Xem thêm

Đánh giá Mercedes-Benz GLC 300 4MATIC 2023 - Sự hoàn thiện đến tận hoàn mỹ?

CEO ANH JIMMY
Mercedes-Benz GLC là mẫu xe bán chạy nhất của hãng trên toàn cầu, và ngay cả tại Ấn Độ, đây cũng là mẫu SUV thành công nhất của hãng. Thế hệ mới nhất của Mercedes-Benz...

Mercedes-Benz GLC là mẫu xe bán chạy nhất của hãng trên toàn cầu, và ngay cả tại Ấn Độ, đây cũng là mẫu SUV thành công nhất của hãng. Thế hệ mới nhất của Mercedes-Benz GLC đã có mặt tại Ấn Độ, với những cải tiến mới và ý tưởng sáng tạo nhằm nâng cao sức hấp dẫn. Tôi không thể nhớ rõ về phiên bản GLC thế hệ trước đã như thế nào, bởi đã có một thời gian rất lâu kể từ lần cuối cùng tôi lái nó. Đã gần một thập kỷ kể từ khi mẫu SUV thế hệ trước được giới thiệu tại Ấn Độ. GLC đã trở thành một thành công ngoài sức tưởng tượng cho Mercedes, vì vậy thực sự không có lý do nào để đưa một mẫu GLC hoàn toàn mới vào thị trường. Tuy nhiên, với sự yêu cầu mạnh mẽ hơn cho những điều mới mẻ và với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong cùng một phân khúc, GLC đã nâng cấp trình độ của mình.

Thiết kế ngoại thất

Dáng vẻ chung vẫn rất quen thuộc, đường nét vẫn giữ nguyên như trước đây, cùng với những đường cong và những cạnh mềm mại quanh viền. Đây là một chiếc SUV được chế tác tinh xảo, có vẻ ngoài mạnh mẽ với những bờ vai hầm hố và tư thế cao. Điểm đặc biệt là có một số gam màu khiến cho GLC trông sang trọng, và những gam màu khác lại mang đến cho nó một chút vẻ thể thao mà không thay đổi bất kỳ yếu tố nào. Do đó, gam màu Mojave Silver mà chúng tôi lái, giống như màu trắng và màu xám, mang một vẻ ngoài mượt mà nhưng tinh tế. Màu này rõ ràng làm nổi bật sự tăng 600mm về chiều dài. Màu xanh Nautica Blue khác có một sự thu hút và linh hoạt hơn, điều này cũng làm nổi bật sự mạnh mẽ. Bạn có thể nhìn thấy những đường nổi mạnh mẽ và những đường cong mạnh mẽ hơn của GLC trên màu xanh. Tuy nhiên, tôi thích màu bạc hơn.

Phần đầu xe không đúng với gu của tôi. Lưới tản nhiệt dạng lắp dọc với thanh lựa khung ngang kéo dài từ logo M-B đặt ở giữa lưới tản nhiệt là một yếu tố thiết kế đẹp mắt, nhưng trên GLC thì không ăn nhập. Tôi chỉ biết mừng rằng Mercedes không đi vào hướng đặt những chiếc mặt xấu to lớn trên các xe của họ để thu hút sự chú ý. Và nhìn từ một số góc độ, GLC, nhìn chung, có một sự quyến rũ mang đậm phong cách cổ điển và sự lịch lãm, đặc trưng của hầu hết các mẫu xe du lịch của Mercedes-Benz. Chiều dài cơ sở đã tăng thêm 15mm và bánh xe 19" cùng lốp xe tạo thêm chiều cao cho gói hàng, làm nổi bật tư thế sang trọng mà không tăng chiều cao của xe.

Chrome tiếp tục đóng góp đáng kể vào thiết kế của Mercedes. Viền lưới tản nhiệt cũng như cửa hút ở phần cằm của cản trước có một viền chrome lớn, cũng như phần đuôi xe được thiết kế lại, có một chi tiết mạ chrome bao quanh đầu ống xả kép, cũng được nhấn mạ chrome.

Nội thất

Với thiết kế nội thất đáng chú ý, GLC được đánh giá là một cabin sang trọng, tĩnh lặng và sáng sủa hơn bao giờ hết. Bảng điều khiển mặc dù vẫn có vẻ nặng nề như trước đây, nhưng đã cố gắng giảm thiểu các yếu tố cơ khí trên đó. Có ít nút hơn và những nút mà xuất hiện nhỏ hơn và không cồng kềnh. Tôi thích lớp vân gỗ trang trí trên bảng điều khiển, từ trên cùng của bảng điều khiển lan tỏa một cách duyên dáng. Các khe thông gió được thiết kế đơn giản với dạng vòng lắc trong vòng lắc. GLC tiếp tục cung cấp hệ thống 5 khe thông gió cho hành khách phía trước, hoạt động khá tốt trong việc phân phối luồng khí trong toàn bộ cabin. Mercedes cũng đã thêm vào hệ thống lọc không khí để lọc các hạt PM2.5 và các chất độc hại khác, điều này sẽ mang lại niềm vui cho những khách hàng ở khu vực NCR. Nó không thể được tùy chỉnh sau khi lắp trên các xe khác trong lĩnh vực của Mercedes-Benz, nhưng bất kỳ sản phẩm nào được hãng xe này sản xuất sau này đều có thể có tính năng này.

Cabin cũng được trang bị màn hình thông tin giải trí 11,9 inch giống như các mẫu M-B mới khác, đặt ở góc 6 độ giống như bảng điều khiển. Nó mang lại cảm giác vận hành tự nhiên như trước đây với các menu đơn giản, biểu tượng rõ ràng và chữ viết lớn dễ đọc và vận hành. Hệ thống này cũng là mẫu SUV đầu tiên trong danh mục của M-B được trang bị công nghệ kết nối NTG7 tiên tiến và mới nhất. Bảng điều khiển phía sau vô lăng tiếp tục mang lại cảm giác giống như một chiếc máy tính bảng độ phân giải cao như đã thấy trên các mẫu xe Mercs khác và nó cung cấp một loạt các thông tin và thông báo có thể truy cập từ các nút điều khiển trên vô lăng. Console trung tâm được hoàn thành bằng lớp veneer nhựa carbon, đây là tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản và biến thể của GLC và nó trông rất tốt.

Lợi ích mà chiều dài cơ sở và chiều dài mang lại cho cabin là tăng không gian ngồi cũng như khoang hành lý lớn hơn, thêm 70 lít nâng tổng dung tích lên 620 lít. Vì vậy, hành khách phía sau có khoảng chân tốt hơn, tuy nhiên, nếu bạn có một người lái cao hơn, thì không gian chân cho hành khách phía sau có thể bị hạn chế đáng kể. Có đủ không gian đầu và đủ không gian cho bốn hành khách. Một khe thông gió trần cao và chiếc console trung tâm lớn cũng là một ngăn đựng dưới tay vị trí của hàng ghế sau có thể cản trở không gian cho người ngồi thứ năm. Tuy nhiên, tổng thể thì ghế ngồi thoải mái và hỗ trợ, vì vậy việc di chuyển xa trong GLC sẽ trở nên dễ dàng. Tất nhiên, bạn cũng có ghế cơ học cho ghế lái và ghế hành khách để cung cấp hỗ trợ động, và những ghế này có thể điều chỉnh điện một triệu cách! Tổng thể, đây là một cabin ấm cúng và một số tính năng hiện đại làm cho nó trở thành một trải nghiệm tốt hơn so với thế hệ xe trước đây.

Động cơ

Chiếc GLC mới có hai tùy chọn động cơ cho thị trường Ấn Độ là xăng và diesel. Cả hai động cơ đều là động cơ tăng áp dung tích 2.0 lít và cả hai tích hợp hệ thống điện 48V bao gồm động cơ khởi động tương tự. Cả hai tùy chọn đều được trang bị kiến ​​trúc dẫn động bốn bánh toàn thời gian theo tiêu chuẩn, và 4MATIC cũng có một mục con riêng trên màn hình thông tin giải trí, từ đó bạn có thể xem một số thông tin thú vị, trong đó có tính năng nắp capó trong suốt, chúng tôi sẽ đến đó.

Phiên bản chúng tôi không lái là 220d 4MATIC, đây là động cơ diesel OM 654 M, nó có sự khác biệt là động cơ diesel đầu tiên tích hợp máy phát khởi động tích hợp. Vì vậy, bạn có hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn trong toàn bộ GLC và một sự tăng cường công suất khi cần thiết. Vì vậy, bạn có công suất 197 mã lực với động cơ diesel, nhưng điều đó có thể tăng thêm 23 mã ngựa với ISG. Lực xoắn cực đại được đánh giá ở mức 440Nm với thêm 200Nm dự phòng.

Tôi lái phiên bản xăng 2.0 lít có dung tích 1999cc và có thể tạo ra công suất 258 mã lực với mô-men xoắn 400Nm. Hệ thống ISG có thể tăng công suất này thêm 23 mã lực và 200Nm. Đây là những con số rất ấn tượng đối với một chiếc SUV trong phân khúc này và nó làm cho GLC trở thành một chiếc xe nhanh chóng. Tốc độ 0-100km/h được tuyên bố là 6 giây! Và nó thực sự cảm thấy nhanh, với khả năng tăng tốc mạnh mẽ đủ để đẩy đầu bạn lên vào tựa đầu. Điều ấn tượng hơn là sự tinh tế của nó. Đây là một động cơ rất êm, và nếu bạn muốn mức độ yên tĩnh gần như một xe điện khi lái xe ổn định và cùng mức độ tăng tốc giống như tiếng động cơ cũ tốt, thì đây chính là chiếc SUV dành cho bạn.

Cả hai động cơ đều đi kèm hộp số tự động 9 cấp, nhanh nhạy và tốt nhất khi để ở chế độ thể thao.

Trải nghiệm lái

Tôi đã nói rằng GLC 300 4MATIC chạy rất nhanh. Nó cũng lái như một chiếc xe Mercedes, mềm mại với tay cầm chắc chắn khi cần thiết. Kiến trúc treo mới này sử dụng hệ thống treo 4 liên kết ở phía trước và hệ thống treo đa liên kết được gắn trên khung gầm phía sau. Không có hệ thống giảm chấn điện tử trên phiên bản này, tuy nhiên, liệu Mercedes Ấn Độ có cung cấp hệ thống treo AIRMATIC tùy chọn thì chỉ có thể biết khi xe ra mắt. Chất lượng lái tốt và khả năng xử lý ấn tượng, nó ổn định ở tốc độ cao và linh hoạt trong việc vượt qua các khúc cua với tay lái khá chắc chắn. GLC có hệ thống lái 4 bánh lái, góc lái ở trục sau lên đến 4,5 độ và điều này giảm bán kính quay thành 11 mét. Một phần của tính linh hoạt đó cũng là do ảnh hưởng của hệ thống lái 4 bánh. Hệ thống 4 bánh toàn thời gian 4MATIC sẽ đưa bạn đi xa, tuy nhiên, các bước bên của xe có thể là một trở ngại nhỏ. Chúng có lợi cho việc lên xe, ngồi lên cabin với chiều cao trên 300mm (chiều cao từ mặt đất chỉ hơn 200mm), nhưng có thể là gánh nặng khi điều hướng qua địa hình khó khăn.

Chế độ off-road có tính năng nắp capô trong suốt tuyệt vời, hữu ích cả trong không gian đô thị và ngoài trời. Nó sử dụng camera trước và tính toán mạnh mẽ để tạo ra một hình ảnh 2D của mặt đất cách xa 3-4 mét so với cản trước và sau đó chiếu nó dưới dạng hình ảnh dưới xe. Điều này cho bạn thấy rõ đất bạn lái qua và cho cái nhìn tổng quan tốt hơn về bất kỳ chướng ngại vật nào cần tránh. Trong tương lai, tôi hy vọng Mercedes có thể sử dụng các cảm biến khác ở đầu xe để chỉ ra chiều cao của một số vật thể có thể nằm trước xe, để bạn biết liệu bạn có thể lái qua đá nhỏ hay không.

Các tính năng

GLC đi kèm với nhiều tính năng mới, một số rõ ràng như hệ thống giải trí tuyệt đẹp, lớp veneer sợi carbon trên console trung tâm, hệ thống điều hòa không khí đa vùng với hệ thống lọc không khí, ghế chỉ cần một chạm, công nghệ kết nối tiên tiến hơn và phù hợp với điều kiện Ấn Độ và nhiều hơn nữa. Sau đó là những tính năng khác hoạt động ẩn trong nền tảng như hệ thống trợ lý lái tiên tiến, mặc dù chỉ là một bộ tính năng cấp độ 1, nhưng đó là một cải tiến đáng tin cậy về an toàn.

Tôi đặc biệt yêu thích nội thất. Nó mang lại cảm giác dịu dàng, yên tĩnh và thanh lịch, và mẫu hình vân trên bảng điều khiển là điểm nhấn cực kỳ sang trọng! Mercedes có thể đã làm tốt hơn và thêm vào nhiều tính năng hơn, nhưng tổng thể thì đây là gói hợp lý. Mặc dù tôi nghĩ rằng mọi chiếc xe ở Ấn Độ đều nên được trang bị ghế thông gió và GLC không có điều này là một thiếu sót lớn, nhưng chức năng mát-xoa của Merc ở mức giá này thực sự không quan trọng với những người tự hỏi tại sao nó không được cung cấp.

Tổng kết

GLC là một chiếc SUV hoàn toàn hoàn thiện hơn bao giờ hết. Tôi không quá hài lòng với cách nó trông ở bên ngoài, nhưng đối với những người tìm kiếm giá trị tuyệt vời trong một thương hiệu cao cấp, GLC đến gần với việc cung cấp tất cả những gì bạn cần. Có thể sẽ có nhu cầu vượt trội so với cung cấp, hiện tại có sự khắt khe toàn cầu ngay cả đối với GLC, vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc SUV trong phân khúc này và đặc biệt là GLC, bạn có thể làm tốt nếu bạn đặt trước sớm.

1