Xem thêm

Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ, nhận biết áp suất lốp của xe hơi

CEO ANH JIMMY
Khi đã sở hữu một chiếc ô tô, việc bảo quản xe là điều quan trọng nhất. Trong đó, việc bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ và bơm vào thời gian...

Khi đã sở hữu một chiếc ô tô, việc bảo quản xe là điều quan trọng nhất. Trong đó, việc bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ và bơm vào thời gian nào để không gây hư hỏng là điều cần quan tâm. Áp suất lốp xe là một yếu tố quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến động cơ xe. Hãy cùng Bảo Hà Auto tìm hiểu về vấn đề này.

Tại sao cần biết số kg bơm lốp ô tô?

Theo nghiên cứu, nhiều vụ tai nạn xe liên quan đến lốp ô tô xảy ra do bơm quá căng hoặc quá mềm. Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này là sự thiếu quan tâm của các tài xế đến an toàn lốp xe và hiểu biết không đúng về áp suất và cách bơm lốp. Bơm lốp với số kg đúng sẽ tăng tuổi thọ cho lốp xe và giảm tiêu hao nhiên liệu. Điều này rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Các thông số niêm yết trên bánh xe ô tô cần lưu ý Hình ảnh: Các thông số niêm yết trên bánh xe ô tô cần lưu ý

Tình trạng lốp xe ảnh hưởng đến xe như thế nào

Với ô tô, lốp xe là phần tiếp xúc trực tiếp và duy nhất với đường. Vì vậy, bất kỳ vấn đề nào liên quan đến lốp xe đều có tác động quan trọng. Có 3 dạng tình trạng lốp phổ biến nhất là lốp non, lốp căng và lốp chuẩn.

Lốp non

Đây là tình trạng khi lốp xe chưa được bơm đủ áp suất. Lốp của bạn sẽ không đàn hồi đủ, kém linh hoạt. Khi đó, áp suất lốp tăng và lực cản của xe cũng tăng, gây tổn hại đến động cơ xe. Bên cạnh đó, lốp non cũng gây hao xăng và giảm tuổi thọ của lốp xe. Vì vậy, khi chạy ô tô, cần nắm rõ số kg bơm lốp xe ô tô là vừa.

Lốp căng

Lốp căng là tình trạng khi lốp được bơm quá đà. Việc này ảnh hưởng đến xe nhiều hơn cả lốp non. Khi lốp bơm quá căng, bề mặt tiếp xúc với mặt đường giảm, gây mòn rãnh giữa lốp xe và giảm bám đường của lốp. Thậm chí còn gây dằn xóc hoặc nổ khi vận hành trên quãng đường dài. Bơm lốp quá căng so với tiêu chuẩn có thể làm giảm 45% tuổi thọ lốp xe của bạn.

Lốp chuẩn

Lốp chuẩn là trạng thái tốt nhất của lốp xe. Khi bạn bơm lốp với số kg đúng, xe sẽ vận hành trong điều kiện tốt nhất. Bơm lốp xe theo tiêu chuẩn giúp xe chạy nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu và giữ cho bộ máy xe khỏe mạnh hơn.

Lốp quá non hay quá căng cũng đều ảnh hưởng tới chất lượng lốp khi lái xe Hình ảnh: Lốp quá non hay quá căng cũng đều ảnh hưởng tới chất lượng lốp khi lái xe

Áp suất lốp xe ô tô là gì?

Áp suất lốp xe ô tô có ảnh hưởng lớn đến lốp xe và động cơ xe. Áp suất lốp ô tô là lượng không khí nén trong lốp xe. Nếu áp suất lốp không đủ hoặc quá lớn, sẽ gây ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe.

Nhận biết trạng thái lốp xe

Với từng mức độ áp suất, lốp xe sẽ có hình dạng khác nhau. Tuy nhiên, việc nhận biết bằng mắt thường sẽ không có độ chính xác cao. Do đó, ta có máy đo áp suất lốp ô tô. Khi lốp quá căng, bánh xe sẽ tròn trướng và bề mặt bánh tiếp xúc với mặt đường nhỏ. Ngược lại, khi lốp xẹp, bề mặt tiếp xúc với mặt đường nhiều.

Máy đo áp suất lốp nào tốt?

Bảo Hà Auto đang phân phối dòng cảm biến áp suất lốp tự động rất chất lượng. Máy đo áp suất lốp van trong Steelmate TP-S10i là một lựa chọn tốt. Đây là thiết bị cảm biến thế hệ mới, chỉ cần kết nối với ô tô và máy sẽ tự động đo lường và trả thông tin 4 lốp trên màn hình LED. Bạn còn có thể tùy chỉnh đơn vị hiển thị PSI, KPA, Bars,... Thiết bị này rất hữu dụng với những tài xế mới sử dụng hoặc thường đi đường xa.

Cách kiểm tra áp suất lốp ô tô

Áp suất lốp xe ô tô sẽ thất thoát sau một thời gian sử dụng. Thông thường, khoảng 1PSI/1 inch vuông mỗi tháng. Ngoài ra, áp suất lốp cũng có thể giảm do hở đầu van, rò rỉ ngay lỗ vá,... Do đó, cần kiểm tra áp suất lốp ô tô thường xuyên. Cách kiểm tra áp suất lốp có thể sử dụng đồng hồ đo hoặc máy cảm biến. Tuy nhiên, một số dòng xe đã được trang bị máy đo áp suất sẵn để người lái kiểm tra.

Các bước kiểm tra

Các hãng xe đều khuyến nghị kiểm tra áp suất lốp khi bánh xe và lốp xe ở nhiệt độ bình thường, tức là sau khi sử dụng xe quá lâu, trên 3km, nên để xe nghỉ từ 1 - 3 giờ. Thao tác kiểm tra đơn giản gồm:

  • Tháo nắp van bánh xe cần kiểm tra.
  • Ấn kim đo của đồng hồ lên đầu van (đến khi không nghe tiếng xì hơi).
  • Xem vạch cao nhất mà đồng hồ áp suất đo được.
  • So sánh với con số niêm yết để xem có chênh lệch không.
  • Bơm hoặc xì hơi để đạt đến mức áp suất chỉ định.

Bơm lốp bao nhiêu kg để xe chạy êm ái, tiết kiệm xăng Hình ảnh: Bơm lốp bao nhiêu kg để xe chạy êm ái, tiết kiệm xăng

Ảnh hưởng áp suất lốp lên lốp xe ô tô

Áp suất lốp quá lớn hoặc quá nhỏ đều có ảnh hưởng đến lốp xe ô tô.

Áp suất lớn hơn mức quy định

Khi áp suất lốp lớn hơn mức quy định, lốp xe sẽ căng phồng như bánh xe đạp. Tình trạng này gây ra:

  • Bề mặt tiếp xúc với mặt đường thấp, giảm ma sát, khiến xe chạy nhanh hơn và khó khăn khi phanh giảm tốc độ.
  • Với thời tiết nắng nóng, lốp xe quá căng sẽ dễ gây nổ. Điều này nguy hiểm đến người trong xe và quang xe.
  • Lốp căng cũng dễ gây trớn xe lớn, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Áp suất nhỏ hơn mức quy định

Khi áp suất nhỏ hơn mức quy định, lốp xe sẽ mềm. Gây ra các tình trạng:

  • Bề mặt tiếp xúc với mặt đường lớn, ma sát tăng, khiến xe chạy chậm và nặng hơn, động cơ vận hành nhiều công suất hơn. Điều này giảm tuổi thọ lốp và động cơ.
  • Nếu bạn không để ý và chạy trong điều kiện áp suất quá thấp trong thời tiết nắng nóng, rất dễ gây cháy nổ động cơ xe.

Mức áp suất lốp tiêu chuẩn một vài dòng xe

Mức áp suất lốp xe tiêu chuẩn cho từng dòng xe thường có định mức riêng. Tuy nhiên, vẫn có mức tiêu chuẩn chung cho các dòng xe.

  • Sedan và hatchback trung và nhỏ: khoảng 30 - 40 PSI (1 lần bơm).
  • SUV, dòng crossover hay các xe MPV: khoảng 45 PSI.

Một số hình ảnh định mức áp suất các dòng xe phổ biến tại Việt Nam:

Thông số lốp dán ngay cửa tài xế Hình ảnh: Thông số lốp dán ngay cửa tài xế

Thông số áp suất lốp ô tô Mazda 3 Hình ảnh: Thông số áp suất lốp ô tô Mazda 3

Thông số bơm lốp ô tô Mazda CX5 Hình ảnh: Thông số bơm lốp ô tô Mazda CX5

Thông số lốp xe Camry Hình ảnh: Thông số lốp xe Camry

Thông số lốp xe bơm chuẩn của Toyota Innova Hình ảnh: Thông số lốp xe bơm chuẩn của Toyota Innova

Cách bơm lốp ô tô đúng áp suất lốp

Để bơm lốp xe đúng áp suất, bạn cần xác định số kg bơm lốp ô tô là đủ. Đối với từng loại xe, bạn có thể kiểm tra số kg định mức ngay trên cửa lá trước khi bơm. Nếu bạn sử dụng ống bơm riêng, có thể làm theo các bước sau:

  • Bơm trước khoảng 1,5 kgf áp suất cho lốp xe. Kiểm tra tổng quát xem lốp xe có bị xì hay biến dạng không.
  • Nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào, hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để được hướng dẫn.
  • Nếu không có sự cố, hãy bơm thêm đến mức áp suất nhà sản xuất đề nghị.

Tuy nhiên, Bảo Hà Auto khuyến khích bạn nên sử dụng máy bơm tại nhà thay vì ở trạm xăng. Ở trạm xăng, máy bơm có thể không chính xác.

Kinh nghiệm và lưu ý khi bơm lốp ô tô

Một số tài xế có thắc mắc vì sao tiệm bảo dưỡng luôn bơm áp suất lớn hơn mức chỉ định 20 - 30%. Ví dụ, xe Grandis có mức định mức áp suất 230KPA cho bánh xe trước và 240KPA cho bánh xe sau. Tuy nhiên, khi bơm như vậy, xe chạy chậm và lốp còn non. Sau đó, một số tài xế quyết định bơm thêm 30% áp suất để căng bánh.

Bơm theo tình hình mặt đường

Mức áp suất lốp được niêm yết là mức trung bình cho lốp xe chịu được áp suất tăng. Do đó, bạn có thể tăng giảm 10 - 20% so với áp suất chỉ định. Nếu bạn muốn xe chạy êm hơn, hãy giảm áp suất so với chỉ định. Tuy nhiên, điều này sẽ làm tăng hao xăng.

Sử dụng bơm lốp bằng Nitơ

Bơm lốp xe bằng khí Nitơ tinh khiết có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn. Không khí có nhiều Nitơ giúp giữ mức áp suất lâu hơn và tăng tuổi thọ lốp xe. Tuy nhiên, cần rút sạch khí trong lốp trước khi bơm Nitơ và nên chọn cửa hàng uy tín để tránh khí có tạp chất.

Sử dụng thiết bị bơm lốp nào cho ô tô

Khi lựa chọn thiết bị bơm lốp, bạn cần chú ý đến 5 tiêu chí sau:

  • Máy bơm phải có đồng hồ hiển thị định mức áp suất.
  • Biết rõ nguồn gốc sản xuất.
  • Kiểu dáng nhỏ gọn và thao tác đơn giản.
  • Có thời hạn bảo hành trên 6 tháng.
  • Nếu có nhiều đầu bơm thì càng tốt.

Thiết bị bơm lốp ở trung tâm bảo dưỡng hoặc trạm xăng thường có sai số lớn. Vì vậy, chúng ta nên sắm một thiết bị bơm mini tiện dụng cho xe của mình. Thao tác bơm lốp cũng rất đơn giản.

Review những mẫu bơm lốp mini tiện dụng trên ô tô

Trên thị trường hiện nay, có nhiều dòng bơm mini tiện dụng. Bảo Hà Auto gợi ý một số mẫu bơm lốp tiện lợi sau:

Thiết bị bơm Xiaomi Mijia không dây

Đây là dòng máy bơm mini nhỏ gọn, nhưng mạnh mẽ. Kích thước của máy chỉ có 207.55.4cm. Máy được thiết kế nhỏ gọn, không dây và hiện đại. Với viên pin lithium 2000mAh mạnh mẽ, máy hứa hẹn sẽ là thiết bị tiện lợi nhất cho bạn.

Thiết bị bơm Xiaomi Mijia không dây Thiết bị bơm Xiaomi Mijia không dây

Thiết bị bơm Michelin 12266

Đây là chiếc máy bơm mini đắt lực của các tài xế. Máy này có ưu điểm là đo được áp suất giúp xe chạy êm ái hơn. Với thiết kế thông minh và bảng đèn LED tiện dụng báo thông số áp suất khi bơm. Ngoài ra, có một đèn nhấp nháy cảnh báo an toàn, rất hữu ích trong điều kiện thiếu sáng.

Thiết bị bơm điện mini iCar iPress P28

Thiết bị bơm điện mini iCar iPress P28

Đây là dòng bơm điện chuyên dụng cho sedan, SUV hay bán tải. Thiết bị này thiết kế nhỏ gọn và giá cả phải chăng. Mặt đồng hồ số rõ ràng và sắc nét. Thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi để đặt trong cốp xe.

Kết luận

An toàn luôn là mục tiêu hàng đầu khi tham gia giao thông. Việc bơm lốp xe và biết được số kg bơm lốp ô tô là rất quan trọng. Điều này giúp bảo vệ xe, tăng tuổi thọ của lốp xe và động cơ xe.

1