Xem thêm

Chậu cây cảnh độc đáo từ vỏ xe cũ - Ý tưởng sáng tạo của anh nông dân miền Tây

CEO ANH JIMMY
Sự sáng tạo trong việc tái chế vỏ xe cũ Anh Dương Út Em, một nông dân sống tại xã Hòa Long, huyện Lai Vung (Đồng Tháp), đã có một ý tưởng sáng tạo để...

Sự sáng tạo trong việc tái chế vỏ xe cũ

Anh Dương Út Em, một nông dân sống tại xã Hòa Long, huyện Lai Vung (Đồng Tháp), đã có một ý tưởng sáng tạo để biến những chiếc vỏ Xe cũ thành những chiếc chậu cây cảnh độc đáo. Bước theo phong trào "biến rác thải thành vườn hoa" nhằm bảo vệ môi trường, anh Út Em đã chế tạo những chiếc chậu kiểng bằng vỏ xe cũ để đựng hoa trước sân nhà.

Với kỹ thuật thủ công của một người nông dân, anh Út Em ban đầu chỉ có thể tạo ra một cái chậu sau 3 ngày làm việc và sản phẩm cũng không được hoàn hảo. Nhưng với sự ủng hộ từ hàng xóm, anh đã có động lực để tiếp tục phát triển ý tưởng của mình.

Quy trình chế tạo và sức sáng tạo của anh Út Em

Vỏ xe cũ được anh Út Em thu mua từ nhiều nguồn khác nhau, và anh thường chọn những chiếc lốp còn đàn hồi và không đứt gãy. Anh tạo hình chậu kiểng theo dạng cánh hoa, với độ dài của cánh hoa khác nhau tùy thuộc vào đường kính của vỏ xe. Mỗi chậu kiểng được tạo ra từ vỏ xe có khoảng 16 - 20 cánh hoa.

Ban đầu, anh Út Em đã thử tạo hình theo cánh hoa Mười giờ, nhưng không đạt được kết quả đẹp. Sau đó, anh đã chuyển sang cắt theo cánh hoa sen. Sau khi cắt xong, vỏ xe sẽ được lật ngược bề bên trong để tránh ứ đọng nước khi trồng cây. Chậu kiểng này có nhiều kích cỡ tương ứng với vỏ xe to nhỏ.

Sự khó khăn và niềm vui của anh Út Em

Theo chia sẻ của anh Út Em, khâu cắt và lật ngược vỏ xe từ trong ra ngoài là việc khó nhất trong quy trình chế tạo chậu kiểng từ vỏ xe cũ. Vì vỏ rất dày và dai, cần sử dụng dao thép để cắt. Việc lật ngược vỏ xe đòi hỏi sức lực và kỹ thuật đúng chiều. Với quy trình làm thủ công, anh Út Em đã vượt qua mọi khó khăn.

Chậu kiểng được làm từ vỏ xe có chiều cao khoảng 3 tấc và có trọng lượng từ 8 - 20kg. Ưu điểm của chậu này là độ bền cao, dễ di chuyển và không bể. Sau khi tạo hình xong, chậu sẽ được rửa sạch, phơi khô và sơn màu nếu khách hàng yêu cầu.

Sản phẩm của anh Út Em và ước muốn của anh

Ban đầu, anh Út Em mất đến 3 ngày để hoàn thành một chiếc chậu kiểng, nhưng hiện tại anh có thể tái chế khoảng 30 cái chậu trong một tháng. Ngoài khó khăn về kỹ thuật làm chậu, anh Út Em cũng gặp khó khăn trong việc tìm nguồn nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, anh đã tìm được nguồn nguyên liệu ổn định để sản xuất chậu kiểng.

Mỗi chiếc chậu kiểng được làm từ vỏ xe của anh Út Em có giá dao động từ 90.000 - 200.000 đồng/cái, tùy thuộc vào kích thước.

Anh Út Em hy vọng rằng hành động của mình sẽ truyền cảm hứng cho mọi người và giảm thiểu phần nào rác thải ra tự nhiên, gó contribuite vào việc bảo vệ môi trường.

Đúng như câu châm ngôn "rubbish to riches" (biến rác thành cảnh), anh Út Em đã biến những chiếc vỏ xe cũ thành những chiếc chậu cây cảnh đẹp mắt và độc đáo.

1