Xem thêm

Cách đọc thông số lốp xe tải mới mẻ và hữu ích

CEO ANH JIMMY
Lốp xe tải là một trong những thành phần quan trọng của các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Để mua được lốp phù hợp với xe tải và điều kiện hoạt động, việc đọc...

Lốp xe tải là một trong những thành phần quan trọng của các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Để mua được lốp phù hợp với xe tải và điều kiện hoạt động, việc đọc và hiểu thông số lốp là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách đọc thông số lốp xe tải và những thông tin quan trọng mà chúng mang lại.

Tìm hiểu tên nhà sản xuất và tên lốp

Tên nhà sản xuất và tên lốp thường hiển thị ở phần ngoài của lốp. Điều này giúp người dùng nhận biết được nhà sản xuất và thương hiệu của lốp. Tên lốp có thể chỉ gồm chữ cái hoặc kết hợp chữ cái và số. Ví dụ: Goodyear's Eagle F1 GS-D3, Hankook Ventus R-S2 Z212 hay Kumho Ecsta MX.

Tìm đặc điểm miêu tả dịch vụ

Đặc điểm miêu tả dịch vụ cho biết lốp dùng cho loại xe nào. Việc này đặc biệt quan trọng vì không có tất cả các loại xe đều sử dụng cùng loại lốp. Ký hiệu này thường nằm trước tên lốp và được biểu thị bằng các chữ cái như P, LT, ST, T hoặc C.

  • P: lốp cho xe con (Passenger vehicle)
  • LT: lốp xe tải nhẹ (Light Truck)
  • ST: lốp xe đầu kéo đặc biệt (Special Trailer)
  • T: lốp thay thế tạm thời (Temporary)
  • C: lốp xe chở hàng thương mại, xe tải hạng nặng

Tìm chiều rộng và biên dạng lốp

Thông số chiều rộng và biên dạng lốp thường được hiển thị bằng chuỗi chữ và số nằm sau đặc điểm miêu tả dịch vụ và có dấu gạch chéo ở giữa. Ba con số đầu tiên cho biết chiều rộng của lốp được tính bằng đơn vị milimét. Kích thước chiều rộng có thể từ 155-315 mm. Ví dụ, trong ảnh có lốp có chiều rộng là 225 mm.

Hai số tiếp theo và nằm sau dấu gạch chéo cho biết biên dạng lốp, tức tỷ lệ % giữa chiều cao hông lốp so với chiều rộng mặt lốp. Tỷ lệ này thường từ 55-75% đối với phần lớn xe con. Ví dụ, trong ảnh, biên dạng lốp được tính bằng cách nhân 225 mm với 60%, kết quả là 135 mm.

Hiểu cấu trúc lốp

Phần lớn thông số về cấu trúc lốp được hiển thị bằng chữ R và nằm ngay sau biên dạng lốp. Chữ R có nghĩa là cấu trúc bố thép tỏa tròn (Radial), đây là tiêu chuẩn công nghiệp của xe con và loại lốp thông dụng nhất. Tuy nhiên, các loại xe khác có thể có ký hiệu giống như B, D hoặc E.

Biết đường kính vành xe

Thông tin về đường kính vành xe thường nằm ngay sau cấu trúc lốp và cho biết kích thước vành phù hợp với lốp. Ví dụ, trong ảnh, đường kính vành là 17 inch (43,2 cm).

Tìm chỉ số tải trọng tối đa cho phép

Chỉ số tải trọng tối đa cho phép cung cấp thông tin quan trọng về khả năng tải của lốp. Con số này càng lớn thì mức tải của lốp càng cao. Rất quan trọng khi thay lốp cũ bằng lốp mới là không nên chọn lốp có chỉ số tải trọng tối đa thấp hơn lốp cũ. Chỉ nên sử dụng lốp có cùng chỉ số tải trọng hoặc cao hơn. Ví dụ, nếu lốp cũ có chỉ số 82, thì lốp mới cần phải có chỉ số 82 hoặc cao hơn.

Tìm chỉ số tốc độ tối đa cho phép

Chỉ số tốc độ tối đa cho phép cho biết lốp có thể tải một lượng hàng cụ thể và chạy với tốc độ nào đó. Các chữ cái được sử dụng để biểu thị giới hạn tốc độ của từng loại lốp cụ thể. Ví dụ:

  • Q: 160 km/h
  • S: 180 km/h
  • T: 190 km/h
  • U: 200 km/h
  • H: 210 km/h
  • V: 240 km/h (như ví dụ trong ảnh)
  • Z: trên 240 km/h

Tìm chỉ số chịu nhiệt

Chỉ số chịu nhiệt cho biết mức độ chịu nhiệt ở tốc độ cao của phần trong của lốp. Chỉ số này có thể được biểu thị bằng chữ A, B hoặc C, trong đó A là mức chịu nhiệt cao nhất và C là thấp nhất.

Xác định mã của bộ giao thông và ngày sản xuất

Để xác định mã của bộ giao thông nơi lốp được sản xuất, ta cần tìm dãy ký hiệu phía sau chữ "DOT". Khi xác định được mã này, người dùng có thể biết nhà máy sản xuất, mã kích cỡ lốp và ngày sản xuất của lốp. Ví dụ, trong ảnh, "M5" cho biết đây là loại lốp Michelin được sản xuất tại nhà máy ở Kentville, Canada. Tiếp theo là mã kích thước lốp (DO). "L8M" là mã kích thước và "5008" cho biết lốp được sản xuất vào tuần thứ 50 của năm 2008.

Tìm chỉ số áp suất lốp

Chỉ số áp suất lốp thường hiển thị ở viền trong của lốp và cho biết áp suất phù hợp để tối đa hiệu suất hoạt động của lốp.

Như vậy, việc đọc thông số lốp xe tải là vô cùng quan trọng để chọn được loại lốp phù hợp với xe và điều kiện hoạt động. Hy vọng rằng thông tin trong bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách đọc thông số lốp xe tải và đảm bảo an toàn khi sử dụng. Thêm thông tin: [Vnexpress] (https://vnexpress.net/cach-doc-thong-so-lop-xe-tai-4541456.html)

Lốp xe tải Caption: Lốp xe tải được hiển thị các thông số quan trọng

1