. Không khí trong lớp kết cấu lốp theo thời gian sẽ thoát ra ngoài, đẩy nhanh quá trình ôxy hóa.

Những kiểu đỗ xe sai cách khiến lốp ô tô nhanh hỏng, tốn tiền thay thế

Đây cũng là nguyên nhân khiến xe bị xịt lốp sau một thời gian ngắn. Việc hiểu rõ sức nóng, oxy hóa và hàng nghìn cây số đường đi góp phần quan trọng đến tuổi thọ của lốp xe rất quan trọng đối với người lái xe.

Các hãng xe, công ty sản xuất lốp, nhà sản xuất cao su và cơ quan an toàn giao thông đưa ra những khuyến cáo khác nhau về tuổi thọ lốp xe, và khó đánh giá khi nào bạn cần thay lốp vì chất lượng lốp phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tuy nhiên, nếu lốp xe bị rạn hay nứt ở những vị trí như thành lốp hay ta-lông, hoặc bị phồng, đều là dấu hiệu cho biết cần thay lốp mới ngay lập tức, tránh phớt lờ và gây hậu quả nghiêm trọng.

Những thói quen đỗ xe ô tô tưởng chừng không có vấn đề như đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời, đỗ xe sát vỉa hè... cũng là những yếu tố khiến tuổi thọ của lốp ô tô giảm sút.

1. Chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe như thế nào?

Hãy chọn lốp ô tô đạt tiêu chuẩn chất lượng và thường xuyên bảo dưỡng. Mỗi loại xe đều có tiêu chuẩn lốp riêng. Đúng loại lốp sẽ đảm bảo an toàn cho chiếc xe và chất lượng lốp.

Cảnh báo bỏ qua dấu hiệu lốp ô tô bị lão nguy cơ lớn gây tai nạn | Bridgestone Việt Nam. Ảnh: Cảnh báo bỏ qua dấu hiệu lốp ô tô bị lão nguy cơ lớn gây tai nạn | Bridgestone Việt Nam.

Hãy kiểm tra mức mòn và độ sâu gai của lốp. Theo thời gian, các rãnh và hoa lốp sẽ mòn và độ bám đường sẽ giảm đi. Do đó, kiểm tra độ mòn lốp và thay thế khi các rãnh trở nên quá nông trước khi vận hành.

Đảo lốp xe thường xuyên vì bánh xe có độ mòn không đều. Thông thường, lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau vì chịu lực ma sát nhiều hơn. Đảo lốp sẽ giúp hạn chế mòn không đều, từ đó kéo dài tuổi thọ của lốp xe.

Kiểm tra lốp ô tô định kỳ. Theo những tài xế có nhiều kinh nghiệm lái xe ô tô, lốp ô tô nên được kiểm tra sau mỗi 50.000 km. Hơn nữa, cân mâm và chỉnh thước lái cũng cần được thực hiện để đảm bảo lốp không bị mài mòn không đều, giảm rung và tăng sự êm ái khi lái.

2. Cần thay lốp xe khi xuất hiện vết nứt vỡ

Thay lốp xe khi lốp xuất hiện vết nứt. Các vết nứt thường nằm ở thành lốp, rãnh hoặc hoa lốp, cảnh báo cần thay lốp mới cho xe ngay lập tức.

3. Tiêu chuẩn bơm lốp xe ô tô

Có hai đơn vị đo áp suất được sử dụng là Psi và Bar. Đơn vị đo áp suất phổ biến nhất là Psi, quy đổi 1 Kg/cm2 = 14,2 Psi. Áp suất thông thường của lốp xe là khoảng 30 Psi.

Hãng xe cũng sử dụng đơn vị Bar để đo áp suất lốp xe. Áp suất thông thường của lốp xe là khoảng 2.1 Bar (tương đương với 30 Psi).

Cảnh báo bỏ qua dấu hiệu lốp ô tô bị lão nguy cơ lớn gây tai nạn | Bridgestone Việt Nam. Ảnh: Cảnh báo bỏ qua dấu hiệu lốp ô tô bị lão nguy cơ lớn gây tai nạn | Bridgestone Việt Nam.

Trường hợp lốp bơm quá nhiều sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường, làm tăng độ ma sát và kéo dài quá trình hoạt động của động cơ, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu cao hơn và gây biến dạng bề mặt lốp xe, gây méo, phình hoặc mòn không đều ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe. Nếu lốp được bơm quá chặt, lực ma sát giữa lốp và mặt đường giảm, trong trường hợp này, phanh gấp sẽ dễ làm xe trượt.

Ngoài ra, đặc biệt là mùa hè, nhiệt độ mặt đường tăng, và người điều khiển xe ô tô di chuyển với cùng độ ma sát giữa các lốp và mặt đường nhựa hoặc đường bê tông, làm cho lốp xe nóng lên. Khi đó, lốp xe dễ bị nổ và gây nguy hiểm trực tiếp cho người dùng xe. Vì vậy, người lái cần chú ý bơm lốp xe đúng áp suất được hướng dẫn bởi nhà sản xuất.

1