Cách đọc thông số trên lốp xe ô tô: Tìm lốp phù hợp cho xe của bạn

CEO ANH JIMMY
Lốp xe ô tô không chỉ đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông. Vì vậy, hiểu và...

Lốp xe ô tô không chỉ đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông. Vì vậy, hiểu và đọc các thông số trên lốp để chọn lốp thay thế cho xe là vô cùng cần thiết.

Tìm hiểu các thông số trên lốp xe

Các con số và ký hiệu trên lốp ô tô tuân theo quy ước quốc tế chung. Việc đọc thông số trên lốp tương tự nhau. Chúng ta sẽ lấy ví dụ lốp xe Ford Ecosport phiên bản 2016 để hiểu rõ hơn.

Lốp xe Ford Ecosport phiên bản 2016

Ký hiệu dễ nhìn nhất trên lốp là dãy ký tự 205/60R16. Hãy hiểu ý nghĩa của từng con số:

  • 205: Chiều rộng của lốp được tính bằng đơn vị mm. Thông số này tỉ lệ thuận với độ bám đường của lốp. Lốp càng rộng thì diện tích tiếp xúc mặt đường càng cao, tăng ma sát và tăng độ bám đường.
  • Ở một số lốp, có một ký tự đứng trước chỉ số chiều rộng lốp như P, LT hoặc T. Ký tự này cho biết lốp này dùng cho loại xe nào.
    • P: Viết tắt của Passenger. Lốp dùng cho xe chở hành khách.
    • LT: Viết tắt của Light Truck (xe tải nhẹ, xe bán tải).
    • T: Viết tắt của Temporary, lốp dùng thay thế tạm thời, là lốp dự phòng.
  • 60: Chỉ số này là tỉ số giữa chiều cao (chiều dày) của lốp với chiều rộng lốp. Với lốp xe Ford Ecosport, chiều dày lốp bằng 60% chiều rộng, tức là 0.06 * 205 = 123mm.
  • R: Chỉ cấu trúc của lốp, hiện nay hầu hết xe ô tô sử dụng lốp có cấu trúc Radial, viết tắt là R.
  • 16: Đường kính lốp, tính bằng đơn vị inch. Lốp xe Ford Ecosport này sử dụng lốp đường kính 16 inch.

Trên một số lốp, bạn có thể thấy các con số khác sau dãy ký tự trên. Ví dụ như trên lốp xe Ford Ranger, con số 112T.

Lốp xe Ford Ranger

  • 112: Chỉ tải trọng mà lốp xe có thể chịu được. Nếu xe vận chuyển hàng hóa nặng hơn con số này, khả năng cao lốp sẽ bị nổ. Tải trọng thường từ 75 đến 105, tương đương với 380 đến 925kg. Với chiếc Ford Ranger, con số 112 nghĩa là lốp có thể chịu được tải trọng lên đến hơn một tấn.
  • T: Chỉ tốc độ tối đa mà lốp có thể hoạt động bình thường. Với chữ T trên lốp, xe Ford Ranger có thể chạy lên đến tốc độ tối đa là 190km/h.

Ngoài ra, trên lốp còn có thông số về thời gian sản xuất và hạn sử dụng. Dãy số trên lốp cho biết thời gian sản xuất của lốp, từ đó bạn có thể biết được thời gian sử dụng còn lại của lốp.

Lốp xe Ford Focus 1.5 Ecoboost

Ví dụ trên lốp xe Ford Focus 1.5 Ecoboost, dãy số 0416 có nghĩa là lốp được sản xuất vào tuần thứ 4 của năm 2016 (Tháng 01/2016). Hạn sử dụng lốp theo khuyến cáo của các hãng là không quá 6 năm kể từ ngày sản xuất. Vậy chiếc lốp này chỉ nên sử dụng đến đầu năm 2022, dù lốp đang được lắp trên xe hoặc bảo quản trong nhà kho.

Cần chú ý khi sử dụng lốp dự phòng

Lốp dự phòng rất ít được sử dụng và thường được treo bên ngoài xe, không đảm bảo điều kiện bảo quản tiêu chuẩn. Vì vậy, dù lốp dự phòng còn khá mới, nếu đã hết hạn khuyến cáo, bạn không nên tiếp tục sử dụng. Lý do là lốp dự phòng có thể bị biến đổi cơ tính nhanh chóng theo thời gian và môi trường, khiến nó kém bền so với thiết kế ban đầu.

Một trường hợp thực tế để minh chứng cho điều này là khi tôi phục hồi một chiếc Ford Everest 2007 sau một tai nạn. Chiếc lốp dự phòng sau 6 năm không sử dụng đã bị thủng khi di chuyển từ TP Vinh về Hà Nội. Lốp dự phòng trước đó vẫn mới tinh, nhưng chỉ được khoảng 50km trước khi bị nổ do mặt đường nóng, tốc độ cao và quá hạn sử dụng. Điều này đã gây mất lái và sự cố nghiêm trọng.

Vì vậy, hãy tìm hiểu thêm về cách sử dụng lốp dự phòng đúng cách để tránh những rủi ro không đáng có. Hãy chú ý đến tầm quan trọng của lốp và tuân thủ khuyến cáo để đảm bảo an toàn cho chuyến đi của bạn.

Kết luận

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu cách đọc các thông số trên lốp xe ô tô và có thể lựa chọn lốp phù hợp cho xe của mình. Hãy nhớ luôn kiểm tra và chú ý đến tình trạng lốp xe để đảm bảo an toàn và tối ưu hóa hiệu suất vận hành của xe.

1