Xem thêm

7 Nguyên Nhân Khiến Lốp Ô Tô Bị Mòn Không Đều

CEO ANH JIMMY
Lốp ô tô là một phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, vì vậy việc lốp bị mòn là điều tất nhiên. Tuy nhiên, bạn có biết rằng chỉ cần quan sát đặc điểm...

Lốp ô tô là một phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, vì vậy việc lốp bị mòn là điều tất nhiên. Tuy nhiên, bạn có biết rằng chỉ cần quan sát đặc điểm lốp bị mòn không đều cũng có thể nhìn thấy tình trạng của chiếc xe của bạn. Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này.

lốp ô tô bị mòn không đều Hình ảnh minh họa lốp ô tô bị mòn không đều

Ngoài những tổn thất mòn tự nhiên, lốp ô tô cũng có thể bị mòn không đều do các nguyên nhân như: độ chụm không đồng đều, góc nghiêng, thước lái, trọng tâm vành, áp suất lốp. Nếu những yếu tố này gặp vấn đề, lốp sẽ bị mòn không đều.

Lốp là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu nhiều tác động từ trọng lực, ma sát và lực ly tâm trong quá trình xoay và di chuyển. Do đó, bề mặt lốp sẽ mòn đi theo thời gian. Nếu toàn bộ mặt lốp mòn đều thì điều này là bình thường. Tuy nhiên, nếu lốp bị mòn không đều, điều này cho thấy có sự sai lệch trong lốp hoặc các bộ phận liên kết với lốp như hệ thống treo, hệ thống lái gây ra hiện tượng lốp mòn không đều.

Nếu bạn phát hiện lốp bị mòn không đều, hãy kiểm tra và sửa chữa ngay. Nếu không, vết mòn sẽ càng lớn và tạo ra nguy cơ bị thủng và rách lốp. Dưới đây là 7 trường hợp lốp mòn không đều mà bạn cần nhận biết:

1. Lốp bị mòn chính giữa

Đây là hiện tượng lốp bị phồng lên. Nguyên nhân có thể là do lốp bị bơm căng quá mức. Cấu trúc của lốp được thiết kế dạng vành khăn, phần tiết diện ống tròn chính bởi vậy khi bạn bơm căng phần giữa lốp, nó sẽ bị lồi ra nhiều nhất và tiếp xúc với mặt đường, làm lốp bị mòn.

Lốp ô tô bị mòn chính giữa Lốp ô tô bơm căng quá mức khiến nó bị mòn ở giữa

Hãy thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và không nên bơm lốp quá căng so với tiêu chuẩn. Bạn có thể kiểm tra áp suất lốp trên cửa cánh xe, trong sách hướng dẫn hoặc nắp bình xăng. Nếu bề mặt lốp mòn nhiều hơn ở giữa, đó là do phần này chịu nhiều ma sát hơn.

Nếu bạn bơm lốp quá căng và tiếp tục điều khiển xe trong thời gian dài, phần lốp ở giữa sẽ bị mòn. Khi xe chạy với tốc độ cao, lực ép lên phần lốp ở giữa sẽ tăng. Kết quả là lốp sẽ bị mòn, vấn đề này được phát hiện khi bạn bơm lốp quá căng.

Các nhà sản xuất tính toán đặc tính lốp dựa trên đặc tính vận hành của xe. Xe của bạn không nên chạy vượt quá tốc độ tối đa cho phép. Tuy nhiên, nếu bạn đã thay lốp cho Xe cũ , bạn có thể tăng tốc độ tối đa.

Để bơm lốp đúng áp suất, hãy sử dụng máy nén khí kết hợp với đồng hồ bơm lốp.

2. Lốp xe bị mòn hai bên

Ngược lại, nếu lốp không có đủ hơi, nó cũng sẽ bị mòn không đều. Nếu lốp không có hơi, bánh xe sẽ bị bẹp và hơi sẽ được dồn vào hai bên. Điều này khiến cho hai bên của lốp tiếp xúc với mặt đường và chịu lực cao hơn. Điều này làm lốp bị mòn ở hai bên, trong khi phần giữa vẫn mới.

Lốp ô tô bị mòn 2 bên Lốp ô tô dễ bị mòn 2 bên

Nếu áp suất lốp thiếu nhiều, tiếp xúc giữa mặt lốp và mặt đường sẽ giảm. Do đó, hai bên của lốp sẽ chịu tải nặng hơn, làm cho lốp bị mòn.

Nếu bạn vào cua với tốc độ cao, lốp ô tô cũng có thể bị mòn không đều. Tuy nhiên, điều này thường xảy ra cho tất cả bánh xe cùng một lúc, không chỉ riêng một bánh.

Ở khúc cua, trọng lực tạo ra một lực ly tâm làm hai bên của lốp chịu lực tải lớn hơn.

Chúng ta có thể thấy rằng các khúc quẹo trái và phải thường xuất hiện với tần suất ngang bằng nhau. Đó là lý do tại sao độ mòn của hai bên lốp cũng sẽ tương đương. Nếu bạn thường xuyên vào cua gấp, hãy kiểm tra lốp của bạn để xem có vấn đề gì không.

Có thể bạn quan tâm:

Lốp ô tô bị mòn mép trong Bơm lốp ô tô cần bao nhiêu cân?

3. Lốp bị mòn mép trong

Đối với bánh xe bị mòn mép trong, nguyên nhân là do độ chụm không được căn chỉnh đúng. Bạn cần phải điều chỉnh bằng các dụng cụ chuyên dụng. Nếu hai lốp quay vào bên trong, đó được gọi là độ chụm, và nếu lốp quay ra ngoài, đó được gọi là độ choãi.

Lốp bị mòn lệch một bên Độ chụm không đúng khiến lốp bị mòn mép trong

Độ chụm sẽ khác nhau tùy thuộc vào tốc độ lái xe, và góc chụm ban đầu được thiết lập để bù trừ sự thay đổi này. Điều này giúp xe hoạt động ổn định. Trong quá trình di chuyển, nếu bạn thường xuyên lái xe với tốc độ cao, độ chụm của bánh xe có thể bị sai lệch, làm cho lốp bị mòn không đều.

Nếu bạn có kinh nghiệm lái xe, bạn có thể quan sát độ chụm bằng mắt thường. Tuy nhiên, để điều chỉnh chính xác, bạn cần đưa xe đến gara để cân bằng động bằng các dụng cụ chuyên dụng.

Lốp mòn mép trong có thể mang dạng mòn vạt mép hoặc mòn dạng lông chim, có thể do sai góc chụm gây mòn mép bên trong. Hiện tượng mòn lông chim có thể hiển thị qua các vệt nhỏ trên lốp giống như lông chim hoặc hình dạng lá.

4. Lốp bị mòn lệch một bên

Đây là hiện tượng có dấu hiệu mòn mép, nhưng mòn lệch một bên rộng hơn và bạn có thể nhìn thấy lốp bị mòn bên trong hoặc bên ngoài. Nếu lốp bị mòn một bên, nguyên nhân có thể là do góc camber bị sai lệch.

Lốp ô tô bị mòn chéo Góc camber sai khiến lốp bị mòn lệch bên

Nếu bánh xe của bạn nghiêng vào trong nhiều, lốp bên trong sẽ bị mòn nhiều hơn. Người ta có thể điều chỉnh góc camber hơi nghiêng vào trong để giữ trạng thái ổn định và cân bằng cho xe. Tuy nhiên, vì cơ cấu treo và lái ổn định, lốp có thể thẳng đứng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, sai lệch góc camber khiến lốp bị mòn.

5. Lốp bị mòn theo hình chén

Mòn hình chén là hiện tượng mòn từng bảng trên mặt lốp với một bề rộng giống như chén. Điều này xảy ra khi vành xe của bạn không cân, trọng tâm của bánh xe không đặt chính giữa trục và hệ thống giảm xóc bị mòn. Khi xe di chuyển, hệ thống treo tạo ra những tác dụng lực không đều lên mặt lốp. Đây là nguyên nhân khiến lốp bị mòn theo hình chén.

7 nguyên nhân khiến lốp ô tô bị mòn không đều Giảm sóc bị hỏng khiến lốp bị mòn theo hình chén

6. Lốp bị mòn từng vệt

Việc lốp bị mòn từng vệt xảy ra khi bạn phanh gấp và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) không hoạt động hoặc xe không trang bị ABS. Trong trường hợp này, một phần lốp cháy trên mặt đường. Tuy nhiên, cũng có những nguyên nhân khác như khi bạn đỗ xe ở một vị trí lâu không di chuyển, lốp sẽ chịu lực trong thời gian dài, làm lốp bị mòn.

Có thể bạn quan tâm:
  • 8 chỉ số quan trọng khi độ lốp ô tô bạn phải biết
  • Cách xử lý NHANH - GỌN ô tô bị xịt lốp trên đường
  • Giá máy nén khí Pegasus chính hãng

7. Mòn chéo

Lốp sẽ xuất hiện vết mòn không đều nếu góc lệch so với hoa lốp của bánh sau trên xe truyền động cầu trước. Điều này có thể xảy ra khi xe bị sai góc chụm và dẫn đến mòn đệm phía sau. Nếu xe của bạn không thường xuyên xoay lốp hoặc chở hàng nặng, hiện tượng này cũng có thể xảy ra.

7 nguyên nhân khiến lốp ô tô bị mòn không đều Xe đọc sai góc chụm khiến lốp bị mòn chéo

Khi phát hiện bất kỳ hiện tượng mòn lốp bất thường nào như trên, hãy đưa xe đến xưởng dịch vụ uy tín để kiểm tra bằng các dụng cụ chuyên nghiệp. Việc điều chỉnh bánh xe không thể thực hiện bằng mắt thường, yêu cầu kỹ thuật chính xác. Bạn cũng nên bảo dưỡng và thay thế lốp đúng hạn.

Có thể bạn quan tâm:
  • 8 chỉ số quan trọng khi độ lốp ô tô bạn phải biết
  • Cách xử lý NHANH - GỌN ô tô bị xịt lốp trên đường
  • Giá máy nén khí Pegasus chính hãng
1